Tổ đỉa có nguy hiểm không? - Lời giải đáp từ chuyên gia!

Bệnh tổ đỉa là bệnh lý dai dẳng, dễ tái phát và gây rất nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Vì thế, rất nhiều bệnh nhân hoang mang, lo lắng liệu bệnh tổ đỉa có nguy hiểm hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời đầy đủ nhất. Cùng tìm hiểu nhé!

Tổ đỉa là bệnh gì?

Tổ đỉa có tên khoa học là Dyshidrosis Eczema, là một bệnh lý viêm da cơ địa thuộc thể chàm – Eczema. Tổ đỉa có thể gặp ở mọi đối tượng bệnh nhân, hay gặp hơn ở bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với dị nguyên như: đất, nước bẩn, hóa chất, xà phòng, chất tẩy rửa…

Tổ đỉa là bệnh gì? 1
Hình ảnh minh họa bệnh tổ đỉa

Các triệu chứng của tổ đỉa thường xảy ra ở bàn tay, bàn chân, mu bàn tay, mu bàn chân, ngón tay, ngón chân… Dấu hiệu đặc trưng là các mụn nước li ti từ 1 – 3mm mọc sâu dưới da thành từng đám, gây ra cảm giác ngứa ngáy cho người bệnh. Bệnh nhân ngứa liên tục, nhung càng gãi ngứa thì lại càng khó chịu, đau rát. Khi mụn nước khô, trên da bệnh nhân sẽ hình thành các mảng da màu vàng nâu, sần sùi, dày cứng gây mất thẩm mĩ.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân dẫn đến bệnh tổ đỉa. Nhưng nhìn chung, tổ đỉa thường gây ra do yếu tố cơ địa dị ứng và do di truyền. Các biện pháp điều trị chủ yếu là làm giảm triệu chứng bên ngoài của bệnh nên rất khó trị dứt điểm hoàn toàn.

☛ Chi tiết hơn đọc tại bài: Tất tần tật về bệnh tổ đỉa!

Bệnh tổ đỉa có nguy hiểm không?

Tổ đỉa không phải bệnh lý gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh lại gây rất nhiều phiền toái cho cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Đúng như cái tên “dai như đỉa”, “tổ đỉa”, triệu chứng bệnh kéo dài, rất dễ tái phát, nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách, tổ đỉa lan rộng rất nhanh, khó điều trị hoàn toàn. Thậm chí, bệnh có thể có nguy cơ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Nguy cơ lan rộng ra cơ thể

Bệnh tổ đỉa là bệnh lý da liễu xảy ra do cơ địa mỗi người. Do đó, bệnh không có tính truyền nhiễm không gây lây lan giữa người với người, nhưng lại có xu hướng lan rộng trên cùng một cơ thể.

Nguy cơ lan rộng ra cơ thể 1

Một số yếu tố có thể khiến tổ đỉa lan rộng như:

  • Thói quen chọc vỡ mụn nước: Một số bệnh nhân có thói quen chọc vỡ mụn nước vì nghĩ sau khi dịch nước trong mụn chảy ra, mụn nước xẹp thì tổ đỉa sẽ dứt. Tuy vậy, đây hoàn toàn là một suy nghĩ sai lầm. Mụn nước vỡ chỉ làm lây lan mầm bệnh ra vùng da xung quanh, làm tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, tăng nguy cơ lan rộng, tái phát và bội nhiễm.
  • Thói quen gãi, cọ xát giảm ngứa: “Ngứa như điên” ở vùng da bị mụn nước là tình trạng bệnh nhân tổ đỉa nào cũng gặp phải. Người bệnh hình thành phản xạ gãi ngứa, cọ xát để giảm bớt tình trạng này. Thói quen này dễ gây ra các tổn thương trên da, gây vỡ các mụn nước, vô hình đã lây lan các mầm bệnh tổ đỉa sang các vùng da lành lân cận.
  • Tổ đỉa không được điều trị đúng cách, kịp thời: Một số bệnh nhân nhầm lần tổ đỉa với các bệnh lý ngoài da, hoặc có tâm lý coi thường bệnh, không đi thăm khám hay điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Điều này khiến tổ đỉa có cơ hội phát triển, gây các tổn thương trên da ngày càng nặng hơn, lây lan sang các vùng da lành xung quanh.

