Chữa tổ đỉa bằng giấm táo: Ưu nhược điểm và cách áp dụng

Chữa tổ đỉa bằng giấm táo là mẹo dân gian đã được áp dụng qua nhiều thế hệ người Việt. Vậy phương pháp này có ưu nhược điểm gì, cách áp dụng như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Bệnh tổ đỉa là gì?

Tổ đỉa là bệnh da liễu mạn tính, thuộc một thể của bệnh chàm – Eczema. Bệnh có biểu hiện đặc trưng là tình trạng nổi mụn nước sâu dưới da ở lòng bàn tay hoặc bàn chân, các ngón tay chân, kèm theo cảm giác ngứa ngáy vô cùng khó chịu. Nếu người bệnh gãi nhiều, vùng da bị tổn thương có thể bị sưng tấy, phồng rộp và đau rát.

Bệnh tổ đỉa là gì? 1
Da nổi mụn nước, ngứa ngáy, khó chịu chính là dấu hiệu nhận biết của bệnh tổ đỉa

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu được cho rằng có liên quan đến yếu tố di truyền và cơ địa dị ứng. Ngoài ra, bệnh cũng có thể khởi phát bởi các yếu tố nguy cơ như: môi trường, thời tiết, nhiễm nấm, vi khuẩn, căng thẳng thần kinh, tác dụng phụ của một số loại thuốc,…

Tổ đỉa tuy không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng các triệu chứng bệnh thường kéo dài dai dẳng, dễ tái phát liên lục, khiến đời sống sinh hoạt và công việc của người bệnh bị ảnh hưởng. Do đó, việc áp dụng các biện pháp điều trị là vô cùng cần thiết.

Ngoài việc sử dụng thuốc, những người bị tổ đỉa ở mức độ nhẹ, các triệu chứng xuất hiện không quá nhiều cũng có thể áp dụng một vài mẹo dân gian như chữa tổ đỉa bằng giấm để cải thiện tình trạng bệnh.

Chữa tổ đỉa bằng giấm có hiệu quả không?

Chữa tổ đỉa bằng giấm có hiệu quả không? 1

Giấm, giấm táo là loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, ngoài công dụng kích thích vị giác, tăng hương vị cho món ăn, giấm còn được sử dụng như phương thuốc hữu hiệu trị các bệnh ngoài da, bao gồm cả tổ đỉa.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giấm có khả năng kháng khuẩn mạnh, có thể tiêu diệt vi khuẩn, thường được dùng để làm sạch, sát trùng, điều trị các bệnh như nấm móng tay, mụn cóc, chấy  rận, chàm tổ đỉa,…

Giấm táo có chứa axit acetic – một chất có khả năng kháng nấm, kháng virus, chống nhiễm trùng và cải thiện tình trạng viêm da, khô da hiệu quả. Bên cạnh đó, beta carotene – hoạt chất chống oxy hóa được tìm thấy trong giấm táo còn có khả năng hỗ trợ hình thành tế bào da mới, giúp phục hồi tổn thương trên da do tổ đỉa.

Ngoài ra, trong giấm táo còn chứa các thành phần khác như protein, acid amin, vitamin A, B1, B6, C, E, khoáng chất canxi, magie, đồng, cùng bioflavonoid, pectin và nhiều lợi khuẩn tốt cho cơ thể. Chính vì vậy việc bổ sung giấm táo vào khẩu phần ăn cũng giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh tổ đỉa và hạn chế nguy cơ tái phát.

Chữa tổ đỉa bằng giấm có ưu – nhược điểm gì?

Chữa tổ đỉa bằng giấm có ưu - nhược điểm gì? 1

Phương pháp chữa tổ đỉa bằng giấm táo có thể mang lại những ưu – nhược điểm sau:

Ưu điểm:

  • Nguyên liệu dễ kiếm: Bạn có thể dễ dàng tìm mua giấm táo tại các cửa hàng tạp hóa hoặc bất kỳ siêu thị nào.
  • Giá thành hợp lý: Giấm táo có giá thành rẻ hơn nhiều so với các phương pháp điều trị chuyên biệt khác, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người.
  • An toàn, lành tính: Chữa tổ đỉa bằng giấm hầu như không có tác dụng phụ, không khiến người bệnh phụ thuộc vào thuốc.
  • Dễ thực hiện: cách chữa tổ đỉa bằng giấm táo thường đơn giản, dễ thực hiện tại nhà.

