Muốn chữa viêm da cơ địa mất vân tay - Click xem ngay!

Viêm da cơ địa mất vân tay không phải là tình trạng hiếm gặp. Vậy tại sao viêm da cơ địa có thể làm mất vân tay? Cải thiện tình trạng này bằng cách nào? Hãy cũng sodermix.com tìm hiểu, làm rõ nhé!

Tại sao viêm da cơ địa gây mất vân tay?

Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu mạn tính phổ biến, diễn tiến dai dẳng và rất dễ tái phát. Bệnh có các triệu chứng điển hình như da khô, bong tróc, nổi mụn nước, ngứa ngáy và nứt nẻ,… Viêm da cơ địa có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nhưng phổ biến nhất là bàn tay, bàn chân, ngón tay chân.

Khi bị viêm da cơ địa ở các đầu ngón tay, nếu không được chăm sóc – điều trị đúng cách, tình trạng bong tróc da lặp đi lặp lại sẽ khiến dấu vân tay mờ dần, thậm chí biến mất.

Tại sao viêm da cơ địa gây mất vân tay? 1
Hình ảnh minh họa viêm da cơ địa mất vân tay

Viêm da cơ địa ở bàn tay, ngón tay khởi phát chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, xà phòng, chất tẩy rửa,… khiến da bị kích ứng. Bên cạnh đó, bệnh cũng có thể xuất hiện do yếu tố di truyền, suy giảm hệ miễn dịch hoặc căng thẳng kéo dài, chế độ ăn uống thiếu hụt chất dinh dưỡng,…

Bạn có thể nhận biết viêm da cơ địa mất vân tay qua những đặc điểm như:

  • Các ngón tay, bàn tay bị viêm da cơ địa có cảm giác ngứa ngáy, đặc biệt là vào ban đêm
  • Vùng da tổn thương có thể đỏ lên thành từng đám và xuất hiện những nốt mụn nước tiết dịch trên bề mặt
  • Vùng da tại các đầu ngón tay khô và bong tróc thành từng lớp
  • Vân tay có dấu hiệu mờ dần và biến mất.

Khi bị mất vân tay do viêm da cơ địa bạn cũng không nên quá lo lắng. Theo các chuyên gia, hiện tượng mất vân tay chỉ là tình trạng tạm thời, khi được chăm sóc và điều trị đúng cách, dấu vân tay sẽ xuất hiện trở lại khi lớp da mới hình thành.

Khi nghi ngờ bị viêm da cơ địa mất vân tay cần làm gì?

Khi nghi ngờ bị viêm da cơ địa mất vân tay cần làm gì? 1
Đi khám tại cơ sở chuyên khoa uy tín là việc cần làm khi có dấu hiệu bất thường trên da

Viêm da cơ địa mất vân tay không chỉ khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu mà còn có thể khiến các đầu ngón tay bị nứt nẻ, chảy máu, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Hơn nữa, tình trạng mất vân tay có thể khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc chấm công lao động, mở khóa điện thoại thông minh,… hoặc thực hiện một số thủ tục pháp lý như làm căn cước công dân.

Chính vì vậy, khi có các dấu hiệu nghi ngờ bị viêm da cơ địa gây mất vân tay, bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được thăm khám và điều trị, tránh bệnh trở nặng, làm ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống.

Cải thiện viêm da cơ địa mất vân tay bằng cách nào?

Viêm da cơ địa là bệnh lý mạn tính, không có phương pháp nào có thể chữa dứt điểm căn bệnh này. Mục đích điều trị chủ yếu nhằm vào việc làm giảm các triệu chứng theo từng đợt khởi phát và tái phát của bệnh.

Sử dụng thuốc chữa viêm da cơ địa mất vân tay

Sử dụng thuốc chữa viêm da cơ địa mất vân tay 1

Sử dụng thuốc là phương pháp chữa viêm da cơ địa mất vân tay được áp dụng phổ biến nhất. Tùy vào tình trạng bệnh, các loại thuốc có thể được sử dụng bao gồm:

  • Thuốc kháng histamine: Có tác dụng giảm ngứa, hạn chế tổn thương lây lan.
  • Thuốc kháng sinh: Được chỉ định trong trường hợp viêm da cơ địa có dấu hiệu nhiễm trùng.
  • Kem bôi Clobetasone và Fluticasone: Có tác dụng chống viêm, giảm ngứa hiệu quả và ngăn bệnh trở nặng.
  • Thuốc bôi Pimecrolimus và Tacrolimus có khả năng điều hòa miễn dịch và bảo vệ da, cải thiện tình trạng ngứa ngáy
  • Thuốc uống Azathioprine hoặc methotrexate: Chỉ được chỉ định trong các trường hợp viêm da cơ địa gây mất vân tay có xu hướng tiến triển mạn tính.

