3 cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi bạn không nên bỏ qua!

Lá ổi được biết đến là loại thảo dược có tính kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa rất tốt, nên được dân gian áp dụng rộng rãi trong các bài thuốc chữa viêm da cơ địa. Tuy nhiên, làm sao để áp dụng phương pháp này vừa an toàn và đạt hiệu quả cao thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là 3 cách chữa viêm da cơ địa bằng lá ổi đơn giản, dễ thực hiện tại nhà, bệnh nhân có thể tham khảo và áp dụng.

Tác dụng của lá ổi với người viêm da cơ địa!

Viêm da cơ địa (còn được gọi là bệnh chàm Eczema) là một dạng viêm da mạn tính, xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Bệnh thường gây những triệu chứng khó chịu như: ngứa rát, khô da, nổi mề đay… tại các vị trí như chân, tay, có, bụng, thân mình…

Tác dụng của lá ổi với người viêm da cơ địa! 1
Dùng lá ổi trị viêm da cơ địa là bài thuốc phổ biến trong dân gian

Để khắc phục chứng bệnh này, ngoài các thuốc tây y, trong dân gian còn lưu truyền các bài thuốc chữa bệnh viêm da cơ địa từ thảo dược thiên nhiên. Trong đó, cách sử dụng lá ổi là một trong những bài thuốc được nhiều người bệnh áp dụng, truyền tai nhau. Vậy, lá ổi có tác dụng gì đối với người bị viêm da cơ địa?

Theo những ghi chép của y học cổ truyền, lá ổi là thảo dược có vị đắng, tính ấm, có tác dụng tiêu thũng, giải độc, se khít niêm mạc da, hỗ trợ thúc đẩy quá trình làm lành vết thương.

Các nghiên cứu của khoa học hiện đại cũng đã phát hiện trong lá ổi có chứa rất nhiều hoạt chất có khả năng làm giảm triệu chứng ngứa ngáy, kháng khuẩn và chống viêm rất tốt như tinh dầu, Polyphenol, Tanin… Nhờ các chất này, sử dụng lá ổi sẽ giúp ngăn ngừa, loại bỏ các triệu chứng khó chịu do viêm da cơ địa gây ra. Ngoài ra, lá ổi cũng có chứa thành phần Bergiadia có khả năng chống oxy hóa, giúp cải thiện và làm lạnh nhanh các tổn thương do bệnh gây ra, chống lão hóa da, thúc đẩy quá trình tái tạo cấu trúc da được săn chắc và đàn hồi tốt hơn.

Như vậy, lá ổi là loại thảo dược giúp cải thiện tốt các triệu chứng do viêm da cơ địa. Tuy vậy, biện pháp này chỉ phù hợp với những bệnh nhân mới mắc viêm da cơ địa hoặc bị các triệu chứng nhẹ. Với những bệnh nhân bị viêm da cơ địa lâu ngày, tổn thương da nghiêm trọng  hơn thì nên thăm khám các bác sĩ, chuyên gia để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị phù hợp, nhanh chóng đẩy lùi bệnh.

3 cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi hiệu quả nhất!

Để lá ổi phát huy tối đa công dụng điều trị viêm da cơ địa, người bệnh cần sử dụng chúng đúng liều, đúng cách. Dưới đây là 3 cách trị viêm da cơ địa bằng lá ổi hiệu quả nhất, bệnh nhân có thể tham khảo và áp dụng tại nhà:

Bôi trực tiếp nước lá ổi để giảm viêm, sưng

Để cải thiện nhanh các triệu chứng đỏ rát, khó chịu, ngứa ngáy do viêm da cơ địa, bệnh nhân có thể tham khảo cách bôi trực tiếp nước lá ổi lên da. Cách này sẽ giúp làn da hấp thu tối đa các dưỡng chất, thành phần có trong dược liệu. Đồng thời, cách làm cũng rất đơn giản, dễ dàng thực hiện.

Bôi trực tiếp nước lá ổi để giảm viêm, sưng 1
Bôi trực tiếp nước lá ổi là cách chữa viêm da cơ địa được nhiều người bệnh áp dụng

Các bước thực hiện rất đơn giản như sau:

Chuẩn bị:

  • Lá ổi: một nắm.
  • Muối ăn, bông gòn.

