Hiểu hơn bệnh á sừng tay sau vài phút!

Vị trí phổ biến nhất của bệnh á sừng là tay. Tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng lại gây ra cảm giác khó chịu, đau nhức, mệt mỏi đặc biệt là mất thẩm mỹ. Bệnh không khó điều trị nhưng lại dễ tái phát. Cùng Sodermix tìm hiểu về chứng á sừng tay trong nội dung dưới đây nhé!

Bệnh á sừng ở tay là gì?

Bệnh á sừng ở bàn tay thuộc nhóm viêm da cơ địa đặc trưng bởi hiện tượng lớp sừng trên bề mặt da ở tay chưa chuyển hoá hoàn toàn tạo thành các tế bào chết đặc biệt là nhân và nguyên sinh chất vẫn chưa teo đi, kết quả tạo ra các mảng sừng lớn bong ra khỏi bề mặt da.

Bệnh thường có ở tay gồm: Á sừng bàn tay, ngón tay, móng tay, khuỷu tay, lòng bàn tay.

Bệnh á sừng ở tay là gì? 1
Bệnh á sừng ở bàn tay khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu

Nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh á sừng ở bàn tay

Các nguyên nhân gây bệnh á sừng bàn tay có thể kể đến như:

Di truyền

Trong gia đình có cha, mẹ hoặc cả 2 mắc bệnh á sừng thì khả năng rất cao là sinh ra con cũng mắc bệnh khi có các điều kiện thuận lợi và yếu tố nguy cơ của bệnh.

Mặc dù cơ chế di truyền vẫn chưa được làm rõ nhưng đặc điểm này sẽ giúp người bệnh được chẩn đoán sớm và điều trị tốt hơn.

Cơ địa dị ứng

Cơ địa dị ứng với các tác nhân từ môi trường như: Thời tiết, hoá chất, mỹ phẩm, nguồn nước ô nhiễm, lông chó mèo, bụi bẩn… kèm theo sự nhạy cảm của hệ thống miễn dịch thì khả năng mắc bệnh cũng sẽ cao hơn.

Cơ địa dị ứng 1
Khi bàn tay tiếp xúc nhiều với chất tẩy rửa sẽ có thể mắc bệnh á sừng ở bàn tay

Thay đổi nội tiết tố

Đối với trẻ em ở độ tuổi dậy thì hay phụ nữ sau mang thai, lượng hormone bị thay đổi đột ngột sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể trong đó có da. Lúc này thành phần da sẽ thay đổi tạo điều kiện cho sự xâm nhập của các tác nhân và gây bệnh

Tình trạng của da

Khi thành phần cấu tạo của lớp da tay thiếu hụt các chất như vitamin A,E,C,D,… cũng là nguyên nhân gây bệnh.

Với người bệnh có da tay tăng tiết mồ hôi thì đây cũng là môi trường thuận lợi cho các loại nấm da và vi khuẩn sinh sống tăng nguy cơ gây bệnh.

Biểu hiện của bệnh á sừng ở bàn tay

Dưới đây là những biểu hiện điển hình của bệnh á sừng ở tay mà bạn cần lưu ý để nhận biết về tình trạng bệnh của bản thân:

  • Da khô ráp: Đây là dấu hiệu đầu tiên mà bạn có thể nhận thấy ở bàn tay. Biểu hiện là vùng da dày lên, khô ráp chênh lệch hoàn toàn so với vùng da tương ứng khác.
  • Ngứa da tay: xuất hiện ngay tại vị trí vùng da khô ráp, ngứa nghiêm trọng tăng theo mức độ bị bệnh.
  • Mảng bong tróc: Do lớp sừng dày lên, chồng lên nhau sau đó bong ra tạo thành các mảng lớp màu trắng với số lượng nhiều. Đây là dấu hiệu điển hình của bệnh á sừng ở tay kèm theo cảm giác ngứa ngáy, đau rát khó chịu cho người bệnh.
  • Nứt nẻ và chảy máu da: Da bong tróc nhiều và sớm khiến lớp da mỏng và dễ bị nứt nẻ chảy máu nhất là vào mùa đông và tiếp xúc với hoá chất tẩy rửa mạnh.
  • Mụn nước: Do gãi nhiều làm da bệnh nhân tổn thương tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập làm xuất hiện những mọng nước li ti và cũng tạo nên vòng xoắn bệnh lý. Tiếp tục như vậy khiến da xù xì, biến dạng.
  • Cơ thể mệt mỏi: Do bệnh tiến triển xấu và ngứa ngáy nhiều khiến bạn khó chịu lo lắng về tình trạng bệnh, chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khi xuất hiện các triệu chứng trên đặc biệt là tình trạng khô nứt nẻ diện rộng, chảy máu, nhận thấy dấu hiệu nhiễm trùng, sưng tấy đỏ và xuất hiện mủ người bệnh cần đi khám ngay, tránh biến chứng do á sừng gây ra.

