5 loại thuốc bôi viêm da cho trẻ sơ sinh bác sĩ chỉ định!

Làn da trẻ sơ sinh rất mỏng và nhạy cảm nên nếu sử dụng các sản phẩm bôi da không phù hợp, da bé có thể tổn thương nặng hơn. Để tìm hiểu kĩ hơn về các loại thuốc bôi viêm da dành cho trẻ sơ sinh, các bậc cha mẹ hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Đặc điểm bệnh viêm da ở trẻ sơ sinh

Bệnh viêm da ở trẻ xuất hiện với những dấu hiệu dễ nhận biết như mẩn đỏ, bong tróc, ngứa, đau rát, sưng phù,… Viêm da ở trẻ sơ sinh thường khởi phát do nhiều yếu tố kết hợp làm cho khả năng tự vệ của da kém đi. Hơn nữa, làn da trẻ vốn dĩ rất nhạy cảm, khi gặp phải các tác nhân gây kích ứng sẽ dễ gây ra viêm da.

Đặc điểm bệnh viêm da ở trẻ sơ sinh 1
Trẻ sơ sinh có làn da nhạy cảm, dễ bị viêm khi tiếp xúc tác nhân lạ

Viêm da thường xuất hiện ở vùng da đầu, mặt, vùng da sau tai, cánh tay, chân trẻ. Trường hợp bệnh tiến triển nặng, bệnh có thể lây lan khắp cơ thể. Vùng da tổn thương thường sẽ rất ngứa, bé có xu hướng đưa tay gãi, khó chịu và quấy khóc nhiều hơn, mất ngủ đặc biệt khi về đêm.

Viêm da tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng làm cho bé cảm thấy khó chịu, quấy khóc, thậm chí để lại sẹo sau này. Cải thiện tình trạng sớm là điều cần thiết..

☛ Tham khảo thêm: Trẻ sơ sinh bị viêm da cơ địa!

Thuốc bôi viêm da cho trẻ sơ sinh có những dạng nào?

Đối với trẻ sơ sinh bị viêm da, sử dụng thuốc bôi ngoài da là dạng dùng phù hợp nhất để tăng hiệu quả của thuốc cũng như hạn chế tác dụng phụ lên cơ thể của bé.

Thuốc bôi viêm da cho trẻ sơ sinh có những dạng nào? 1
Một số dạng thuốc bôi viêm da dùng cho trẻ em

Thuốc bôi ngoài da dành cho trẻ cũng có nhiều dạng, khác nhau chủ yếu về tỉ lệ các thành phần có trong công thức thuốc. Đặc điểm này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thấm qua da cũng như hiệu quả điều trị. Tùy vào vị trí bị bệnh, mục tiêu điều trị mà bác sĩ lựa chọn dạng thuốc bôi phù hợp cho bé. Các dạng thuốc bôi viêm da thường gặp ở trẻ hiện nay có thể kể đến như thuốc mỡ, kem, lotion, dung dịch, gel,…

Da của trẻ sơ sinh thường mỏng hơn, tuyến mồ hôi chưa phát triển hoàn chỉnh, nhiều mạch máu hơn,… Do vậy, việc sử dụng thuốc bôi cần có chỉ định rõ ràng và liều dùng phù hợp để tránh xảy ra các tác dụng không mong muốn.

Thuốc bôi viêm da cho trẻ sơ sinh có những loại nào?

Dưới đây là 5 loại thuốc bôi viêm da được bác sĩ chỉ định nhằm cải thiện hiệu quả triệu chứng bệnh cho trẻ sơ sinh.

Thuốc bôi dưỡng ẩm

Thuốc bôi dưỡng ẩm 1
Dưỡng ẩm, làm mềm da, giúp làm giảm tình trạng khô da, ngứa ngáy

Dưỡng ẩm da cho bé là bước rất quan trọng trong quá trình điều trị viêm da. Các thuốc bôi dưỡng ẩm, đặc biệt là những loại có nguồn gốc từ thiên nhiên hoặc các loại đã được chứng minh có hiệu quả và độ an toàn nhất định trên lâm sàng có thể cải thiện tình trạng bệnh, giảm nhu cầu dùng thuốc điều trị và phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Do vậy trẻ sơ sinh mắc bệnh viêm da cơ địa cần sử dụng dưỡng ẩm thường xuyên và duy trì lâu dài.

