Viêm da cơ địa mụn nước: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm da cơ địa là một căn bệnh mạn tính rất phổ biến, mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh. Đặc biệt, triệu chứng ngứa ngáy, nổi mụn nước gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của mỗi người. Vậy viêm da cơ địa mụn nước là gì? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Viêm da cơ địa mụn nước là gì?

Viêm da cơ địa mụn nước là gì? 1
Viêm da cơ địa mụn nước gây ra nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt

Viêm da cơ địa (Atopic Dermatitis) là một bệnh viêm da mạn tính, tái đi tái lại nhiều lần và xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Dấu hiệu điển hình của bệnh là những thương tổn trên nền da khô kèm ngứa. Để làm dịu cơn khó chịu, bệnh nhân thường gãi nhiều tạo nên vòng xoắn bệnh lý “ngứa – gãi – viêm” khiến cho vi trùng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Viêm da cơ địa mụn nước là một trong những hình thái thường gặp của Atopic Dermatitis, biểu hiện ở mặt, cổ tay, các nếp gấp,… Triệu chứng này có thể khởi phát sau cơn ngứa, tổn thương ở dạng nông hoặc sâu. Tùy vào tình trạng bệnh mà lượng mụn nước sẽ ít hay nhiều, khi vỡ có thể lan ra vùng da lành. Một thời gian sau, khi mụn nước bong ra, làn da trở nên bong tróc và khô ráp gây mất thẩm mỹ cho người bệnh.

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa mụn nước

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa mụn nước 1
Di truyền là nguyên nhân thường gặp gây viêm da cơ địa mụn nước

Viêm da cơ địa mụn nước là hậu quả của sự tương tác giữa nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

Di truyền là nguyên nhân chính, 60% người bị viêm da cơ địa cũng có con bị bệnh, tỷ lệ này sẽ tăng lên đến 80% nếu cả bố và mẹ mắc bệnh. Bên cạnh đó, nhiều phát hiện di truyền đã phát hiện rằng những vùng nhiễm sắc thể khác nhau không chỉ liên quan đến viêm da cơ địa mà còn hen suyễn, vảy nến,…

Bất thường về đáp ứng miễn dịch do sự phản ứng quá mức của cơ thể trước những tác nhân gây kích thích.

Rối loạn chức năng của hàng rào bảo vệ da bởi sự sụt giảm chất béo ở lớp thượng bì, ảnh hưởng đến khả năng ngăn chặn và đáp ứng viêm của bề mặt. Bên cạnh đó, hệ thống bảo vệ da rối loạn còn làm khiến cho da dễ mất nước, tạo điều kiện cho dị nguyên, vi trùng, chất gây kích ứng xâm nhập vào vùng tổn thương.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh như thay đổi thời tiết đột ngột, thức ăn, khói bụi, mạt nhà, chất sát khuẩn,… cũng có khả năng dẫn đến nổi mụn nước trên những bệnh nhân vốn đã có cơ địa dị ứng.

☛ Chi tiết tại: Nguyên nhân viêm da cơ địa ở cả người lớn và trẻ nhỏ

3 giai đoạn của viêm da cơ địa mụn nước

3 giai đoạn của viêm da cơ địa mụn nước 1
Từng giai đoạn viêm da cơ địa sẽ thể hiện các triệu chứng khác nhau

Viêm da cơ địa mụn nước có thể biểu hiện theo nhiều hình thái khác nhau ở từng đối tượng như trẻ bú mẹ, trẻ em, thiếu niên và người lớn. Tuy nhiên, căn bệnh sẽ tiến triển thành 3 giai đoạn cụ thể bao gồm:

  • Giai đoạn cấp tính: Đặc trưng bởi đám da đỏ không có ranh giới, xuất hiện dát sẩn, mụn nước tiết dịch vàng. Nếu gãi nhiều, mụn nước có thể vỡ ra và lan sang vùng da lành xung quanh. Đây cũng là giai đoạn biểu hiện mụn nước rõ rệt nhất, người bệnh cần lưu ý để tránh bội nhiễm tại nơi tổn thương.
  • Giai đoạn bán cấp: Các triệu chứng diễn biến nhẹ nhàng hơn, không có tình trạng viêm như phù nề hay tiết dịch.
  • Giai đoạn mạn tính: Vùng da tổn thương trở nên dày và thâm, thậm chí xuất hiện vết nứt gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân.
Nếu tình trạng mụn nước xuất hiện dai dẳng và có dấu hiệu của phù nề, sung huyết, sốt cao,… thì bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Viêm da cơ địa mụn nước có nguy hiểm không?

