7 thuốc làm mờ sẹo lồi "đáng đồng tiền bát gạo"!

Sử dụng thuốc làm mờ sẹo lồi là phương pháp trị liệu được ưa chuộng bởi hiệu quả tốt, chi phí hợp lý và ít gây đau đớn. Tuy nhiên, người bệnh cần kiên trì trong thời gian dài để thấy được hiệu quả rõ ràng. Không ít người vì muốn trị sẹo thần tốc, đặt niềm tin vào những “quảng cáo bịa đặt” mà rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”. Để tránh quyết định sai lầm, hãy tìm hiểu rõ tình trạng của mình, tìm hiểu rõ phương pháp điều trị trước khi đưa ra lựa chọn.

Sẹo lồi là gì?

Sẹo lồi là kết quả của sự tăng sinh collagen quá mức trong quá trình làm lành vết thương. Sẹo lồi thường xuất hiện sau 6 tháng kể từ khi da bị tổn thương. Ban đầu, sẹo là khối mô màu đỏ hồng, có giới hạn rõ rệt với bề mặt da. Lúc này, vùng da sẹo căng bóng, thấy rõ mạch máu dưới da và ấn vào thấy hơi cứng. Sẹo có thể gây ngứa, căng cứng hoặc đau. Sau một thời gian, sẹo lồi sậm màu, cứng hơn và phát triển vượt ra khỏi vết thương ban đầu.

Sẹo lồi là gì? 1
Hình ảnh sẹo lồi trên tay

Để phân biệt sẹo lồi và những loại sẹo khác, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm cụ thể như sau:

  • Mô sẹo nhô cao khỏi bề mặt da
  • Sẹo có màu từ hồng đến tím
  • Sẹo có thể xuất hiện ở vị trí bất kỳ trên cơ thể
  • Diện tích và thể tích sẹo có thể phát triển theo thời gian
  • Mô sẹo vượt ra ngoài ranh giới vết thương ban đầu

Thuốc mờ sẹo lồi là gì?

Thuốc làm mờ sẹo là những sản phẩm được bào chế từ hoạt chất có nguồn gốc tổng hợp hoặc tự nhiên. Thuốc có tác dụng ức chế quá trình tăng sinh tổng hợp Collagen quá mức. Nhờ đó, thuốc ngăn cản sự phát triển của sẹo lồi, khiến  vết sẹo nhạt màu và nhỏ hơn.

Thuốc mờ sẹo lồi là gì? 1
Thuốc làm mờ sẹo lồi giúp sẹo nhạt màu hơn và giảm kích thước sẹo

Thuốc làm mờ sẹo khác với những sản phẩm chăm sóc da thông thường (có thể là mỹ phẩm hoặc thực phẩm chức năng). Vì dạng bào chế của chúng có sự tương đồng nhất định nên rất nhiều người cảm thấy bối rối và dễ lựa chọn sai. Để phân biệt, người bệnh hiểu đơn giản như sau:

  • Thuốc làm mờ sẹo lồi là những chế phẩm đã được chứng minh rõ ràng về mức độ an toàn và khả năng điều trị bằng các thử nghiệm lâm sàng.
  • Sản phẩm hỗ trợ chăm sóc da không cần trải qua thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt. Đa số sản phẩm đều không có công bố rõ ràng về chỉ số hiệu quả.
Trên thực tế, thuốc trị sẹo lồi chỉ có thể thu nhỏ sẹo, giúp sẹo mềm hơn và phẳng dần chứ không thể làm sẹo biến mất. Tức là, vùng da sẹo sẽ không thể trở lại bình thường như phần da lành xung quanh. Người bệnh cần xác định rõ tư tưởng từ ban đầu, tránh mong đợi những kết quả không thực tế.

