Viêm da đầu ngón tay: Nguyên nhân và điều trị đúng cách!

Viêm da đầu ngón tay gây không ít phiền toái trong công việc cũng như hoạt động thường ngày. Nếu không điều trị sớm, bệnh có thể tiến triển thành các biến chứng khó lường. Vậy, nguyên nhân gây bệnh là do đâu? Cách khắc phục như thế nào?… Hãy theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp chi tiết về tình trạng này!

Viêm da đầu ngón tay là bệnh gì?

Viêm da đầu ngón tay là dạng viêm da cơ địa, xuất hiện tổn thương tại vùng da các đốt ngón tay và quanh ngón tay. Bệnh đặc trưng bởi các triệu chứng như đỏ, ngứa rát, nổi sần, khô ráp và bong tróc da. Không chỉ xuất hiện tại các đầu ngón tay, tình trạng này còn có thể xuất hiện ở các vùng da khác như bàn tay, bàn chân và các ngón chân,…

Viêm da đầu ngón tay là bệnh gì? 1
Viêm da đầu ngón tay đặc trưng bởi tình trạng ngứa ngáy, đỏ rát, bong tróc, khô ráp,…

Viêm da đầu ngón tay thường tiến triển theo 3 giai đoạn sau:

  • Giai đoạn cấp tính: Vùng da đầu ngón tay sưng đỏ, có thể xuất hiện các nốt sần và mụn nước li ti. Sau một thời gian, mụn nước bị vỡ khiến dịch lỏng bên trong chảy ra ngoài, sau đó da đóng vảy và gây ngứa ngáy khó chịu. Trong giai đoạn chảy dịch, nếu không chăm sóc tốt có thể dẫn đến bội nhiễm rất nguy hiểm.
  • Giai đoạn bán cấp: Triệu chứng bệnh trở nên nhẹ nhàng hơn, các cơn ngứa ngáy vẫn tiếp tục diễn ra âm ỉ, nhưng không còn sưng đỏ và tiết dịch nữa.
  • Giai đoạn mãn tính: Vùng da viêm trở nên sậm màu hơn và xuất hiện tình trạng bong tróc, nứt nẻ, cơn ngứa ngáy trở nên dữ dội hơn. Nếu người bệnh gãi hoặc chà xát có thể khiến vết nứt chảy máu, tổn thương trở nên nặng hơn. Ở giai đoạn mãn tính, triệu chứng bệnh tái phát nhiều lần theo chu kỳ khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn khi lao động, sinh hoạt hàng ngày..

Nguyên nhân gây viêm da đầu ngón tay

Nguyên nhân gây viêm da đầu ngón tay 1
Hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị tối ưu nhất!

Viêm da đầu ngón tay có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nắm rõ nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị phù hợp nhất. Dưới đây là một số nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây bệnh viêm da đầu ngón tay.

  • Thay đổi thời tiết: Trời lạnh giá, hanh khô làm cho vùng da đầu ngón tay khô lại, dễ dẫn đến tình trạng bong tróc, nứt nẻ,…
  • Tiếp xúc với hóa chất: Việc tiếp xúc trực tiếp thường xuyên với nhiều loại hóa chất như xà phòng, sữa tắm,… có thể gây phá hủy rào cản lipid trên bề mặt da, khiến da trở nên nhạy cảm hơn, gây kích ứng da, viêm da tay,…
  • Yếu tố cơ địa: Viêm da đầu ngón tay có liên quan đến yếu tố di truyền và hệ miễn dịch của cơ thể. Những người có cha mẹ mắc bệnh trước đó thì nguy cơ khởi phát bệnh cao hơn bình thường.
  • Lối sống thiếu lành mạnh: Thường xuyên stress, sử dụng chất kích thích,… khiến cơ thể dễ bị tổn thương và làm tăng nguy cơ mắc bệnh hơn bình thường.

Viêm da đầu ngón tay có nguy hiểm không?

Viêm da đầu ngón tay được đánh giá là tình trạng không quá nguy hiểm, không ảnh hưởng đến tính mạng của người mắc bệnh. Tuy nhiên, những cơn ngứa ngáy dai dẳng gây không ít khó chịu, ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Hơn nữa, vùng da ngón tay bong tróc rất mất thẩm mỹ khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin.