Viêm da cơ địa mụn nước có nguy hiểm không? 1
Viêm da cơ địa mụn nước nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Viêm da cơ địa là một căn bệnh mạn tính, buộc người bệnh phải tuân thủ lối sinh hoạt khoa học, thực hiện phác đồ điều trị hợp lý. Bệnh có thể diễn biến hàng tháng, hàng năm và tái đi tái lại rất nhiều lần. Con số thống kê đã chỉ ra rằng, khoảng 50% trẻ em khỏi bệnh ở tuổi thiếu niên, tuy nhiên một nửa còn lại vẫn còn tồn tại cho đến tuổi trưởng thành.

Viêm da cơ địa mụn nước ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, bao gồm rối loạn giấc ngủ, dễ bị kích ứng, tự kỷ ở trẻ em. Không chỉ vậy, căn bệnh còn tác động trực tiếp hay gián tiếp đến đời sống kinh tế gia đình bởi đây là bệnh mạn tính, cần điều trị trong thời gian dài.

Nếu kịp thời xử lý và chăm sóc tốt mụn nước, căn bệnh sẽ được kiểm soát và kết thúc sớm chu kỳ. Tuy nhiên, mụn nước có thể vỡ ra gây biến chứng bội nhiễm tụ cầu vàng hay vi khuẩn Herpes, tác động trực tiếp lên sức khỏe của người bệnh!

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Biến chứng của viêm da cơ địa!

Điều trị viêm da cơ địa mụn nước như thế nào?

Mục tiêu điều trị của viêm da cơ địa mụn nước chính là tăng cường sức mạnh của hàng rào bảo vệ da, ngăn chặn hiện tượng nhiễm khuẩn và ức chế quá trình viêm. Những điều này sẽ được giải quyết hiệu quả thông qua một vài nguyên tắc sau:

Thay đổi lối sống sinh hoạt

Thay đổi lối sống sinh hoạt 1
Thay đổi chế độ sinh hoạt sẽ giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của viêm da cơ địa

Vòng xoắn bệnh lý khiến cho viêm da cơ địa mụn nước ngày càng tiến triển không khỏi đó là “ngứa – gãi – viêm”. Chính vì thế, người bệnh cần tránh chà xát, gãi lên vùng da bị tổn thương. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề như:

  • Hạn chế tiếp xúc với những chất dễ gây kích ứng như hóa chất, xà phòng, bụi bẩn,…
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm lành tính để tránh mất nước cho da. Thực hiện bôi cho trẻ theo nguyên tắc 3 – 3 – 3 (3 lần/ ngày, 3 phút sau khi tắm, 30 phút trước khi sử dụng các sản phẩm đặc trị khác).
  • Không dùng trực tiếp đồ len dạ lên vùng da bị tổn thương. Thay vào đó, hãy ưu tiên sử dụng những bộ đồ thoáng mát được làm từ cotton.
  • Thực hiện chế độ ăn khoa học, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất có trong rau củ quả, trái cây ít đường, uống đủ nước. Đặc biệt, hạn chế dùng các chất kích thích như rượu bia, đồ ăn cay nóng,…

☛ Tham khảo đầy đủ tại: Viêm da cơ địa nên ăn gì, kiêng gì?

Sử dụng bài thuốc dân gian

Sử dụng bài thuốc dân gian 1
Lá khế là một trong những nguyên liệu lành tính, rẻ tiền và an toàn cho người bệnh

Sử dụng các bài thuốc dân gian nhằm hỗ trợ cải thiện triệu chứng nổi mụn nước trong viêm da cơ địa, nguyên liệu dễ tìm, tiết kiệm. Một số bài thuốc được lưu truyền từ xa xưa có thể kể đến như:

Lá khế: Theo Đông Y, lá khê có tính mát, có khả năng thanh nhiệt, giải độc. Chính vì thế, lá khê đóng vai trò như một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng chống viêm, giảm ngứa ngáy, tránh cho mụn nước bị vỡ lan sang vùng da lành.

Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị một nắm lá khế tươi rửa sạch và một nắm muối biển. Đầu tiên, hãy vò nát lá khế và đun cùng khoảng 2 lít nước sạch, muối biển cho đến lúc sôi. Tắt bếp và để nguội, rửa nhẹ lên vùng da tổn thương. Thực hiện đều đặn mỗi tuần một lần để cải thiện triệu chứng!

Dầu dừa: Là chất dưỡng ẩm tự nhiên, cải thiện tình trạng da khô ráp và giảm bớt hiện tượng dị ứng trên da. Bài thuốc được thực hiện như sau: Làm sạch vùng da tổn thương bằng nước mát, lau khô rồi thoa một lượng dầu dừa nguyên chất lên vùng tổn thương.

Massage nhẹ nhàng theo hình xoắn ốc cho tinh chất nhẹ nhàng thấm vào da. Đợi khoảng 45 phút cho dầu dừa khô bớt rồi dùng khăn khô, sạch lau lại. Bạn cũng nên lưu ý không nên dùng quá nhiều dầu dừa, không để qua đêm bởi có thể gây bít tắc cổ chân lông, tăng tình trạng viêm nhiễm.