Cách tiến hành:

  • Bước 1: Bệnh nhân lấy một nắm lá ổi bánh tẻ đem rửa sạch với nước, ngâm trong khoảng 15 phút với nước muối loãng để tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn bám trên bề mặt lá.
  • Bước 2: Vớt lá ổi và để ráo nước, đem giã nát hay xay nhuyễn cùng với một chút muối ăn và lọc lấy phần nước cốt.
  • Bước 3: Rửa sạch vùng da bị viêm da cơ địa với nước ấm để mở rộng các lỗ chân lông, giúp hấp thu dưỡng chất trong lá ổi tốt hơn.
  • Bước 4: Thấm khô da và nhúng bông gòn vào dung dịch nước cốt lá ổi, nhẹ nhàng thoa đều lên vùng da bị viêm.
  • Bước 5: Để yên trong khoảng 15 – 20 phút thì rửa lại với nước ấm. Thấm khô bằng khăn và dưỡng ẩm cho da.

Bệnh nhân nên áp dụng phương pháp này đều đặn mỗi ngày để nhanh chóng kiểm soát các triệu chứng của bệnh, giúp viêm da cơ địa nhanh chóng thuyên giảm.

Tắm bằng nước nấu lá ổi để giảm ngứa

Nếu tình trạng viêm da cơ địa trên diện tích da lớn, ở toàn thân hay các vùng da khó với tới như lưng, sau gáy, bạn có thể áp dụng phương pháp tắm bằng nước lá ổi. Cách này vừa giúp toàn thân được hấp thu các dưỡng chất, tăng cường sức khỏe cho da, vừa giúp loại bỏ những dị nguyên gây hại bán trên bề mặt da, giúp giảm ngứa rát, bong tróc, nứt nẻ và làm lành nhanh các tổn thương.

Tắm bằng nước nấu lá ổi để giảm ngứa 1
Tắm nước lá ổi là giải pháp giảm triệu chứng viêm da cơ địa toàn thân

Bạn có thể áp dụng cách này theo những bước sau đây:

Chuẩn bị: Lá ổi tươi.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bạn chọn lá ổi tươi loại bánh tẻ và ngâm, rửa sạch với nước muối loãng. Sau đó rửa lại với nước sạch và vớt ra.
  • Bước 2: Cho lá ổi vào nồi cùng 2 – 3l nước và đun sôi ở mức lửa nhỏ trong khoảng 10 phút để các tinh chất trong lá ổi được hòa tan vào nước.
  • Bước 3: Phần nước lá ổi pha với nước mát để ngâm mình trong khoảng 30 phút để hấp thu tối đa các dưỡng chất trong lá ổi.
  • Bước 4: Thấm khô da bằng khăn sạch và tiến hành dưỡng ẩm cho da.

Biện pháp này nên được áp dụng đều đặn mỗi ngày một lần. Sau 2 – 3 tuần thực hiện, bệnh nhân sẽ thấy hiệu quả giảm ngứa, đau rát, nổi mề đay rõ rệt.

Hỗn hợp lá ổi – sữa chua giúp bảo vệ da

Sữa chua là loại thực phẩm giàu axit lactic, vitamin, khoáng chất. Không chỉ là một loại thực phẩm bổ dưỡng, sữa chua còn có công dụng dưỡng da, diệt khuẩn, chống viêm, giúp da mềm mịn, phục hồi tốt hơn.

Kết hợp lá ổi và sữa chua sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, sưng đỏ, mề đay do viêm da cơ địa gây ra.

Cách thực hiện rất đơn giản như sau:

Chuẩn bị:

  • Lá ổi non: một nắm.
  • Sữa chua không đường: 1/2 hộp.

(Bạn có thể tăng, giảm phân nguyên liệu để phù hợp với diện tích cơ thể đang bị viêm da cơ địa.)

Cách tiến hành:

  • Bước 1: Lá ổi đem rửa sạch với nước muối loãng, ngâm trong khoảng 15 phút và vớt ra để ráo nước.
  • Bước 2: Xay nhuyễn lá ổi và thêm phần sữa chua vào trộn đều.
  • Bước 3: Vệ sinh da sạch sẽ và thấm khô với khăn sạch, sau đó thoa đều hỗn hợp trên lên vùng da bị viêm.
  • Bước 4: Thư giãn trong khoảng 20 phút rồi rửa lại da với nước sạch.
  • Bước 5: Thấm khô bằng khăn sạch và tiến hành dưỡng ẩm cho da.