Viêm da đầu ngón tay có nguy hiểm không? 1
Chăm sóc đúng cách và điều trị kịp thời hạn chế biến chứng có thể xảy ra

Đầu ngón tay là vùng da thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường xung quanh, nếu không điều trị kịp thời, vi sinh vật bên ngoài môi trường có thể dễ dàng xâm nhập qua vùng da tổn thương gây bội nhiễm rất nguy hiểm. Khi đã bị nhiễm trùng, quá trình điều trị trở nên khó khăn hơn, thậm chí là gây ra các biến chứng nặng nề như:

  • Loạn dưỡng móng: Móng tay biến dạng, biến đổi màu sắc, mỏng giòn, dễ gãy hơn. Biến chứng này thường xảy ra khi bệnh nhân có viêm da bội nhiễm nấm đầu ngón tay.
  • Nhiễm khuẩn da: Tụ cầu hay liên cầu là những tác nhân gây nhiễm khuẩn da thường gặp nhất. Chúng dễ dàng xâm nhập vào vùng da tổn thương gây sưng đỏ, đau đớn, tích tụ dịch mủ đầu ngón tay.
  • Nhiễm trùng huyết: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng huyết đe dọa tính mạng của người bệnh. Mặc dù đây là biến chứng hiếm gặp nhưng người bệnh tuyệt đối không được chủ quan.
Để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm trên, ngay từ khi xuất hiện các triệu chứng bệnh viêm da đầu ngón tay, bạn nên đến cơ sở da liễu uy tín để được các bác sĩ thăm khám và hướng dẫn điều trị đúng cách.

Điều trị viêm da đầu ngón tay như thế nào?

Để cải thiện triệu chứng bệnh viêm da đầu ngón tay, bạn có thể tham khảo áp dụng một số biện pháp dưới đây.

Mẹo dân gian chữa viêm da đầu ngón tay

Mẹo dân gian chữa viêm da đầu ngón tay 1
Mẹo dân gian chỉ phù hợp với trường hợp bệnh nhẹ, chưa có biến chứng

Từ xa xưa, dân gian đã sử dụng các loại thảo dược có tác dụng cải thiện triệu chứng khó chịu của tình trạng viêm da đầu ngón tay. Một số mẹo dân gian được áp dụng phổ biến là:

Chữa bằng lá trầu không:

Lá trầu không chứa tinh dầu và các vitamin khoáng chất có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, cung cấp độ ẩm giúp da lấy lại tính đàn hồi tự nhiên. Ngâm rửa vùng da tổn thương với nước lá trầu không giúp làm dịu cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng da.

Cách thực hiện: Hái một nắm lá trầu không, đem rửa sạch bụi bẩn. Đun sôi khoảng 1 lít nước, sau đó vò nhẹ lá trầu không thả vào nồi nước sôi. Đun nhỏ lửa thêm 15 phút rồi tắt bếp. Chờ đến khi nước còn ấm thì thực hiện ngâm rửa vùng da tổn thương, bạn có thể dùng phần bã lá trầu chà xát nhẹ nhàng vùng da bệnh. Kiên trì thực hiện theo cách này 2 – 3 lần/ tuần, sau vài tuần sẽ thấy hiệu quả.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Lá trầu không chữa viêm da cơ địa

Chữa bằng lá chè xanh:

Chè xanh có chứa chất chống oxy hóa như catechin, sterol, tanin,… có tác dụng kháng khuẩn, giảm sưng viêm, ngứa ngáy hiệu quả, giúp cải thiện triệu chứng khó chịu cho người bệnh viêm da đầu ngón tay.

Cách thực hiện: Lá chè xanh đem rửa sạch rồi vớt ra cho ráo nước. Cho lá chè đã rửa sạch vào nồi nước đun sôi, đun khoảng 15 phút để các hoạt chất trong lá chè hòa vào trong nước. Chờ nước nguội bớt và thực hiện ngâm rửa vùng da bị viêm với nước chè xanh. Áp dụng cách này 3 – 4 lần mỗi tuần, các triệu chứng ngứa ngáy, bong tróc sẽ sớm cải thiện.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gel lô hội, dưa leo, dầu dừa,… đắp lên vùng da bị viêm cũng cho hiệu quả tương tự. Tuy nhiên, phương pháp chữa viêm da đầu ngón tay bằng mẹo dân gian chỉ có hiệu quả đối với trường hợp viêm da nhẹ, chưa xuất hiện biến chứng. Hơn nữa, các mẹo dân gian chỉ giúp làm giảm nhẹ các triệu chứng chứ không chữa dứt điểm bệnh, nên bạn cũng không nên quá lạm dụng phương pháp này.

Thuốc Tây y trị viêm da đầu ngón tay

Thuốc Tây y trị viêm da đầu ngón tay 1
Bác sĩ có thể chỉ định một số thuốc Tây y theo từng tình trạng bệnh

Trường hợp viêm da đầu ngón tay nặng, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc Tây y nhằm giải quyết nhanh chóng các triệu chứng cấp tính của bệnh nhân.