Nhược điểm:

  • Tác dụng chậm: Cũng như các phương pháp trị bệnh từ thiên nhiên khác, chữa tổ đỉa bằng giấm thường có tác dụng chậm, cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả.
  • Không có tác dụng với các trường hợp tổ đỉa nặng: giấm không phải là phương pháp điều trị chuyên biệt, nên sẽ không thể phát huy hiệu quả điều trị với người bệnh tổ đỉa có các triệu chứng nặng.
  • Không dùng được cho người bệnh có dấu hiệu nhiễm trùng, bội nhiễm: Khi trên da xuất hiện nhiễm trùng, bội nhiễm, tốt nhất người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được áp dụng các biện pháp điều trị chuyên biệt. Việc sử dụng giấm vào lúc này có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Kết quả điều trị còn phụ thuộc cơ địa từng người: Chữa tổ đỉa bằng giấm là phương pháp được dân gian chưa được kiểm chứng, ở một số người có thể sẽ không nhận thấy tình trạng bệnh được cải thiện.
  • Mất thời gian chuẩn bị và thực hiện, không phù hợp với những người bận rộn, có quỹ thời gian eo hẹp.

Cách chữa tổ đỉa bằng giấm táo

Cách chữa tổ đỉa bằng giấm táo 1
Bạn có thể tham khảo một số cách chữa tổ đỉa bằng giấm dưới đây:

Dùng giấm táo và nước sạch

Chuẩn bị: 2-4 cốc giấm táo, một ít nước ấm sạch

Thực hiện:

  • Vệ sinh vùng da bị bệnh bằng nước sạch, dùng khăn bông mềm thấm khô hết nước trên da
  • Hòa 2-4 cốc giấm táo với nước ấm sạch theo tỷ lệ 1:1
  • Ngâm vùng da bị tổ đỉa vào dung dịch nước giấm táo vừa pha trong khoảng 10-30 phút.

Các hoạt chất trong giấm táo sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và các tế bào nấm tại vùng da bị bệnh. Bạn nên kiên trì áp dụng phương pháp này 2-3 lần/tuần để thấy được hiệu quả.

Sử dụng giấm táo và oxy già luân phiên nhau

Oxy già là dung dịch có tính sát khuẩn, kháng nấm rất cao, mạnh hơn nhiều lần so với giấm táo. Chính vì vậy bạn không nên ngâm vùng da bị tổ đỉa hằng ngày với oxy già mà nên sử dụng luân phiên cùng giấm táo. Cụ thể, bạn sẽ tiến hành ngâm vùng da bị tổn thương với giấm táo 1 ngày và ngâm oxy già vào ngày hôm sau, rồi lại ngâm giấm táo vào ngày tiếp theo, cứ lặp lại như vậy.

Để thực hiện ngâm chân, tay với oxy già, bạn có thể làm như sau:

  • Pha loãng oxy già 3% với nước sạch theo tỷ lệ 2:1
  • Ngâm vùng da bị bệnh trong hỗn hợp nước oxy già trong khoảng 20 phút
  • Nếu thấy da có hiện tượng bỏng rát hoặc phát ban, bạn hãy pha thêm nước sạch vào dung dịch.
Tuyệt đối không trộn giấm táo và oxy già với nhau bởi chúng có thể tạo thành acid peracetic – 1 chất có khả năng làm bỏng da và gây tổn thương phổi nếu không may hít phải.

Dùng giấm táo kết hợp với keo bạc

Keo bạc nồng độ 100ppm là một chất có khả năng kháng nấm rất hữu hiệu. Do đó, sử dụng kết hợp giấm táo và keo bạc để chữa tổ đỉa sẽ giúp mang lại hiệu quả cao hơn so với chỉ sử dụng giấm.

Để thực hiện chữa tổ đỉa bằng giấm táo và keo bạc bạn có thể làm như sau:

  • Sau khi ngâm vùng da bị tổ đỉa với giấm táo, dùng khăn bông mềm thấm khô nước trên da
  • Thoa một lớp keo bạc lên vùng da bị tổn thương và để khô tự nhiên.

