Chữa tổ đỉa bằng củ ráy - thực hư ra sao?

Chữa tổ đỉa bằng củ ráy là phương pháp dân gian đã được lưu truyền ở nước ta qua nhiều thế hệ. Vậy phương pháp này có hiệu quả không và cách thực hiện như thế nào? Chúng tôi sẽ làm sáng tỏ vấn đề này ngay dưới đây.

Chữa tổ đỉa bằng củ ráy - thực hư ra sao? 1

Cách chữa tổ đỉa bằng củ ráy!

Bệnh tổ đỉa hay còn gọi là chàm tổ đỉa là một thể của bệnh chàm – Eczema. Bệnh có biểu hiện đặc trưng là sự xuất hiện của các mụn nước sâu ở lòng bàn tay, bàn chân và các ngón tay chân. Khi bị tổ đỉa, người bệnh sẽ luôn cảm thấy ngứa ngáy, đau rát, khó chịu.

Đối với trường hợp bệnh tổ đỉa mới khởi phát, các triệu chứng còn nhẹ, người bệnh có thể áp dụng phương pháp dân gian như sử dụng củ ráy để điều trị bệnh tổ đỉa.

Cách chữa tổ đỉa bằng củ ráy! 1
Hình ảnh củ ráy

Ta có thể sử dụng củ ráy để chữa tổ đỉa theo cách sau:

Chuẩn bị: 2 củ ráy tươi, một ít muối hạt.

Thực hiện:

  1. Rửa sạch củ ráy và gọt bỏ hết phần vỏ bên ngoài.
  2. Sau đó rửa sạch lại phần thịt củ và ngâm chúng với nước muối loãng để diệt khuẩn, đồng thời giúp phần dịch gây ngứa có trong củ ráy tiết bớt ra ngoài.
  3. Thái phần thịt củ thành từng lát mỏng, sau đó cho vào cối giã nát.
  4. Cho củ ráy vừa giã vào nồi, thêm nước sạch và đun sôi lên.
  5. Chắt lấy nước nấu từ củ ráy ra thau sạch, chờ nguội bớt rồi dùng ngâm vùng da bị tổ đỉa. Thời gian ngâm trong khoảng 15-20 phút.
  6. Sau khi ngâm, rửa lại da với nước sạch, dùng khăn mềm thấm khô nước trên da.

Với phương pháp này, người bệnh nên thực hiện mỗi ngày và có thể kết hợp sử dụng các loại kem bôi giảm ngứa lành tính để nhanh đạt được hiệu quả.

Thực hư việc chữa tổ đỉa bằng củ ráy có hiệu quả?

Củ ráy là củ của cây ráy hay còn gọi ráy dại, có tên khoa học là Alocasia odora (Roxb) C.Koch thuộc họ ráy araceae. Những cây này thường mọc thành khóm và có thể dễ dàng tìm thấy tại Việt Nam và các nước khác như Trung Quốc, Lào, Campuchia,…

Thực hư việc chữa tổ đỉa bằng củ ráy có hiệu quả? 1
Cây ráy có thân mềm, cao từ 30-140cm, lá hình tim, mỗi phiến lá dài từ 15-50cm, rộng khoảng 8-45cm

Củ ráy có hình dạng dài, chia thành các đốt ngắn và có vảy màu nâu. Chúng có tính hơi độc, không được dùng làm món ăn, tuy nhiên nó lại được sử dụng làm dược liệu có khả năng trị nhiều bệnh.

Theo Đông y, củ ráy có vị cay, tính mát, có tác dụng tán ứ, thanh nhiệt, giải độc, lợi niệu. Loại củ này có khả năng chủ trị và phòng ngừa các chứng bệnh như sưng đau chân, gout, giảm đau nhức do gãy xương, phong đờm, sốt rét, viêm phổi, thũng độc,… Ngoài ra, củ ráy cũng được sử dụng chữa các bệnh ngoài da như mụn nhọt, ghẻ lở, nấm kẽ tay chân và được xem là một “vị thuốc quý” giúp chữa bệnh tổ đỉa hiệu quả.

Theo y học hiện đại, trong củ ráy có chứa nhiều hoạt chất như coumarin, saponin và đặc biệt là flavonoid – một hoạt chất chống oxy hóa có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do, từ đó làm chậm quá trình viêm nhiễm vô cùng hiệu quả.

Khi sử dụng củ ráy để điều trị bệnh tổ đỉa, các hoạt chất trong loại củ này sẽ khiến các nốt mụn nước nhanh chóng khô lại, làm giảm ngứa ngáy trên da, đồng thời kích thích tái tạo lớp da mới, làm lành vết thương.

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa da liễu cũng chia sẻ rằng, việc sử dụng củ ráy để chữa tổ đỉa là phương pháp dân gian, theo kinh nghiệm của cha ông ta được truyền miệng lại. Hiện nay phương pháp này vẫn chưa được kiểm chứng cụ thể, hơn nữa không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng biện pháp chữa trị này.

Để cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất, người bệnh vẫn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và có phác đồ điều trị đúng đắn, hạn chế tối đa rủi ro.