Sản phẩm dưỡng ẩm da rất đa dạng, một số sản phẩm có thể sử dụng cho trẻ như: Saforelle Bebe cream, Atopiclair lotion/cream, Eucerin ato control cream, A-Derma Exomega DEFI Emollient,… thoa cho trẻ sau khi tắm trong vòng 3 phút; mỗi ngày 2-4 lần.

Thuốc bôi sát trùng

Thuốc bôi sát trùng 1
Bôi thuốc có tính sát trùng nhẹ, tránh kích ứng da bé

Đối với những bé có vết thương hở, chảy dịch, vẩy tiết có mủ trên da, thường gặp trong một số bệnh như chàm sữa, viêm da cơ địa, chốc lở, nhiễm trùng da,… bác sĩ sẽ cho sử dụng thêm các thuốc bôi sát trùng nồng độ thấp như Betadine, Eosine 2%, Milian 1%,… mỗi ngày 2 lần đến khi hết rỉ dịch mủ. Các thuốc này cần được bảo quản xa tầm tay trẻ để tránh trẻ uống nhầm phải chúng.

Thuốc chống viêm

Thuốc bôi chống viêm chứa corticoid được dùng cho trẻ sơ sinh có tác dụng cải thiện triệu chứng viêm, giảm ngứa ngáy và thường được chỉ định trong giai đoạn cấp của viêm da cơ địa hay chàm.

Thuốc chống viêm 1
Cha mẹ cần hết sức thận trọng khi bôi thuốc chống viêm chứa Corticoid cho bé!

Một số thuốc bôi ngoài da corticoid thường dùng cho trẻ như Hydrocortisone 1% hoặc 2.5%, Clobetasone butyrate 0.05%,…

Tuy nhiên, corticoid có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn trên trẻ sơ sinh như teo da, tăng nhạy cảm da, làm trẻ chậm lớn,… Vì vậy, cha mẹ không được tự ý sử dụng thuốc này cho trẻ mà phải có chỉ định bởi bác sĩ để đưa ra lựa chọn thuốc phù hợp, hạn chế tối đa độc tính của thuốc.

Thuốc giảm ngứa

Ngứa là triệu chứng điển hình trong viêm da gây cảm giác cực kì khó chịu cho trẻ, khiến bé cào gãi, chà xát, ăn kém và khó ngủ. Vì vậy, trong đơn thuốc của trẻ có thể kèm theo thuốc bôi chống ngứa nhóm kháng histamin. Loại thuốc này có thể gây nên một số biến chứng nhất định nếu dùng không đúng theo chỉ định. Vì vậy, cha mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ dùng.

Thuốc kháng sinh, kháng nấm

Thuốc kháng sinh, kháng nấm 1
Thuốc bôi kháng sinh, kháng nấm được kê đơn khi có bội nhiễm vi khuẩn, nấm

Trường hợp nặng, tổn thương trên da bé chảy dịch nhiều, có mụn mủ là dấu hiệu của tình trạng bội nhiễm, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh dạng bôi hoặc kết hợp đường uống cho trẻ. Các thuốc này chỉ được sử dụng cho bé khi được chỉ định bởi bác sĩ sau khi đã qua thăm khám trực tiếp nhằm đảm bảo thuốc sử dụng điều trị đúng bệnh, đúng nguyên nhân, tránh lạm dụng thuốc và giảm thiểu tác dụng phụ, kháng thuốc thậm chí là độc tính khi dùng quá liều cần thiết.

Một số thuốc kháng sinh, kháng nấm đường bôi mà trẻ sơ sinh có thể dùng để điều trị tình trạng viêm da có nhiễm trùng, nhiễm nấm ngoài da như Mupirocin 2%, Acid fusidic, Ketoconazol,…

☛ Tham khảo thêm: Thuốc trị viêm da cơ địa loại nào tốt?

Lưu ý khi dùng thuốc bôi viêm da cho trẻ sơ sinh

Lưu ý khi dùng thuốc bôi viêm da cho trẻ sơ sinh 1
Cha mẹ cần thận trọng khi sử dụng thuốc bôi da cho trẻ sơ sinh!