Lưu ý khi chữa tổ đỉa bằng giấm táo

Lưu ý khi chữa tổ đỉa bằng giấm táo 1

Khi sử dụng giấm táo để chữa tổ đỉa, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Người bệnh nên chọn mua giấm táo 5%, chúng có chứa hàm lượng acid acetic đạt 5%, không quá mạnh với làn da bị tổn thương do tổ đỉa. Tuy nhiên, nếu trong quá trình sử dụng thấy da có biểu hiện nóng rát thì bạn nên bỏ chân, tay ra ngay, pha thêm nước vào dung dịch giấm.
  • Tuyệt đối không áp dụng phương pháp này khi vùng da bị bệnh có vết thương hở hoặc nhiễm trùng, bội nhiễm. Giấm táo có thể khiến các vết thương da bị bỏng rát, làm tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Nếu đã áp dụng phương pháp chữa tổ đỉa bằng giấm táo từ 2-3 tuần mà không thấy triệu chứng bệnh thuyên giảm thì bạn nên tìm đến bác sĩ để có những biện pháp điều trị chuyên sâu hơn.
  • Ban cần hết sức kiên trì trong quá trình điều trị bởi sẽ cần nhiều thời gian để có thể cảm nhận được hiệu quả của giấm táo.
  • Hiệu quả của phương pháp này còn tùy thuộc vào cơ địa từng người.
Chữa tổ đỉa bằng giấm là phương pháp an toàn, lành tính nhưng lại mang đến hiệu quả chậm và chỉ phù hợp với tình trạng bệnh nhẹ. Trong trường hợp bệnh nặng, tái phát nhiều lần hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, tốt nhất người bệnh nên đến gặp các bác sĩ để được thăm khám và áp dụng các biện pháp điều trị chuyên khoa, tránh biến chứng.

Giải pháp chuyên biệt “hô biến” tổ đỉa

Nếu bạn muốn tìm một giải pháp từ các thành phần tự nhiên, an toàn, lành tính mà vẫn đảm bảo hiệu quả thì bạn không nên bỏ qua kem bôi Sodermix.

Sodermix là dòng kem bôi chuyên biệt dùng cho các trường hợp chàm ngứa, tổ đỉa, viêm da cơ địa,… Sản phẩm được sản xuất trực tiếp tại Pháp, hiện đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và nhận được sự đánh giá cao của các chuyên gia da liễu hàng đầu. Đặc biệt, hàng triệu khách hàng đã trải nghiệm và hài lòng với hiệu quả Sodermix đem lại.

Giải pháp chuyên biệt
Kem bôi Sodermix gải pháp giảm ngứa, phục hồi da hiệu quả cho người bệnh tổ đỉa

Trong sodermix có chứa thành phần Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) – một chất chống oxy hóa đặc hiệu, mạnh nhất trong cơ thể. SOD có khả năng tiêu diệt các gốc tự do – thủ phạm chính gây viêm da và tổ đỉa, từ đó làm giảm nhanh cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Bên cạnh đó, các thành phần như dầu trái bơ và dầu khoáng thiên nhiên trong kem bôi Sodermix còn giúp cung cấp độ ẩm, làm mềm da, hỗ trợ tái tạo và phục hồi tổn thương, mang đến cho bạn làn da mềm mại, mịn màng hơn.

Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không chứa corticoid, dùng được cho cả những đối tượng có làn da mỏng manh, nhạy cảm nhất như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Sodermix hiện đã có mặt tại hơn 5000 nhà thuốc trên toàn quốc, bạn có thể xem chi tiết địa chỉ TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, hãy BẤM VÀO ĐÂY

Tổ đỉa là bệnh lý da liễu mạn tính, có tính chất dai dẳng và rất dễ tái phát, chính vì vậy việc thăm khám và áp dụng các phương pháp điều trị từ giai đoạn sớm của bệnh là vô cùng cần thiết. Nếu bạn cần tư vấn thêm về bệnh tổ đỉa hoặc sản phẩm Sodermix, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1800 6225 để được hỗ trợ giải đáp nhanh nhất. Chúc bạn sớm lấy lại được làn da hồng hào, khỏe mạnh!

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...