Một vài lưu ý khi chữa tổ đỉa bằng củ ráy

Khi sử dụng củ ráy để trị bệnh tổ đỉa, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hoạt chất canxi oxalat trong củ ráy có thể khiến da bị kích ứng, ngứa và đau. Do đó, trong quá trình chế biến củ ráy tươi, cần đeo bao tay để tránh tiếp xúc với các chất này.
  • Nên đeo khẩu trang khi nấu củ ráy bởi hoạt chất Saponin trong củ ráy khi hòa tan trong nước sẽ làm giảm sức căng bề mặt của dung dịch và tạo ra mùi hắc, khiến người hít phải hắt hơi mạnh.
  • Phương pháp điều trị tổ đỉa bằng củ ráy rất đơn giản, nguyên liệu rẻ tiền nhưng thường có tác dụng chậm, chỉ thích hợp với trường hợp bệnh nhẹ và đòi hỏi người bệnh phải hết sức kiên trì trong thời gian điều trị.
  • Hiệu quả điều trị sẽ tùy thuộc theo từng cơ địa, bạn nên theo dõi các biểu hiện trên da thường xuyên. Nếu xảy ra tình trạng kích ứng bạn cần ngưng sử dụng ngay lập tức và đến các cơ sở y tế để được thăm khám.
Chữa tổ đỉa bằng củ ráy là phương pháp được lưu truyền trong dân gian, mang tính chất kết hợp. Để đảm bảo an toàn và tránh những hệ quả không mong muốn, người bệnh không nên tự ý sử dụng của ráy để chữa bệnh khi chưa tham khảo ý kiến của thầy thuốc hoặc bác sĩ có chuyên môn.

Làm sao để rút ngắn thời gian điều trị tổ đỉa?

Để rút ngắn thời gian điều trị bệnh tổ đỉa, ngoài việc thăm khám và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh cũng cần chú ý thay đổi lối sống và một số thói quen sinh hoạt dưới đây:

  • Thường xuyên cắt móng tay, móng chân, hạn chế tối đa việc gãi, cào vùng da bị bệnh để tránh những tổn thương nghiêm trọng hơn và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn.
  • Luôn giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là vùng da bị bệnh cần đảm bảo được khô thoáng. Sau khi tắm hoặc rửa tay chân, nên dùng khăn mềm thấm khô nước trên da.
  • Tránh tiếp xúc với các hóa chất và chất tẩy rửa mạnh, sơn, aceton, xăng dầu,… Nếu buộc phải tiếp xúc với chúng, bạn cần sử dụng găng tay cao su hoặc các đồ bảo hộ cần thiết khác.
  • Duy trì thói quen uống đủ nước và thoa kem dưỡng ẩm dịu nhẹ ít nhất 2 lần/1 ngày để đảm bảo da được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi lành mạnh, ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là rau xanh và trái cây. Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có khả năng gây kích ứng như tôm, cua, ghẹ, trứng, sữa, thịt bò,…
  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.

Sodermix – kem bôi chuyên biệt trị tổ đỉa nhập khẩu từ Pháp

Kem bôi Sodermix là liệu pháp đầu tiên và duy nhất trên thế giới giúp bổ sung Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) tự nhiên từ chiết xuất trái cà chua xanh châu Âu. SOD là một chất chống oxy hóa đặc hiệu và mạnh nhất trong cơ thể, từ đó giúp mang đến hiệu quả cao trong điều trị tình trạng viêm và tổn thương trên da do các bệnh lý như chàm, tổ đỉa, viêm da cơ địa,…

Sodermix - kem bôi chuyên biệt trị tổ đỉa nhập khẩu từ Pháp 1
Kem bôi Sodermix giúp giảm ngứa nhanh chóng, làm mềm và kích thích tái tạo da một cách an toàn, hiệu quả.

Sodermix được nhập khẩu trực tiếp từ Pháp, hoàn toàn không chứa corticoid, đặc biệt an toàn với người sử dụng. Cùng với SOD, sản phẩm còn được bổ sung thành phần dầu trái bơ và dầu khoáng thiên nhiên, giúp đẩy lùi nhanh chóng tình trạng ngứa ngáy, bong tróc trên da, dưỡng ẩm, tái tạo, phục hồi làn da bị tổn thương nhanh chóng.

Với kem bôi Sodermix, làn da của bạn sẽ mau chóng được trả lại vẻ mềm mại, mịn màng ban đầu, đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ tái phát.

Để tìm mua nhà thuốc gần nhất có bán Sodermix, vui lòng XEM TẠI ĐÂY

hoặc BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng sản phẩm Sodermix online giao hàng, thanh toán tại nhà!

Tổ đỉa là bệnh lý có tính chất dai dẳng, rất dễ tái phát. Việc điều trị đúng cách có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp hạn chế nguy cơ tái phát của bệnh cũng như tránh tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu đã thử áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà nhưng các triệu chứng không thuyên giảm, bạn nên đi khám da liễu càng sớm càng tốt.

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...