Nguyên tắc chọn thuốc làm mờ sẹo lồi

Hầu hết những người bị sẹo lồi đều có tâm lý nôn nóng, muốn mau chóng tìm cách để loại bỏ những vết sẹo xấu xí. Vậy nên, không ít người dễ dàng chấp nhận sử dụng một loại thuốc làm mờ sẹo khi chưa hoàn toàn hiểu rõ về nó. Hệ quả là người bệnh tốn tiền, mất thời gian nhưng không có được kết quả như mong muốn. Đó cũng là lý do chúng tôi luôn khuyên người bệnh cần bình tĩnh, tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Để lựa chọn được thuốc làm mờ sẹo lồi phù hợp với bản thân, bạn cần chú ý những nguyên tắc sau đây:

  • Xác định mức độ sẹo: Bao gồm các yếu tố: Tuổi sẹo, vị trí bị sẹo, phạm vi và thể tích của sẹo. Đây là yếu tố quan trọng giúp bác sĩ phán đoán được bạn đang cần loại thuốc làm mờ sẹo lồi nào.
  • Chọn thuốc có thành phần phù hợp: Dựa trên mức độ sẹo lồi, bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân thuốc điều trị phù hợp. Người bệnh cần phản hồi rõ thông tin về tiền sử bị kích ứng hay dị ứng thuốc liên quan để hạn chế nguy cơ tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.
  • Hãy lựa chọn những thương hiệu uy tín: Những thuốc làm mờ sẹo uy tín thường trải qua quá trình nghiên cứu và đánh giá hiệu quả sản phẩm rất kỹ trước khi đưa ra thị trường. Nhờ đó, cơ hội trị mờ sẹo khi sử dụng thuốc cũng cao hơn các sản phẩm thông thường.
  • Giá thành không nói lên tất cả: Sản phẩm đắt tiền chưa hẳn đã tốt nhưng sản phẩm tốt thì chắc chắn sẽ không quá rẻ. Vì vậy, bạn đừng “ham rẻ” mà lựa chọn phải sản phẩm không tốt. Để có lựa chọn tốt nhất, bạn nên cân nhắc sản phẩm dựa trên thành phần, công dụng và độ uy tín thay vì “nhìn chăm chăm” vào mức giá.
  • Xem đánh giá của khách hàng đã dùng: Đây là những yếu tố chân thực nhất phản ánh về hiệu quả của một thuốc làm mờ sẹo. Vì thế, hãy tìm kiếm thông tin từ những người đã trải nghiệm sản phẩm, họ sẽ cho bạn những gợi ý khách quan nhất.

Top 7 thành phần thuốc làm mờ sẹo lồi hiệu quả

Trong khi nhiều bệnh nhân trăn trở không biết chữa sẹo lồi như thế nào thì thực tế, rất nhiều hoạt chất đã được y học ứng dụng để làm mờ sẹo lồi thành công. Dưới đây là top 7 hoạt chất làm thuốc phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay:

Corticosteroid

Các nhà khoa học đã chứng minh được Corticosteroid có khả năng ngăn chặn quá trình viêm và phân bào, đồng thời làm tăng sự co mạch ở sẹo. Ngoài ra, thuốc còn ức chế collagenase thông qua alpha 2-macroglobulin. Cơ chế này giúp tăng thoái hóa Collagen, giảm kích thước sẹo lồi.

Corticosteroid 1
Corticosteroids tăng thoái hóa Collagen, giảm kích thước sẹo lồi

Hỗn dịch triamcinolone acetonide (Kenalog) là chỉ định thường gặp nhất. Thuốc được tiêm vào lớp nhú bì, nơi tạo ra  chất collagenase với hàm lượng sử dụng từ 10 – 40 mg/mL tùy cơ địa. Vùng sẹo lồi có thể được làm phẳng từ 50 – 90%, tỷ lệ tái phát sau điều trị dao động từ 10 – 50%. Để giảm đau cho bệnh nhân, bác sĩ có thể phối hợp triamcinolone acetonide cùng Lidocain. Mặt khác, việc áp lạnh bằng ni – tơ lỏng hoặc dán gel silicone trước khi tiêm sẽ giúp vùng sẹo mềm hơn, tăng độ chính xác của thủ thuật.

Khi sử dụng thuốc làm mờ sẹo Corticosteroid người bệnh gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Mất sắc tố vùng da được tiêm thuốc trong khoảng 6 – 12 tháng.
  • Teo da và giãn mao mạch quanh vị trí tiêm.
  • Teo mỡ dưới da nếu tiêm tiêm Steroid vào mô dưới da

Interferon-alpha

Interferon-alpha là một cytokine chống xơ hóa. Bằng cách khử Ribonucleic acid thông tin nội bào, Interferon-alpha giúp ngăn chặn quá trình tổng hợp Collagen, ức chế sự hình thành và phát triển của sẹo lồi.

