5 mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng không thể bỏ qua

Chữa tổ đỉa bằng lá bàng – nghe có vẻ lạ lẫm nhưng sự thật thì đúng là như vậy, lá bàng hoàn toàn có thể chữa được tổ đỉa. Vậy lá bàng chữa tổ đỉa như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu cơ chế cũng như 5 mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng qua những thông tin dưới đây.

5 mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng không thể bỏ qua 1

Công dụng chữa bệnh tổ đỉa của lá bàng

Tổ đỉa là một thể của bệnh chàm, được xem là căn bệnh da liễu tương đối phổ biến, đặc trưng bởi các mụn nước sâu, khu trú ở lòng bàn tay, bàn chân. Cùng với đó là tình trạng ngứa ngáy dữ dội, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và đời sống của người mắc. Ngoài ra, nếu không chăm sóc và điều trị kịp thời, đúng cách, các tổn thương có thể ăn sâu, lan rộng gây nhiễm trùng, bội nhiễm.

Tùy theo mức độ và tình trạng bệnh mà có thể áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau, từ tây y, đông y hoặc các mẹo dân gian. Với những trường hợp tổ đỉa nhẹ, chữa bằng các mẹo dân gian khá được ưa chuộng, trong đó chữa tổ đỉa bằng lá bàng được rất nhiều người áp dụng.

Lá bàng được xem là một loại thảo dược lành tính, sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh ngoài da. Theo y học cổ truyền, lá bàng là một vị thuốc quý, công dụng sát khuẩn, chống viêm cực hiệu quả. Không chỉ cải thiện các triệu chứng viêm nhiễm, ngứa ngáy, khó chịu mà tổ đỉa gây ra mà chúng còn thúc đẩy quá trình làm lành các tổn thương da, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng, bội nhiễm.

Còn theo y học hiện đại, trong lá bàng chứa lượng lớn các hoạt chất như flavonoid, tanin, phytosterol,… có tác dụng ức chế hoạt động của một số loại vi khuẩn, nấm gây nên các bệnh ngoài da, đẩy nhanh quá trình hồi phục da, ngăn ngừa tổ đỉa tái phát.

Ngoài ra, hoạt chất tanin có trong lá bàng còn giúp làm se niêm mạc da nhanh chóng, từ đó giảm kích ứng, cải thiện tình trạng mụn nước, mụn rộp, kích thích hình thành tế bào da mới, tăng cường hàng rào bảo vệ da.

Với những đặc tính vượt trội kể trên thì sử dụng lá bàng chữa tổ đỉa là phương pháp được khá nhiều người bệnh áp dụng. Dưới đây là một số mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng đơn giản, mọi người có thể tham khảo.

5 mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng hiệu quả

Tùy thuộc vào vị trí và mức độ tổn thương, cùng với khả năng chuẩn bị và thực hiện của bản thân mà người bệnh có thể lựa chọn áp dụng mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng phù hợp, mang lại hiệu quả tối ưu.

1. Ngâm rửa bằng nước sắc lá bàng

1. Ngâm rửa bằng nước sắc lá bàng 1

Ngâm rửa vùng da bị tổ đỉa bằng nước sắc lá bàng không chỉ giúp làm sạch thoáng da mà còn giảm ngứa, dịu da, sát trùng, ngăn ngừa viêm viêm nhiễm rất tốt. Mẹo này làm cực đơn giản:

  • Lấy 1 nắm lá bàng non (khoảng 7-10 lá) đem rửa sạch, ngâm nước muối loãng 5 phút rồi vớt ra, rửa lại 2-3 lần với nước sạch.
  • Khi lá bàng đã ráo nước thì vò nhẹ, cho vào nồi cùng 2 lít nước đun đến khi sôi.
  • Nước sôi, đun thêm vài ba phút nữa rồi tắt bếp, đổ nước ra chậu thêm 1 ít muối hạt vào khuấy đều.
  • Đợi nước nguội bớt thì dùng để ngâm rửa vùng da bị tổ đỉa 5-10 phút.
  • Ngày thực hiện 1 lần, liên tục trong 5-7 ngày sẽ thấy triệu chứng bệnh được cải thiện đáng kể.