Bệnh á sừng ở tay có nguy hiểm không?

Với tính chất đặc thù của bệnh là bong tróc lớp sừng của da nên á sừng ở tay không ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe cũng như tính mạng người bệnh.

Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan. Nếu á sừng ở tay không được chữa trị đúng cách có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác như:

  • Suy giảm chức năng bảo vệ của da: Khi bị bệnh các thành phần cấu tạo của da bị biến đổi gây mất cân bằng điện giải khiến da không thể thực hiện được chức năng bảo vệ cơ thể, lúc này vi khuẩn sẽ dễ xâm nhập và gây bệnh hơn.
  • Mất thẩm mỹ: Khi bị bệnh da trở nên khô ráp bong vảy thậm chí là nứt nẻ khiến da trông xấu hơn làm bạn mất tự tin khi đi làm, đi học, vui chơi.
  • Hoại tử da: Da có chức năng bảo vệ cơ thể bài tiết các chất độc qua lỗ chân lông, tuy nhiên khi mắc bệnh da sẽ bị tổn thương gây bít tắc làm các chất cặn và mồ hôi không thoát ra ngoài được ứ đọng ở dưới da. Gây ra cảm giác khó chịu ngứa ngáy khiến người bệnh phải gãi liên tục, lúc này da sẽ bị trầy xước do vết gãi tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng làm da bị hoại tử.
  • Nhiễm trùng máu: Bề mặt da tay bị tổn thương nứt rách tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn như: liên cầu, tụ cầu, trực khuẩn mủ xanh,… xâm nhập và đi sâu vào mạch máu gây nhiễm trùng huyết. Đây có thể coi là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh vì tiên lượng khá xấu
Bệnh á sừng ở tay có nguy hiểm không? 1
Nhiễm trùng da là biến chứng thường gặp của bệnh á sừng ở bàn tay

Qua những biến chứng nguy hiểm kể trên bạn cần hết sức chú ý đến tình trạng da tay của mình, nếu phát hiện một trong các dấu hiệu của bệnh cần liên hệ với các chuyên gia về da liễu để được tư vấn và giải quyết kịp thời. Bạn có thể kết nối Zalo chuyên gia TẠI ĐÂY hay gọi đến tổng đài miễn cước 1800.6225  để được tư vấn nhanh nhất.

Bệnh á sừng ở tay có lây không?

Bệnh á sừng ở tay không phải là bệnh thuộc nhóm bệnh lây nhiễm nên bệnh không có khả năng lây truyền từ người này qua người khác. Tuy nhiên bệnh có thể lan rộng ra các vùng da xung quanh của cơ thể nên bạn cần đặc biệt quan tâm đến việc điều trị để tránh hiện tượng này.

Bệnh còn do yếu tố di truyền nên bố mẹ từng mắc bệnh cũng nên đặc biệt lưu ý đến con cái của mình vì khả năng con cái mắc bệnh có thể lên đến 50%.

Ngoài ra, các thành viên trong cùng một gia đình có thể cùng mắc bệnh á sừng ở tay là do có sự giống nhau nhất định trong cách sinh hoạt và điều kiện sống trong nhà.

Cách điều trị bệnh á sừng ở tay

Theo ý kiến của các chuyên gia về lĩnh vực da liễu bệnh á sừng ở bàn tay hoàn toàn chữa được nhưng để đạt được hiệu quả trị bệnh cao thì thường mất khá nhiều thời gian nên bạn cần kiên trì và tuân thủ theo đúng phác đồ của bác sĩ.