  • Thuốc chứa Corticoid: Thuốc có tác dụng làm giảm triệu chứng viêm cấp tính, viêm nặng vùng da đầu ngón tay. Thông thường đối với tình trạng này, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chứa corticoid dạng bôi ngoài da. Tuy nhiên, thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như làm mỏng da, tăng nhạy cảm với ánh sáng,… nên bạn cần thận trọng khi sử dụng, không nên dùng thuốc kéo dài.
  • Thuốc kháng histamin: Thuốc có tác dụng làm giảm triệu chứng ngứa ngáy trên bệnh nhân viêm da đầu ngón tay, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Thuốc ức chế calcineurin: Tuy hiệu quả chống viêm không mạnh bằng Corticoid nhưng thuốc ức chế calcineurin thường được chỉ định phối hợp Corticoid để hạn chế tác dụng phụ của thuốc.
  • Thuốc ức chế miễn dịch: Thuốc được chỉ định cho trường hợp viêm da nghiêm trọng, khi các thuốc khác không kiểm soát được triệu chứng. Thuốc có tác dụng ức chế phản ứng miễn dịch quá mức của cơ thể, làm dịu các triệu chứng bệnh.

☛ Chi tiết tham khảo: Thuốc đặc trị viêm da

Mặc dù đem lại hiệu quả nhanh chóng trong cải thiện triệu chứng bệnh viêm da đầu ngón tay, nhưng các nhóm thuốc đều có những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt về liều lượng dùng, thời gian dùng, tránh lạm dụng thuốc.

Biện pháp chăm sóc tại nhà

Biện pháp chăm sóc tại nhà 1
Sử dụng găng tay khi tiếp xúc với hóa chất, xà phòng để hạn chế kích ứng da

Biện pháp chăm sóc da tại nhà đúng cách giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ bội nhiễm. Dưới đây là một số lưu ý khi chăm sóc viêm da đầu ngón tay tại nhà.

  • Sử dụng nước muối sinh lý NaCl 0,9% vệ sinh vùng da bị viêm hàng ngày để phòng ngừa vi sinh vật gây hại xâm nhập gây nhiễm trùng, sau khi rửa thấm khô bằng khăn sạch, đảm bảo vùng da tổn thương luôn được khô thoáng.
  • Tránh xa các hóa chất, xà phòng và các tác nhân gây kích ứng da. Bạn nên sử dụng găng tay khi bắt buộc phải tiếp xúc với hóa chất, tác nhân gây kích ứng.
  • Không được gãi vùng da tổn thương vì có thể gây nứt rách, vỡ mụn nước, chảy máu, tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Hạn chế sử dụng găng tay len, dạ vì chúng có thể dính chặt vào vùng da tổn thương gây đau đớn.
  • Bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm lành tính để khi vùng da đầu ngón tay quá khô và xuất hiện tình trạng bong tróc, nứt nẻ.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa chất kích thích, bổ sung các vitamin khoáng chất từ rau củ quả tươi, uống đủ nước giúp bệnh nhanh chóng hồi phục.

☛ Tham khảo thêm: Viêm da nên ăn gì, kiêng gì?

Đẩy lùi viêm da đầu ngón tay với kem bôi Sodermix!

Nếu bạn đang gặp nhiều phiền toái vì viêm da đầu ngón tay thì hãy lựa chọn ngay sản phẩm kem bôi lành tính, hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả, đó là Sodermix!

Đẩy lùi viêm da đầu ngón tay với kem bôi Sodermix! 1
Sodermix – Giải pháp an toàn, hiệu quả cho người viêm da đầu ngón tay!

Đây là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường có chứa enzyme Superoxide Dismutase (SOD). SOD được chiết xuất từ cà chua xanh lành tính với cơ thể, có tác dụng cắt đứt phản ứng viêm, giảm nhanh ngứa ngáy, khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, Sodermix còn được bổ sung dầu trái bơ và dầu khoáng thiên nhiên giúp dưỡng ẩm, bảo vệ da và tăng cường tái tạo da tổn thương, rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Sodermix đã được chứng minh lâm sàng về hiệu quả tác dụng trên những bệnh nhân viêm da cơ địa. Sau 2 – 3 ngày, bệnh nhân giảm cảm giác ngứa ngáy. Sau 3 tuần cho thấy 93,1% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn triệu chứng, trong khi đó nhóm bình thường chỉ có 75%. Đây là liệu pháp không chứa Corticoid, lành tính với cơ thể, có thể dùng được cho trẻ em!

Sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Đến nay, kem Sodermix đã có mặt trên 108 quốc gia và được nhiều chuyên gia da liễu khuyên dùng! Bạn hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng sản phẩm!

Sodermix hiện đã được phân phối tại hơn 5000 nhà thuốc trên toàn quốc, xem chi tiết địa chỉ TẠI ĐÂY

hoặc

Đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng CLICK VÀO ĐÂY

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh viêm da đầu ngón tay. Bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến công việc thường ngày mà còn gây mất thẩm mỹ. Vì vậy, ngay khi phát hiện các dầu hiệu bệnh, bạn hãy đi khám sớm để được hướng dẫn điều trị đúng cách và kịp thời.

Tài liệu tham khảo:

  • https://thuockimthuy.com/viem-da-dau-ngon-tay/
  • https://dermnetnz.org/topics/fingertip-dermatitis
  • https://www.skinsupport.org.uk/conditions-details/hand-dermatitis-how-care-your-hands

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...