Mặc dù chỉ là căn bệnh ngoài da nhưng tổ đỉa gây nhiều ảnh hưởng bất lợi tới sức khỏe bệnh nhân. Bệnh có thể gây nhiều ảnh hưởng như:

Ngứa ngáy gây mất ngủ, suy nhược cơ thể

Ngứa ngáy gây mất ngủ, suy nhược cơ thể 1

Ngứa nhiều khiến bệnh nhân rất khó chịu. Lâu ngày, bệnh dễ dẫn tới tình trạng mất ăn, mất ngủ, stress vì ngứa. Thậm chí, ở các trường hợp nặng, một số bệnh nhân còn bị suy nhược cơ thể do bệnh tổ đỉa.

Gây tâm lí e ngại, tự ti

Các nốt mụn nước nổi khắp tay, chân khi phát bệnh hay những mảng da màu nâu vàng, tróc vảy, khô ráp đều là nỗi ám ảnh của nhiều bệnh nhân tổ đỉa, đặc biệt ở các vùng da thường xuyên phải làm việc và tiếp xúc như bàn tay, môi… Hiện tượng này khiến rất nhiều bệnh nhân tự ti, e ngại trong hoạt động giao tiếp hằng ngày.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể đối mặt với một số biến chứng nguy hiểm như:

Nhiễm trùng, bội nhiễm

Các tổn thương do thói quen gãi ngứa hoặc các mụn nước bị vỡ làm da bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Biểu hiện của bệnh là tình trạng mụn mủ, sưng đau, có thể đi kèm sốt, sưng hạch bạch huyết… Nếu không xử lí kịp thời, bệnh có thể gây nhiễm trùng máu, shock phản vệ… đe dọa tính mạng người bệnh.

Nếu nhận thấy các triệu chứng nhiễm trùng ở vùng da tổ đỉa, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị sớm nhất.

Tổ đỉa để lại sẹo trên da

Ở bệnh nhân tỏ đỉa mức độ nặng, nếu không được chăm sóc đúng cách, tổ đỉa rất dễ để lại sẹo thâm xấu xí trên da không phục hồi.

Biến dạng móng chân, móng tay

Biến chứng này thường xảy ra khi tổ đỉa có kèm bội nhiễm, làm sưng các hạch bạch huyết dưới da, gây biến dạng móng tay, móng chân… Nếu không được xử lí kịp thời, biến chứng này có thể không hồi phục.

Chữa tổ đỉa ngừa biến chứng bằng cách nào?

Như đã phân tích, tổ đỉa là bệnh lý mãn tính không thể trị khỏi hoàn toàn, song người bệnh có thể kiểm soát theo từng đợt phát bệnh, điều trị triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tái phát. Một số cách chữa tổ đỉa bao gồm:

Trị tổ đỉa từ các mẹo dân gian

Các mẹo dân gian thường được dùng ở đối tượng bệnh nhân tổ đỉa mức độ nhẹ, nhằm giảm bớt khó chịu cho người bệnh. Dưới đây là một số biện pháp trị tổ đỉa từ dân gian được lưu truyền rộng rãi:

Lá bàng non giúp làm lành nhanh các tổn thương do tổ đỉa

Trị tổ đỉa từ các mẹo dân gian 1

Lá bàng non là một vị thuốc trị tổ đỉa viêm da cơ địa mà ít ai biết tới. Các nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy: lá bàng non có chứa hàm lượng lớn các hoạt chất như Tanin, Flavonoid, Phytosterol… Các chất này có tác dụng làm lành nhanh các tổn thương trên da do tổ đỉa, tăng sinh các tế bào mới. Ngoài ra, lá bàng non cũng có công dụng kháng viêm, ngăn ngừa bệnh tái phát rất hiệu quả.

Bệnh nhân có thể nấu nước lá bàng non với nước để tắm hoặc ngâm rửa vùng da bệnh 15 – 20 phút mỗi ngày giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục da, ngăn bệnh lây lan, tiến triển.

Bạn nên hái lá bàng non vào thời điểm còn sương sớm để dược liệu phát huy hiệu quả cao nhất.