Lá lốt: Là nguyên liệu dân gian quen thuộc giải quyết các triệu chứng trong bệnh da liễu. Không chỉ vậy, trong lá lốt còn chứa flavonoid, ancaloit, benzyl,… đều là những hoạt chất giảm đau, kháng khuẩn vô cùng hiệu quả.

Cách thực hiện bài thuốc như sau: Chuẩn bị một nắm lá lốt tươi rửa sạch, để ráo nước. Nấu lá lốt cùng 2 lít nước cho đến khi sôi thì để lửa thêm khoảng 15 phút. Đổ ra thau lớn, thêm nước mát để tắm hằng ngày cho tới khi cải thiện triệu chứng.

Những bài thuốc dân gian chỉ hỗ trợ giảm các triệu chứng khó chịu trên những bệnh nhân viêm da cơ địa mụn nước nhẹ, chưa vỡ mụn nước. Chính vì thế, người bệnh cần có sự tư vấn và theo dõi của bác sĩ chuyên môn khi thực hiện các phương pháp trên.

☛ Tham khảo thêm tại: Kinh nghiệm chữa viêm da cơ địa sau 10 năm

Sử dụng các loại thuốc đặc trị

Sử dụng các loại thuốc đặc trị 1
Dưỡng ẩm là nguyên tắc không thể thiếu trong bất cứ giai đoạn nào của bệnh

Một số loại thuốc được kê đơn trong điều trị viêm da cơ địa mụn nước qua từng giai đọan khác nhau bao gồm:

Giai đoạn cấp tính

  • Dưỡng ẩm vùng tổn thương bằng các sản phẩm lành tính, không cồn, không chất bảo quản.
  • Sử dụng kháng sinh để tránh biến chứng bội nhiễm tụ cầu vàng và vi khuẩn Herpes.
  • Điều trị triệu chứng ngứa và dị ứng bằng thuốc kháng Histamin.
  • Một số trường hợp viêm nhiễm nặng cần cân nhắc sử dụng kem bôi chứa Corticoid ngắn ngày.

Giai đoạn bán cấp và mạn tính

  • Giữ nước cho da bằng kem dưỡng ẩm lành tính.
  • Thuốc kháng Histamin làm dịu cơn ngứa ngáy khó chịu của bệnh nhân.
  • Một số thuốc chống viêm không chứa Corticoid như Tacrolimus được lựa chọn để thay thế Corticoid, tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể lựa chọn những phương pháp điều trị đặc hiệu theo nguyên nhân gây viêm da cơ địa như giải mẫn cảm, UVA, UVB,… nếu tình trạng bệnh không được cải thiện.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Thuốc trị viêm da cơ địa loại nào tốt?

Những loại thuốc kể trên đều có tác dụng không mong muốn lên cơ thể người bệnh, đặc biệt thuốc chứa Corticoid không thể dùng kéo dài bởi chúng có thể gây hại cho làn da, teo da. Vì vậy, hãy đến cơ sở uy tín để thăm khám, xác định giai đoạn bệnh và được kê đơn thuốc phù hợp với bản thân!

Sodermix – lựa chọn hàng đầu cho bệnh nhân viêm da cơ địa mụn nước

Sodermix - lựa chọn hàng đầu cho bệnh nhân viêm da cơ địa mụn nước 1
Sodermix là sản phẩm lành tính, được chiết xuất 100% từ thiên nhiên

Nếu bạn đang tìm kiếm một dòng kem bôi lành tính, hỗ trợ cải thiện triệu chứng viêm da cơ địa mụn nước thì Sodermix là sự lựa chọn hoàn hảo. Là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường có chứa Enzyme Superoxide Dismutase (SOD), Sodermix được nhiều bệnh nhân tin tưởng và sử dụng trong thời gian dài.

Nhờ những nguyên liệu thiên nhiên vô cùng lành tính chiết xuất từ cà chua xanh, mỡ quả bơ,… Sodermix cực kỳ phù hợp trên những cơ địa nhạy cảm, an toàn cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, sản phẩm không chứa Corticoid, thích hợp cho một liệu trình điều trị kéo dài, không gây ra tác dụng phụ.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Những hoạt chất lành tính có trong Sodermix có khả năng làm dịu cơn ngứa ngáy, chống viêm, giảm phù nề. Không chỉ vậy, Sodermix còn ức chế tăng sinh Collagen quá mức tránh sẹo xấu, dưỡng ẩm, khôi phục nhanh vùng da bị tổn thương.

Lời kết

Bài viết trên đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về căn bệnh viêm da cơ địa mụn nước. Hy vọng rằng, những thông tin hữu ích trên sẽ cải thiện các triệu chứng khó chịu, giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống!

Tham khảo thêm tại:

https://hongngochospital.vn/mun-nuoc-can-benh-khong-he-don-gian/

https://dalieu.vn/benh-viem-da-co-dia/

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...