Chăm sóc bảo vệ da tay

Chăm sóc bảo vệ da tay 1
Dưỡng ẩm da là việc làm cần thiết nhằm giảm triệu chứng của bệnh

Để bệnh được điều trị dứt điểm và rút ngắn thời gian điều trị thì bạn cần thực hiện những nội dung sau:

  • Bảo vệ da tay: Tránh để da tay bị tổn thương sẽ giúp hạn chế tối đa khả năng lây lan rộng của vùng da bị bệnh. Để làm tốt việc này bạn cần tránh chà xát da tay, giảm thiểu việc gãi ngứa nếu không được có thể sử dụng thuốc làm giảm ngứa như thuốc bôi Acrylate
  • Cấp ẩm cho da: Việc làm này sẽ giúp vùng da tay bị tổn thương đang khô ráp bong tróc trở nên dịu nhẹ mềm, ẩm. Bạn có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm da bôi trực tiếp lên vết thương. Đây là cách làm đơn giản mà nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.
  • Hạn chế vết thương tiếp xúc với nước: Bạn cần dùng khăn sạch để lau khô vùng da tay bị tổn thương đặc biệt là ở các kẽ của ngón tay nơi nước ứ đọng nhiều.
  • Không ngâm tay trong nước muối: Tính sát khuẩn da mạnh của nước muối sẽ khiến da tổn thương nặng thêm.
  • Bổ sung nhiều nước nhiều: Bệnh á sừng ở bàn tay đặc trưng bởi hiện tượng khô da, vì vậy việc uống nhiều nước sẽ cung cấp độ ẩm cho da làm da mềm mại, tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Thuốc tây trong trị bệnh á sừng ở tay

Thuốc tây trong trị bệnh á sừng ở tay 1
Thuốc kháng histamine có tác dụng điều trị bệnh nhanh nhưng lại gây hoa mắt chóng mặt

Các loại thuốc sử dụng trong điều trị bệnh sẽ được các bác sĩ cân nhắc xây dựng phác đồ điều trị dựa trên những vấn đề như: Cơ địa của người bệnh, khả năng đáp ứng thuốc, thời gian bị bệnh, mức độ tiến triển của bệnh,… Dưới đây là những loại thuốc thường xuyên được sử dụng:

  • Nhóm thuốc corticoid: Thuốc có tác dụng chống viêm, cấp ẩm và ngăn chặn quá trình sừng hoá giúp điều trị bệnh tối ưu, thuốc thường được chỉ định trong trường hợp bệnh chuyển nặng. Các loại thuốc tiêu biểu trong nhóm này bao gồm: Fexofenadin, Prednisolon,…
  • Thuốc Salicylic acid: Là thuốc dưới dạng kem bôi ngoài da, có tác dụng cấp ẩm, giảm lớp sừng hoá và chống nhiễm khuẩn.
  • Thuốc kháng histamin: Là thuốc thường được sử dụng vì thuốc đem lại hiệu quả cao và thời gian trị bệnh nhanh. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc bạn cần nghỉ ngơi tinh thần thoải mái, ở nơi điều kiện thoáng mát vì thuốc này gây tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt.
  • Thuốc chống nấm: Do da ẩm ướt là điều kiện phát triển cho nấm trên da nên việc sử dụng thuốc nhóm này cũng là cần thiết. Một số thuốc nhóm này được kể đến như: Imidazol, nizoral,…
  • Thuốc điều hoà miễn dịch và kháng sinh: Là thuốc có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn cản sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Một số thuốc thuộc nhóm này như: pimecrolimus, tacrolimus,…
Việc sử dụng thuốc tuy có hiệu quả điều trị cao và thời gian nhanh nhưng lại mang nhiều rủi ro do tác dụng phụ nguy hiểm mà thuốc mang lại. Vì vậy bạn cần nói với bác sĩ cụ thể về tình trạng sức khoẻ của bản thân để tìm ra phương pháp trị bệnh một cách phù hợp.