Lá trầu không – giảm ngứa ngáy, khô da do tổ đỉa

Lá trầu không không chỉ là đời sống văn hóa dân tộc, mà còn là vị thuốc Nam quen thuộc trong các bài thuốc chữa bệnh viêm da cơ địa, trong đó có bệnh tổ đỉa. Người ta đã tìm thấy trong lá trầu không có hàm lượng lớn Polyphenol, các enzym Superoxide Catalase và Effutase có tác dụng thúc đẩy quá trình tăng sinh các sợi Collagen cấu tạo nên các tế bào da, giúp cho da mau lành.

Bên cạnh đó, lá trầu không còn chứa rất nhiều tinh dầu có tác dụng chống viêm, sát khuẩn mạnh, giúp tiêu diệt các vi khuẩn cơ hội gây bệnh tổ đỉa.

Với phương pháp này, bệnh nhân có thể giã nát lá trầu không đắp trực tiếp lên vùng da bệnh, hoặc có thể nấu nước lá trầu không để tắm hoặc ngâm rửa vùng da tổ đỉa 20 phút mỗi ngày.

Cách này nên được áp dụng 2 ngày 1 lần trong khoảng một tuần để đem lại hiệu quả trị liệu tối đa.

Các mẹo dân gian được rất nhiều người bệnh tìm kiếm và thực hiện vì sự an toàn, lành tính mà chúng đem lại. Tuy vậy, phương pháp này thường mất nhiều thời gian để phát huy tối đa công dụng nên quá trình điều trị đòi hỏi bệnh nhân phải thật kiên trì thực hiện. Tác dụng trị tổ đỉa của các mẹo dân gian chỉ ở mức làm giảm triệu chứng, hiệu quả cũng còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người.

☛  Xem thêm: Bật mí cách chữa tổ đỉa bằng dân gian hiệu quả

Sử dụng thuốc điều trị

Sử dụng thuốc điều trị 1

Thuốc Tây Y là biện pháp trị tổ đỉa được rất nhiều bệnh nhân tìm kiếm vì tính tiện lợi và giảm nhanh các triệu chứng của bệnh tổ đỉa.

Thuốc Tây Y cần sử dụng dưới sự kê đơn, giám sát của bác sĩ, bệnh nhân không nên tự ý mua, sử dụng thuốc.

Dưới đây là một số thuốc Tây Y được bác sĩ chuyên khoa kê đơn cho bệnh nhân tổ đỉa:

  • Dung dịch sát khuẩn, sát trùng: có tác dụng làm sạch, loại bỏ các vi khuẩn bám trên vùng da bị tổn thương do bệnh tổ đỉa. Nhờ đó, thuốc giúp làm khô nhanh các mụn nước, tăng hiệu quả điều trị và phòng ngừa bệnh lây lan sang các vùng da lành.
  • Thuốc kháng Histamine: có tác dụng ức chế sản sinh Histamine – một chất trung gian hóa học gây viêm, vốn là nguyên nhân gây ra các phản ứng dị ứng, triệu chứng ngứa ngáy nặng, kéo dài ở bệnh nhân tổ đỉa.
  • Thuốc bôi Corticoid: dùng cho bệnh nhân tổ đỉa mức độ nặng, không còn sự lựa chọn điều trị nào khác hoặc dùng để làm giảm bớt sự khó chịu cho người bệnh, đảm bảo cuộc sống bình thường. Thuốc có tác dụng chống viêm mạnh, làm giảm sưng đỏ, ngứa ở các vùng nổi mụn li ti, từ đó giảm rất nhanh sự khó chịu do tổ đỉa gây ra.
  • Thuốc hạ sốt: Paracetamol, Diclofenac….
  • Thuốc kháng sinh: Được dùng khi bị tổ đỉa có bội nhiễm.
Mặc dù thuốc Tây Y giúp giảm rất nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mụn nước… do tổ đỉa gây ra, nhưng chúng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây ra tác dụng phụ đối với sức khỏe. Do đó, trong khi sử dụng thuốc Tây Y, bệnh nhân cần tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị cũng như thông báo ngay cho bác sĩ nếu thấy bệnh không thuyên giảm hoặc có bất kì dấu hiệu bất thường khi dùng thuốc.

☛ Tham khảo thêm: Thuốc trị tổ đỉa loại nào tốt nhất?

Thay vào đó, bệnh nhân có thể tìm đến một giải pháp khác – kem bôi SODERMIX® rất an toàn, không gây tác dụng phụ nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả trị tổ đỉa tối ưu.