Ngoài các thuốc kể trên, các sản phẩm hỗ trợ làm ẩm da như Mimyx, Petrolatum hoặc Aquaphor cũng thường được sử dụng để hạn chế tình trạng mất nước trên da, cải thiện tổn thương hiệu quả và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Sử dụng thuốc là giải pháp tiện lợi, có thể cải thiện tình trạng viêm da cơ địa mất vân tay một cách nhanh chóng, tuy nhiên phương pháp này lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ. Do đó, người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc khi không được bác sĩ chỉ định. Đặc biệt, cần tuân thủ đúng theo liều lượng được hướng dẫn và tuyệt đối không lạm dụng thuốc.

Mẹo dân gian chữa viêm da cơ địa mất vân tay

Trong dân gian có nhiều bài thuốc trị viêm da cơ địa, người bệnh có thể tham khảo áp dụng một số bài thuốc dưới đây để cải thiện tình trạng viêm da cơ địa mất vân tay.

Trị viêm da cơ địa mất vân tay bằng lá trầu không

Mẹo dân gian chữa viêm da cơ địa mất vân tay 1

Lá trầu không là dược liệu quen thuộc trong các bài thuốc dân gian trị bệnh ngoài da. Theo y học hiện đại, trong lá trầu có chứa các tinh dầu như Estragol, Hydroxychavicol, Chavicol…, có tác dụng sát trùng, kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm ngứa. Ngoài ra, các thành phần: protein, carbohydrate, nước và các khoáng chất khác có trong lá trầu không còn có thể giúp thúc đẩy phục hồi, tái tạo da mới.

Để chữa viêm da cơ địa mất vân tay bằng lá trầu không ta làm như sau:

Chuẩn bị: Một nắm lá trầu không, một ít muối hạt.

Thực hiện:

  • Rửa sạch lá trầu không, ngâm nước muối loãng để loại bỏ bớt vi khuẩn và tạp chất, sau đó vớt ra để ráo
  • Vò nát lá trầu không, cho vào nồi, đun sôi cùng nước sạch và một thìa muối
  • Chắt nước lá trầu không ra thau sạch, chờ nguội bớt rồi ngâm vùng da tay bị bệnh vào
  • Trong khi ngâm có thể dùng bã trầu không chà nhẹ vào các ngón tay để làm tăng hiệu quả. Cần chú ý thực hiện nhẹ nhàng, tránh làm vỡ mụn nước hoặc xước da
  • Ngâm tay trong nước lá trầu khoảng 15 phút rồi rửa lại tay với nước ấm sạch và dùng khăn bông mềm thấm khô da.

Trị viêm da cơ địa mất vân tay bằng lá trà xanh

Trong lá trà xanh chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa tự nhiên như ECG và EGCG, có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm. Bên cạnh đó, tanin trong lá trà xanh sẽ giúp cải thiện tình trạng bong tróc, sưng tấy và làm se niêm mạc da, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại.

Chuẩn bị: 2 nắm lá trà xanh già

Thực hiện:

  • Rửa sạch lá trà xanh, ngâm nước muối loãng để loại bỏ bớt vi khuẩn, tạp chất
  • Vò qua lá trà rồi cho vào nồi đun sôi cùng 2 lít nước
  • Chắt nước lá trà xanh ra thau sạch, chờ nguội bớt rồi ngâm rửa vùng da tay bị tổn thương do viêm da cơ địa.

Ngoài sử dụng để ngâm tay, người bệnh cũng có thể đun nước lá trà xanh uống mỗi ngày để giúp cơ thể đào thải độc tố từ bên trong, thúc đẩy tổn thương phục hồi nhanh hơn.

Trị viêm da cơ địa mất vân tay bằng muối

Mẹo dân gian chữa viêm da cơ địa mất vân tay 2

Muối có đặc tính sát khuẩn cao, đồng thời có khả năng chống viêm, giảm ngứa nên thường được áp dụng trong điều trị các bệnh ngoài da.

Để cải thiện tình trạng viêm da cơ địa mất vân tay với muối, người bệnh có thể làm như sau:

Chuẩn bị: Muối hạt sạch.

Thực hiện:

  • Đun sôi 2 lít nước sạch cùng 1 thìa canh muối hạt
  • Đổ nước muối ra thau sạch, chờ nguội bớt cho bàn tay bị bệnh vào ngâm rửa
  • Ngâm tay trong khoảng 10 phút rồi thấm khô da bằng khăn bông mềm.
Các mẹo dân gian có ưu điểm dễ thực hiện, an toàn, lành tính nhưng thường mang lại tác dụng chậm và chỉ phù hợp với trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ, không có vết thương hở và dấu hiệu nhiễm trùng. Ngoài ra, hiệu quả trị bệnh sẽ khác nhau tùy theo cơ địa từng người.