2. Chữa tổ đỉa bằng nước cốt lá bàng

Ngoài cách ngâm rửa bằng nước sắc thì bôi nước cốt lá bàng cũng là một cách chữa tổ đỉa mang lại hiệu quả khả quan. Nước cốt lá bàng sẽ giữ nguyên lại các hoạt chất có dược tính tốt, bôi trực tiếp lên da được thẩm thấu nhanh và sâu hơn, từ đó phát huy tối đa được hiệu quả trị bệnh, giúp cải thiện các tổn thương da nhanh chóng.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị 5-7 lá bàng non đem rửa sạch, ngâm nước muối loãng, xong rửa lại 1 vài lần với nước sạch.
  • Lá bàng sau khi đã ráo nước thì cho vào cối giã nát cùng một chút muối hạt.
  • Chắt lấy phần nước cốt, bỏ bã.
  • Thoa phần nước cốt này lên vùng da bị tổ đỉa đã được vệ sinh sạch sẽ trước đó.
  • Ngày thực hiện 2 lần, đều đặn trong vài ngày sẽ thấy tình trạng ngứa ngáy, mụn nước giảm hẳn.

3. Đắp trực tiếp lá bàng lên vùng da bị tổ đỉa

Tương tự như cách thoa nước cốt thì đắp trực tiếp lá bàng lên vùng da bị tổ đỉa cũng là cách chữa bệnh mang lại hiệu quả tốt. Các thành phần dược tính trong lá bàng sẽ thấm sâu vào da, giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, thúc đẩy nhanh quá trình làm lành các tổn thương da.

Cách làm khá đơn giản, tương tự như cách dùng nước cốt lá bàng:

  • Lấy 5-7 lá bàng non, rửa sạch, cho vào cối giã hoặc máy xay nhuyễn cùng một ít muối hạt.
  • Vệ sinh sạch sẽ, thấm khô vùng da bị tổn thương băng khăn mềm.
  • Tiếp đó, lấy hỗn hợp lá bàng đã xay nhuyễn đắp trực tiếp lên bề mặt da bị bệnh.
  • Để nguyên 15 phút rồi gỡ ra, rửa sạch lại da bằng nước ấm.
  • Kiên trì thực hiện trong vài ngày sẽ thấy triệu chứng khó chịu mà tổ đỉa gây ra giảm đáng kể.

4. Xông hơi bằng lá bàng chữa tổ đỉa

Chúng ta chỉ thường nghe nói đến xông hơi để giải cảm chứ ít khi nghe đến mẹo xông hơi để trị tổ đỉa. Nhưng thực sự, xông hơi bằng lá bàng là một cách trị tổ đỉa cực hiệu quả. Phương pháp này phù hợp khi bệnh xảy ra ở vùng chi dưới và có thể áp dụng trong cả trường hợp tổn thương da đã lành.

4. Xông hơi bằng lá bàng chữa tổ đỉa 1

Xông hơi bằng nước lá bàng giúp da sạch sẽ, thông thoáng, hỗ trợ hấp thu tốt các dược chất cũng như dưỡng chất để da nhanh chóng phục hồi. Chỉ cần áp dụng đều đặn cách này trong vài tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Cách làm như sau:

  • Lấy 7-10 lá bàng bánh tẻ, đem rửa sạch, ngâm nước muối sau đó vớt ra, để ráo.
  • Vò nhẹ lá bàng rồi cho vào nồi đun cùng 2 lít nước.
  • Nước sôi thì hạ lửa nhỏ, đun thêm 10 phút để các dược chất tiết hết ra.
  • Đổ nước sắc này ra chậu rồi dùng xông hơi vùng da bị bệnh trong khoảng 10-15 phút.
  • Lưu ý giữ khoảng cách đủ xa với mặt nước xông, tránh bị bỏng hoặc kích ứng da vì nước nóng.
  • Xông hơi xong, có thể tận dụng phần nước sắc khi đã nguội để rửa vùng da đang điều trị.

5. Kết hợp lá bàng cùng lá chè xanh

Ngoài việc sử dụng mỗi lá bàng không thì có thể kết hợp lá bàng với những loại thảo dược khác như lá chè xanh để điều trị tổ đỉa, mang lại hiệu quả cao hơn.

Lá chè xanh cũng là một loại thảo dược lành tính, tốt cho da, chứa nhiều các chất chống oxy hóa, giúp kháng viêm, diệt khuẩn, thúc đẩy quá trình hình thành các tế bào da mới.