Trong quá trình dùng thuốc chăm sóc trẻ sơ sinh bị viêm da, cha mẹ cần hết sức lưu ý. Bởi nếu sử dụng sai cách có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn đồng thời gây ra tác dụng phụ. Đặc biệt là những bé bị viêm da ở mặt dễ để lại sẹo gây mất thẩm mỹ. Cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề khi dùng kem bôi viêm da cho trẻ sơ sinh:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ thuốc bôi trị viêm da nào cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là thuốc chứa corticoid.
  • Không lạm dụng các loại thuốc bôi cho trẻ sơ sinh. Chỉ nên sử dụng khi được sự cho phép của bác sĩ.
  • Trước khi bôi thuốc cho bé, mẹ cần vệ sinh tay bằng xà phòng sạch sẽ rồi lau khô bằng khăn sạch để tránh đưa vi khuẩn, bụi bẩn vào làm tổn thương vùng da của bé.
  • Lấy lượng thuốc vừa đủ theo đúng hướng dẫn, không bôi thuốc quá dày, gây bí da, giảm hiệu quả điều trị.
  • Không chà xát mạnh khi bôi, thoa kem nhẹ nhàng cho con để tránh tổn thương vùng da bị viêm.
  • Dừng bôi khi thấy bé bị dị ứng. Nếu trẻ có dấu hiệu dị ứng ngứa, nổi mẩn nhiều hơn sau khi dùng thuốc, cần ngưng thuốc ngay và đưa con đi khám lại.
  • Nếu có biểu hiện bất thường như nổi mụn mủ, đỏ da, nóng rát, sốt cao, phụ huynh cần đưa con đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bên cạnh việc dùng thuốc bôi viêm da, phụ huynh cũng cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và môi trường sống sạch sẽ cho bé để hỗ trợ quá trình điều trị. Cần cách ly với con các yếu tố có khả năng khiến bệnh bùng phát như thức ăn gây dị ứng, hóa chất, xà phòng,…

Kem bôi Sodermix – chuyên trị viêm da cơ địa, an toàn với trẻ sơ sinh!

Hiểu được nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh về các tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng thuốc bôi trị viêm da cho trẻ sơ sinh, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại kem bôi trị viêm da dịu nhẹ, an toàn với trẻ sơ sinh. Trong số đó vượt trội hơn cả là kem bôi Sodermix.

Kem bôi Sodermix - chuyên trị viêm da cơ địa, an toàn với trẻ sơ sinh! 1
Kem bôi Sodermix – cải thiện hiệu quả viêm da cơ địa, an toàn cho trẻ sơ sinh!

Đây là dòng kem bôi chuyên biệt cho tình trạng viêm da, chàm ngứa, tổ đỉa có xuất xứ từ Pháp và được nhập khẩu nguyên hộp về Việt Nam. Sodermix dạng kem bôi dịu nhẹ, chứa các thành phần có nguồn gốc thiên nhiên và đặc biệt không chứa Corticoid nên rất an toàn kể cả đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Điểm khác biệt của Sodermix so với các dòng kem bôi khác đó là trong sản phẩm có chứa Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) chiết xuất từ cà chua xanh có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp trung hòa các gốc tự do. Từ đó ngăn chặn quá trình viêm làm giảm triệu chứng ngứa ngáy, sưng viêm, đồng thời ức chế tổng hợp collagen làm co sẹo, mờ thâm, hạn chế để lại sẹo sau khi hồi phục. Ngoài ra, trong Sodermix còn bổ sung tinh dầu Paraffin và tinh dầu quả bơ giúp dưỡng ẩm, mềm da, tái tạo vùng da bị tổn thương, ngăn ngừa tái phát.

Sodermix là dòng kem bôi đã đã được chứng minh lâm sàng về hiệu quả tác dụng trên bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em. Kết quả nghiên cứu cho thấy:

  • 77,1% hết ngứa sau 4 – 5 ngày sử dụng.
  • 85,7% giảm tổn thương da sau 5 – 6 ngày.
  • 82,9% giảm số lượng và kích thước các nốt sẩn sau 2 tuần.
  • Các triệu chứng khác được cải thiện sau 1 tháng.

Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, hiện đang được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam cũng như trên 108 quốc gia khác trên toàn thế giới. Cha mẹ có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng cho bé!

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Bài viết trên đây đã giúp cha mẹ có thêm thông tin về các loại thuốc bôi trị viêm da an toàn hiệu quả cho bé được sử dụng phổ biến hiện nay. Để sử dụng thuốc bôi viêm da có hiệu quả và an toàn, cha mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • https://nhidong.org.vn/chuyen-muc/huong-dan-su-dung-thuoc-boi-ngoai-da-cho-tre-em-phan-1-c3-1780.aspx
  • https://dalieu.vn/quan-ly-viem-da-co-dia-o-tre-em/
  • https://benhvienfavina.vn/thuoc-boi-tri-viem-da-co-dia-cho-be-726.html

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...