Interferon-alpha 1
Interferon ức chế sự hình thành và phát triển của sẹo lồi

Sau khi phần sẹo lồi được cắt bỏ, bác sĩ tiến hành tiêm Interferon-alpha với liều lượng 1.000.000 đv/ cm vào vùng da xung quanh sẹo . Sau đó 1 – 2 tuần, người bệnh cần tiêm nhắc lại theo chỉ định của bác sĩ.

Việc điều trị sẹo lồi bằng Interferon rất tốn kém với những bệnh nhân có vết sẹo lớn. Sau điều trị, bệnh nhân có thể gặp phải các triệu chứng tương tự như bị cúm do tác dụng phụ của thuốc.

Imiquimod và resiquimod

Các nghiên cứu cho thấy Imiquimod và resiquimod có khả năng thúc đẩy cơ thể tạo ra các interferon-alpha (IFN-α). Trong đó, resiquimod mạnh hơn imiquimod từ 10 đến 100 lần.

Imiquimod và resiquimod 1
Imiquimod được bào chế dưới dạng kem bôi 5% để trị sẹo

Imiquimod được bào chế dưới dạng kem bôi 5%. Người bệnh nên bắt đầu điều trị với Imiquimod 5% ngay sau khi cắt bỏ sẹo lồi nhỏ. Với những sẹo lồi lớn, sau khi phẫu thuật bị căng, không đóng lại được, có nguy cơ rách hoặc bung thì nên dùng thuốc sau 4 – 6 tuần kể từ khi phẫu thuật. Thời gian bôi thuốc cần được duy trì liên tục trong 8 tuần.

Tác dụng phụ thường thấy nhất là gây tăng sắc tố da tại vùng da điều trị. Tỷ lệ bệnh nhân gặp phải ác dụng phụ này là khoảng 50%.

Retinoids

Kết quả nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy, retinoids làm giảm đáng kể sự tăng sinh nguyên bào sợi nhờ khả năng ức chế biểu hiện gen collagen loại I.

Retinoids 1
Retinoids làm giảm đáng kể sự tăng sinh nguyên bào sợi, hạn chế sẹo lồi

Hoạt chất được sử dụng phổ biến nhất là tretinoin và isotretinoin. Thuốc được bào chế dưới dạng kem bôi 0,05%. Những trường hợp được chỉ định retinoid thường là bệnh nhân bị sẹo lồi do mụn trứng cá gây ra. Sau điều trị, kích thước sẹo lồi và triệu chứng ngứa ngáy được cải thiện rõ rệt. Việc sử dụng phối hợp retinoids và triamcinolone acetonide (TAC) cho hiệu quả tốt hơn hẳn so với điều trị đơn lẻ.

Mitomycin C

Mitomycin C là một kháng sinh được dùng để chống ung thư. Thuốc làm mờ sẹo lồi nhờ khả năng chống tăng sinh trên nguyên bào sợi. Bằng cách liên kết chéo các sợi trong chuỗi xoắn kép và ức chế sự sao chép của DNA, Mitomycin C ức chế hình thành các nguyên bào sợi mà không làm mất đi sự tái biểu mô.

Mitomycin C 1
Mitomycin C được tiêm trực tiếp lên vết thương

Các nhà khoa học thực hiện tiêm Mitomycin C 1mg / mL lên vết thương trong 3 phút sau khi cắt sẹo lồi và lặp lại sau 3 tuần. Kết quả cho thấy 80% người bệnh cảm thấy hài lòng với hiệu quả mà nó mang lại.

Điều đặc biệt là chưa có báo cáo nào về tác dụng phụ khi sử dụng Mitomycin C để điều trị sẹo lồi. Tuy nhiên chi phí lại khá cao và cần kết hợp việc cắt sẹo lồi.

5–Fluorouracil (5-FU)

5-FU được sử dụng trong điều trị thu nhỏ sẹo lồi đơn lẻ và có kích thước nhỏ. Thuốc được tiêm trực tiếp vào sẹo với liều lượng 50 mg/ml. Một liệu trình điều trị thường cần từ 5 – 10 lần tiêm. Các bác sĩ có thể sử dụng laser đồng thời với hỗn hợp 5-FU và Triamcinolone acetonide theo tỷ lệ: 0,1 ml Triamcinolone acetonide 10 mg/ml và 0,9 ml 5-FU 50 mg/ml để tăng hiệu quả điều trị.