Kem bôi SODERMIX® – giải pháp trị bệnh tổ đỉa an toàn, hiệu quả

SODERMIX® (Sô-đê-míc) được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp và là liệu pháp chữa tổ đỉa có chiết xuất hoàn toàn từ các thành phần từ thiên nhiên, không chứa Corticoid nên rất an toàn và lành tính. Sản phẩm dùng được cho với cả phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người có cơ địa da nhạy cảm.

Kem bôi Sodermix - giải pháp trị bệnh tổ đỉa an toàn, hiệu quả 1

SODERMIX® là dòng sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường có chứa enzym SOD – chiết xuất từ cà chua xanh. Enzym này được các chuyên gia đánh giá là có khả năng trung hòa các gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra các bệnh viêm, ngứa do tổ đỉa. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa dầu quả bơ, dầu khoáng… giúp làm mềm, tránh tình trạng bong tróc, hỗ trợ tái tạo và phục hồi da.

SODERMIX® là một trong số ít sản phẩm trị tổ đỉa, viêm da cơ địa đã được chứng minh lâm sàng về hiệu quả điều trị. Theo đó:

  • Nghiên cứu chứng minh hiệu quả trị bệnh viêm da cơ địa của SODERMIX® cho thấy: sau 3 tuần sử dụng, có đến 93,1% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn.
  • Một nghiên cứu khác thực hiện bởi Hiệp hội Da liễu Croatica đã chứng minh: kem SODERMIX® vừa kéo dài thời gian khởi phát cơn ngứa, đồng thời làm giảm thời gian ngứa và mức độ ngứa rất hiệu quả.

Thông tin chi tiết về Thử nghiệm, xem TẠI ĐÂY

HOÀN LẠI 100% TIỀN NẾU KHÔNG GIẢM NGỨA VÀ PHỤC HỒI DA SAU MỘT LIỆU TRÌNH

Được nhập nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, với hơn 10 năm có mặt trên thị trường, SODERMIX® vô cùng tự tin với chất lượng sản phẩm. Để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng, SODERMIX® cam kết sẽ hoàn lại 100% tiền nếu không giảm nhanh ngứa ngay trong tuần đầu sử dụng và phục hồi da sau một liệu trình.

Thời gian đăng ký: Từ 00:00 ngày 30/11/2023 đến 23:59 ngày 31/05/2024

Cách thức đăng ký tham gia chương trình:

  • Bước 1: Cá nhân gọi điện đến tổng đài miễn cước 1800.6225 để được hướng dẫn cụ thể và đăng ký tham gia chương trình
  • Bước 2: Khách hàng gửi ảnh chụp vùng da bị tổn thương cho Dược sĩ chuyên môn phụ trách. Yêu cầu ảnh chụp rõ nét, rõ kích thước và vị trí.
  • Bước 3: Sử dụng SODERMIX® theo liệu trình được hướng dẫn. 

Lưu ý: Quý khách cần áp dụng liệu trình liên tục không ngắt quãng trong 2 tháng và sẽ được tư vấn cụ thể theo tình trạng da của mỗi cá nhân.

Để biết thêm chi tiết và đăng ký tham gia chương trình, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài miễn cước 1800.6225

Thông tin chương trình xem TẠI ĐÂY

CT cam ket hoan tien.jpg

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà, bạn xem TẠI ĐÂY

Lời kết

Nhìn chung, bệnh tổ đỉa chỉ gây khó chịu cho bệnh nhân, không phải bệnh lý gây đe dọa đến tính mạng. Tuy vậy, nếu chăm sóc và điều trị không đúng cách, kịp thời, bệnh nhân tổ đỉa có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng do bệnh gây ra. Nếu nhận thấy bất kì dấu hiệu bất thường nào của bệnh, bệnh nhân hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh hậu quả không mong muốn do bệnh gây ra.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://vimed.org/benh-to-dia-co-nguy-hiem-khong-9049.html
  2. https://medlatec.vn/tin-tuc/benh-to-dia-co-nguy-hiem-khong-chua-tri-the-nao-cho-hieu-qua-s107-n23216
  3. https://www.healthline.com/health/eczema/dyshidrotic-eczema-contagious
  4. https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/eczema/news/20180716/eczema-can-dramatically-hurts-quality-of-life
Cập nhật lúc: 11/12/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...