Bài thuốc Đông y cải thiện viêm da cơ địa mất vân tay

Bài thuốc Đông y cải thiện viêm da cơ địa mất vân tay 1

Theo Đông y, viêm da cơ địa xảy ra do sự tác động của các yếu tố như phong hàn, phong nhiệt, gây nên những uất tích dưới da. Cùng với đó là tình trạng chức năng gan thận thải độc kém, dẫn đến ứ trệ độ tốc, gây tổn thương trên da. Chính vì vậy, các bài thuốc trị viêm da cơ địa mất vân tay trong Đông y sẽ thường tập trung vào việc thanh nhiệt, giải độc, điều hòa khí huyết và cải thiện triệu chứng.

Bài thuốc số 1

Chuẩn bị: Sinh địa, Thương truật mỗi vị 12g, Cây Cù đèn, Tần quy, Bạch tô mỗi loại 10g, Lan căn, Tri mẫu mỗi loại 8g, Cam thảo 4g.

Thực hiện:

  • Rửa sạch các vị dược liệu, để ráo nước
  • Cho tất cả dược liệu vào ấm, thêm 1,5 lít nước, sắc đến khi nước trong ấm còn khoảng 400ml thì tắt bếp
  • Chắt nước thuốc ra bát, chia thành 3 phần bằng nhau, uống hết trong ngày khi còn ấm.

Bài thuốc số 2

Chuẩn bị: Rau má, Sinh địa, rau Diếp dại, Sài đất, Nhẫn đông, Thổ phục linh, mỗi vị 12g, Khổ sâm 10g, Khương hoạt, Cúc tần biển, Bạch tô, Chỉ xác, Ngưu bàng tử mỗi vị 8g, Thuyền thoái 6g, Trôm lay 4g.

Thực hiện:

  • Rửa sạch tất cả dược liệu, để ráo nước
  • Cho hết các dược liệu vào ấm, thêm 5 bát con nước, đun lửa nhỏ cho đến khi nước trong ấm còn lại khoảng 3 bát thì tắt bếp
  • Chắt nước thuốc ra bát, uống hết trong ngày.

Bài thuốc số 3

Chuẩn bị: Rau diếp dại, Sài đất mỗi loại 16g, dây Nhẫn đông, Thương nhĩ tử mỗi vị 12g.

Thực hiện:

  • Rửa sạch dược liệu, cho vào ấm sắc cùng 1,5 lít nước
  • Sắc đến khi tinh chất trong dược liệu tiết hết ra nước thì tắt bếp
  • Chắt nước thuốc ra bát, uống hết trong ngày
  • Mỗi ngày uống một thang để cải thiện tình trạng tổn thương trên đầu ngón tay, hạn chế mất vân tay.

Lưu ý:

  • Không nên tự ý sử dụng các bài thuốc kể trên khi chưa tham khảo ý kiến thầy thuốc hoặc bác sĩ có chuyên môn
  • Việc sử dụng dược liệu dưới dạng bào chế thông thường có thể đem lại hiệu quả không cao do lẫn nhiều tạp chất trong quá trình chế biến
  • Thuốc Đông y thường an toàn, lành tính nhưng thời gian tác dụng chậm và chỉ phù hợp với các trường hợp bệnh nhẹ đến vừa. Nếu bị viêm da cơ địa mất vân tay nghiêm trọng hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, bội nhiễm, người bệnh nên để các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị.

Sodermix – giải pháp khắc phục viêm da cơ địa mất vân tay

Ngày nay, sự ra đời của kem bôi Sodermix đã mang lại cho người bệnh viêm da cơ địa mất vân tay một giải pháp hoàn toàn mới: an toàn – tiện lợi – không tác dụng phụ.

Sodermix - giải pháp khắc phục viêm da cơ địa mất vân tay 1

Sodermix là dòng kem bôi chuyên biệt cho các trường hợp chàm ngứa, á sừng, viêm da cơ địa. Sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, hoàn toàn không chứa Corticoid, thích hợp sử dụng cho cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Theo các chuyên gia, “thủ phạm” chính gây ra tình trạng viêm nhiễm, nổi mẩn, ngứa ngáy, bong tróc,… của bệnh viêm da cơ địa chính là sự tăng sinh quá mức của các gốc tự do.

Sodermix là liệu pháp đầu tiên và duy nhất trên thế giới giúp bổ sung Enzyme superoxide dismutase (SOD) từ chiết xuất trái cà chua xanh châu Âu. SOD là chất chống oxy hóa đặc hiệu, mạnh nhất trong cơ thể, có khả năng trung hòa các gốc tự do, từ đó cải thiện nhanh chóng các triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ, bong tróc,… do viêm da cơ địa gây ra, hạn chế tình trạng mất vân tay.

Bạn có thể tìm mua Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, xem chi tiết địa chỉ TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng CLICK VÀO ĐÂY

Viêm da cơ địa gây mất vân tay không chỉ làm ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống sinh hoạt mà còn có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, bội nhiễm, làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Do đó, để kiểm soát các triệu chứng một cách tốt nhất, hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh.

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...