Để được tư vấn về cách sử dụng thuốc tây trị á sừng ở tay đúng và hiệu quả nhất, các bạn có thể kết nối với Zalo chuyên gia theo số điện thoại 0862.241.650 hoặc gọi đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800.6225 để được giải đáp tận tình và nhanh chóng nhất

Một số lưu ý để ngăn chặn bệnh á sừng ở tay tái phát

Bệnh á sừng ở tay tuy có thể chữa được nhưng lại rất dễ có khả năng tái phát vì vậy bên cạnh việc phát hiện điều trị bệnh kịp thời đúng cách bạn cũng cần xây dựng những thói quen tốt để tránh bệnh tái phát dai dẳng khó điều trị.

  • Uống nhiều nước: Nên uống trên 2 lít nước 1 ngày nhằm tăng độ ẩm cho da, tránh khô ráp, nổi sần.
  • Ăn uống đầy đủ: Cần bổ sung thức ăn hợp lý để cơ thể khỏe mạnh xây dựng hệ miễn dịch tốt.
  • Bổ sung các loại hoa quả: Giúp cung cấp các loại vitamin, khoáng chất,…
  • Bỏ thói quen chà xát tay: không chà xát tay mạnh, chỉ rửa tay khi cần thiết.
  • Loại bỏ các thức ăn thường gây dị ứng ra khỏi khẩu phần như thịt bò, cá ,tôm, cua,…
  • Không sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá,… vì sẽ gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da đặc biệt là bàn tay hay những nơi đã từng mắc bệnh.
Một số lưu ý để ngăn chặn bệnh á sừng ở tay tái phát 1
Uống nhiều nước giúp cung cấp độ ẩm cho da và giảm thiểu triệu chứng của bệnh

Kem bôi có hiệu quả cao trong trị bệnh á sừng ở tay

Việc sử dụng thuốc tây đạt hiệu quả cao nhưng lại mang đến nhiều tác dụng phụ lên cơ thể người bệnh. Bởi lý do này mà các chuyên gia  tại bệnh viện ở Pháp đã nghiên cứu và đưa ra thị trường kem bôi Sodermix với hiệu quả tốt hơn và hoàn toàn không có tác dụng phụ.

Kem bôi Sodermix là sản phẩm an toàn do sự kết hợp từ tự nhiên của cà chua xanh và quả bơ hoàn toàn từ tự nhiên và cũng được kiểm chứng hoàn toàn không sử dụng corticoid trong thành phần của kem. Sản phẩm được Bộ Y Tế Việt Nam cấp phép cho nhập khẩu và được đưa vào sử dụng ở nhiều bệnh viện lớn như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện da liễu trung ương,…

Kem bôi có hiệu quả cao trong trị bệnh á sừng ở tay 1
Kem bôi Sodermix có tác dụng hiệu quả và an toàn trong trị bệnh á sừng ở bàn tay

Là sản phẩm được đánh giá cao về hiệu quả trong trị bệnh á sừng bàn tay, á sừng ngón tay, á sừng móng tay do tác dụng chống viêm, chống nhiễm trùng, ngăn chặn sự phát triển của lớp sừng hoá và làm liền vết thương nhanh chóng. Bên cạnh đó kem bôi còn có tác dụng dưỡng ẩm cho da và giảm ngứa cho bệnh nhân.

Vì vậy là kem bôi Sodermix đã được nhiều khách hàng biết đến và tin cậy sử dụng trong điều trị bệnh á sừng ở tay.

Bạn có thể tìm mua Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, chi tiết địa chỉ “XEM TẠI ĐÂY”

hoặc  “BẤM VÀO ĐÂY” để đặt mua sản phẩm Sodermix giao hàng tận nhà!

Lời kết:

Trên đây là những nội dung quan trọng giúp bạn hiểu thêm về bệnh á sừng ở tay. Bạn hãy cân nhắc thật kỹ để lựa chọn cho mình phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn phù hợp với bản thân nhé. Nếu bạn còn bất thứ thắc mắc nào, vui lòng kết nối ngay qua Zalo theo số điện thoại TẠI ĐÂY hoặc gọi đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800.6225 để được các chuyên gia giải đáp.

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...