Cách này nên được duy trì đều đặn mỗi lần hằng ngày. Bệnh nhân nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ để da hấp thụ dưỡng chất tốt nhất, hạn chế nguy cơ viêm da cơ địa tái phát và giúp giảm ngứa, tạo giấc ngủ ngon hơn.

Có nên dùng lá ổi chữa viêm da cơ địa?

Phương pháp dùng lá ổi chữa viêm da cơ địa theo dân gian có những đặc điểm như:

  • Tính an toàn: Cách chữa viêm da cơ địa sử dụng lá ổi có nguồn gốc từ thiên nhiên nên được đánh giá cao về tính an toàn, lành tính, ít gây tác dụng phụ hay phản ứng kích ứng.
  • Cách làm đơn giản: Cách thực hiện các biện pháp trị viêm da cơ địa từ lá ổi rất đơn giản, dễ dàng nên ai cũng có thể áp dụng ngay tại nhà mà không tốn quá nhiều thời gian, công sức.

Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này hiện nay vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu nào kiểm chứng. Cách này không mang đến tác dụng toàn diện, chỉ có khả năng giảm nhẹ triệu chứng ngoài da hoặc áp dụng với những trường hợp bệnh nhẹ. Bên cạnh đó, tác dụng nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như cơ địa của bệnh nhân, mức độ viêm da cơ địa, thói quen sinh hoạt và chăm sóc da hằng ngày…

Như vậy, có thể thấy biện pháp chữa viêm da cơ địa từ lá ổi chỉ là giải pháp tạm thời giúp kiểm soát các triệu chứng khó chịu của bệnh, không thể điều trị tận gốc tình trạng viêm da cơ địa. Người bệnh nên tìm đến những giải pháp toàn diện, có thể loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây bệnh mà vẫn đảm bảo tính an toàn.
Có nên dùng lá ổi chữa viêm da cơ địa? 1
Lá ổi chữa viêm da cơ địa chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng của bệnh, không trị bệnh tận gốc

Lưu ý khi sử dụng lá ổi chữa viêm da cơ địa!

Mặc dù an toàn, lành tính và ít gây kích ứng da nhưng nếu sử dụng không đúng cách, lá ổi cũng có thể làm tình trạng viêm da cơ địa nặng hơn. Do vậy, khi sử dụng lá ổi, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Vệ sinh lá sạch sẽ trước khi sử dụng để loại bỏ hết những bụi bẩn, sâu trên lá… tránh gây dị ứng hoặc làm nghiêm trọng các tổn thương.
  • Mặc dù khá an toàn nhưng với một số người có cơ địa mẫn cảm với thành phần trong lá ổi vẫn có thể bị kích ứng da hay nổi mẩn ngứa, nhất là đối tượng trẻ nhỏ.
  • Bài thuốc sử dụng thảo dược thiên nhiên nên cần dùng thường xuyên và kiên trì mới đem lại hiệu quả.
  • Chỉ nên áp dụng bài thuốc trị viêm da cơ địa bằng lá ổi cho trường hợp viêm da cơ địa mức độ nhẹ. Nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng, tổn thương trên diện rộng hoặc xuất hiện bội nhiễm, bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế để được điều trị chuyên khoa đúng cách.
  • Nếu áp dụng bài thuốc một thời gian không đem lại hiệu quả, bạn nên ngừng dùng lá ổi và đến các cơ sở ý tế để được thăm khám, hạn chế viêm da cơ địa kéo dài tiến triển thành mãn tính rất khó điều trị.

Bên cạnh việc sử dụng lá phổi trị viêm da cơ địa, bạn cũng nên chú ý một số vấn đề trong sinh hoạt để hỗ trợ cải thiện viêm da cơ địa tốt hơn:

  • Giữ vệ sinh thân thể kết hợp với thói quen chăm sóc và dưỡng ẩm cho da mỗi ngày để hạn chế tình trạng da khô, nứt nẻ, hỗ trợ đẩy nhanh tốc độ hồi phục da.
  • Hạn chế mặc các loại quần áo ôm, bó sát, kém thấm hút mồ hôi. Nên lựa chọn các trang phục rộng rãi, thoáng mát được làm bằng chất liệu cotton.
  • Hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất, xà phòng, chất bẩn… Nếu bắt buộc phải tiếp xúc, bạn nên sử dụng găng tay và trang bị bảo hộ lao động.
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin, khoáng chất để tăng cường sức khỏe, cải thiện triệu chứng ngứa, bong tróc da. Hạn chế sử dụng các chất kích thích và các loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe như đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhiều đường…

☛ Tham khảo thêm tại: Viêm da cơ địa nên ăn gì và nên kiêng gì?