5–Fluorouracil (5-FU) 1
5-FU điều trị thu nhỏ sẹo lồi đơn lẻ, kích thước nhỏ.
Việc kết hợp Corticosteroid và fluorouracil giúp giảm tác dụng phụ của corticosteroid. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể đối diện với các tác dụng phụ như: Tăng sắc tố da hay loét vết thương

Methotrexate

Methotrexate là thuốc được sử dụng trong điều trị ung thư, bệnh vẩy nến và viêm khớp dạng thấp. Ở liều lượng thấp, Methotrexate có tác dụng chống viêm nhờ kích thích tăng giải phóng Adenosine tại các vị trí viêm. Khi kết hợp với phẫu thuật cắt bỏ sẹo lồi, Methotrexate cho thấy khả năng giải quyết triệt để và ngăn ngừa sẹo lồi tái phát.

Methotrexate 1
Methotrexate được sử dụng để ngăn sẹo tái phát

Người bệnh cần uống Methotrexate với liều 15–20mg và cứ cách 4 ngày thì tiêm một liều tại vùng sẹo lồi. Quá trình điều trị bắt đầu từ trước khi cắt bỏ sẹo và tiếp tục trong 3 tháng sau phẫu thuật để ngăn sẹo tái phát.

Ngoài những thuốc trên, một số hoạt chất khác cũng được bào chế thành các chế phẩm thuốc làm mờ sẹo lồi như: Băng keo Flurandrenolide, Gel Clobetasol, Tacrolimus, Pentoxifylline, Colchicine, Verapamil, Cyclosporine, Relaxin, D-penicillamine,… Những thuốc này có tác dụng giảm ngứa, làm mềm và phẳng sẹo.

Thuốc làm mờ sẹo lồi cho hiệu quả rõ rệt khi người bệnh điều trị đúng hướng dẫn và kết hợp nhiều biện pháp điều trị với nhau. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng phải đối diện với khá nhiều tác dụng phụ khi trị liệu bằng phương pháp này. Để tránh gặp phải tác dụng phụ nguy hiểm, bệnh nhân chỉ nên thực hiện điều trị dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần tìm đến những cơ sở y tế uy tín để tránh rủi ro do sai sót khi thực hiện thủ thuật điều trị.

Kem làm mờ sẹo lồi đã được thử nghiệm lâm sàng

Sodermix là kem làm mờ sẹo đã được thử nghiệm lâm sàng
Sodermix là kem làm mờ sẹo đã được thử nghiệm lâm sàng

Kem trị sẹo lồi Sodermix là sản phẩm giúp làm mờ sẹo lồi có nguồn gốc từ Pháp. Đây cũng là một trong số ít sản phẩm trên thị trường đã trải qua thử nghiệm lâm sàng chứng minh hiệu quả.

Thử nghiệm lâm sàng được thực hiện tại phòng khám da liễu Skinmed Cordoba – Argentina. Trên khả năng làm mờ sẹo lồi, Sodermix cho kết quả giảm 37,07% kích thước sẹo và giảm 48,44% sau 3 tháng. Bên cạnh đó, 84% người bệnh hết ngứa hoàn toàn sau 1 tháng, vết sẹo cũng giảm hẳn tình trạng thâm đen.

Hiện nay, kem bôi Sodermix đã có mặt trên kệ thuốc khắp toàn quốc, nhiều phòng khám, bệnh viện và trung tâm da liễu uy tín. Sodermix cũng nhận được nhiều lời khen từ phía chuyên gia da liễu.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Phòng ngừa và điều trị sẹo lồi là một thách thức trong lĩnh vực y tế. Bên cạnh thuốc làm mờ sẹo, các thủ thuật xâm lấn cũng được ứng dụng rộng rãi. Tuy nhiên, người bệnh không thể phục hồi hoàn toàn như ban đầu và những ảnh hưởng về thẩm mỹ luôn tồn tại. Trường hợp sẹo đã xuất hiện, bạn cần thăm khám bác sĩ trong thời gian sớm nhất. Tránh tình trạng tự mua thuốc điều trị tại nhà làm bỏ lỡ giai đoạn vàng trong điều trị bệnh.

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...