Kem bôi Sodermix – đẩy lùi viêm da cơ địa an toàn, hiệu quả!

Phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm của bài thuốc dân gian trị viêm da cơ địa bằng lá ổi, sản phẩm kem bôi Sodermix của Pháp là giải pháp chữa viêm da cơ địa từ thiên nhiên an toàn, lành tính nhưng đem lại hiệu quả cao.

Kem bôi Sodermix - đẩy lùi viêm da cơ địa an toàn, hiệu quả! 1

Được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, kem bôi Sodermix là liệu pháp đầu tiên và duy nhất hiện nay có chứa enzym SOD – một loại hoạt chất có nguồn gốc từ trái cà chua xanh châu âu. Enzym này có tác dụng trung hòa các gốc tự do gây nên phản ứng ngứa, viêm da, nổi mẩn đỏ ở người bệnh viêm da cơ địa. Ngoài ra, Sodermix còn có chứa dầu khoáng thiên nhiên và dầu trái bơ giúp dưỡng ẩm và làm mềm da, phục hồi vùng da bị tổn thương do viêm da cơ địa.

Nhờ có chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên nên kem Sodermix rất an toàn với làn da. Sản phẩm có thể dùng được cho cả phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh và những người có làn da nhạy cảm.

Kem Sodermix hiện đã có mặt tại hơn 108 quốc gia khác nhau trên thế giới, được các bác sĩ, chuyên gia da liễu đánh giá cao trong điều trị bệnh lý viêm da cơ địa, tổ đỉa, á sừng, chàm sữa…

Đây cũng là một trong số ít các sản phẩm trị viêm da cơ địa hiện nay đã được thí nghiệm lâm sàng để chứng minh hiệu quả.

Thí nghiệm được thiết kế tại khoa da liễu, đại học y khoa Ukraina, thực hiện trên 61 bệnh nhân viêm da cơ địa trong lứa tuổi từ 22 – 44 tuổi, chia làm hai nhóm: nhóm sử dụng kem bôi Sodermix và nhóm sử dụng kem dưỡng ẩm.

Kem bôi Sodermix - đẩy lùi viêm da cơ địa an toàn, hiệu quả! 2
Kết quả chứng minh lâm sàng hiệu quả trị viêm da cơ địa của kem bôi Sodermix

Sau 3 tuần thử nghiệm, kết quả nghiên cứu cho thấy: 93,1% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn ở nhóm dùng kem bôi Sodermix, cao hơn rất nhiều so với nhóm còn lại.

Kết quả này đã khẳng định tác dụng và giúp Sodermix trở thành một trong những sản phẩm trị viêm da cơ địa hàng đầu hiện nay. Sodermix hiện nhận được rất nhiều đánh giá tích cực và sự tin tưởng sử dụng đến từ bệnh nhân và các bác sĩ.

Bạn có thể tìm mua Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, chi tiết địa chỉ XEM TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách chữa viêm da cơ địa sử dụng lá ổi. Hy vọng bài viết sẽ đem lại cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn tìm được phương pháp phù hợp với bản thân, nhanh chóng đẩy lùi viêm da cơ địa. Nếu nhận thấy làn da có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường, hãy hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://patents.google.com/patent/US5942231A/en
  2. https://www.herzindagi.com/beauty/dont-throw-guava-leaves-use-them-for-skin-problems-oily-skin-itchiness-acne-blackheads-article-163662
  3. https://emedicine.medscape.com/article/1049085-overview
  4. https://thuocdantoc.vn/benh/bai-thuoc-tu-la-oi-chua-viem-da-co-dia-it-nguoi-biet
  5. https://www.tapchidongy.org/cach-tri-viem-da-co-dia-bang-la-oi.html

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...