Cách kết hợp lá bàng và lá chè xanh để chữa tổ đỉa như sau:

  • Lấy 1 nắm nhỏ lá chè xanh cùng 5-7 lá bàng non đem rửa sạch, ngâm nước muối loãng 5 phút.
  • Ngâm xong thì vớt cả 2 loại lá ra để ráo nước rồi vò nhẹ.
  • Tiếp đó, cho vào nồi cùng 2 lít nước, sắc trên lửa nhỏ khoảng 20 phút.
  • Đổ nước sắc ra chậu, thêm một chút muối biển và một ít nước lạnh vào để pha ấm.
  • Dùng nước này để ngâm rửa vùng da bị tổ đỉa trong 5-10 phút.
  • Thực hiện ngày 1 lần, đều đặn trong 3-5 ngày sẽ thấy các tổn thương da phục hồi nhanh chóng.

Dùng lá bàng chữa tổ đỉa trong những trường hợp nào?

Lá bàng là thảo dược tự nhiên, lành tính, chứa nhiều thành phần hoạt chất hữu ích cho làn da nói chung và bệnh tổ đỉa nói riêng. Mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng cũng được nhiều bệnh nhân khen ngợi vì nguyên liệu dễ kiếm, tiết kiệm chi phí, cách làm đơn giản, an toàn, không gây tác dụng phụ.

Dùng lá bàng chữa tổ đỉa trong những trường hợp nào? 1

Tuy nhiên, mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, giúp cải thiện các triệu chứng lâm sàng như ngứa ngáy, sưng đỏ, đau rát, hỗ trợ làm tiêu mụn nước,… Mẹo này không thể điều trị dứt điểm được bệnh và hiệu quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là cơ địa của mỗi người.

Vì vậy, với những trường hợp tổ đỉa nặng, người bệnh không nên áp dụng phương pháp này mà hãy đến các cơ sở y tế để thăm khám và tiếp nhận điều trị y tế phù hợp để có thể kiểm soát bệnh sớm nhất.

Những lưu ý khi dùng lá bàng chữa tổ đỉa

Tuy lành tính và có độ an toàn cao nhưng nếu sử dụng lá bàng chữa tổ đỉa không đúng cách có thể làm giảm hiệu quả điều trị và tăng nguy cơ kích ứng. Vì thế, khi áp dụng cách chữa này, cần lưu ý những vấn đề sau:

– Không được lạm dụng hay quá phụ thuộc và mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng để rồi bệnh tình trở lên nặng hơn. Vì mẹo này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không thể kiểm soát hoàn toàn các triệu chứng mà bệnh gây ra, nhất là khi các triệu chứng đã chuyển nặng.

– Trước khi dùng lá bàng cần được ngâm rửa kỹ để loại bỏ bụi bẩn cùng những tạp chất còn sót lại, tránh gây nhiễm trùng tại vùng da tổn thương.

– Không áp dụng các bài thuốc đắp, bôi hay ngâm rửa bằng lá bàng tại vùng da bị trầy xước, lở loét, vết thương hở hay có dấu hiệu nhiễm trùng.

– Trong trường hợp sử dụng lá bàng chữa tổ đỉa mà nhận thấy các dấu hiệu kích ứng da thì cần ngưng áp dụng ngay. Và cần đi gặp bác sĩ nếu thấy các triệu chứng kích ứng ngày càng nghiêm trọng hơn.

– Không cào gãi hay chà xát mạnh lên vùng da bị bệnh. Việc làm này có thể khiến các tổn thương trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu dùng lá bàng mà không đỡ ngứa, người bệnh có thể tham khảo bác sĩ để sử dụng thuốc kháng histamine.

– Trong thời gian áp dụng mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng, người bệnh cần chú ý tránh xa các yếu tố dễ gây kích ứng như hóa chất, mỹ phẩm, ánh nắng, bụi bẩn, nước bẩn, kim loại, phấn hoa,…

– Nếu sau một thời gian áp dụng mẹo chữa này mà không thấy khả quan, các triệu chứng tổ đỉa không giảm bớt mà ngày càng nặng hơn thì người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và có biện pháp điều trị khác phù hợp hơn.

Giải pháp toàn diện cho bệnh tổ đỉa

Như đã nói ở trên, dùng lá bàng chữa tổ đỉa tuy an toàn, không tác dụng phụ nhưng mẹo này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không kiểm soát và ngăn ngừa được tất cả các triệu chứng, chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh mới chớm, còn nhẹ. Với những trường hợp tổ đỉa nặng thì hầu như không có tác dụng.

Vậy cần có một giải pháp toàn diện hơn cho chứng bệnh này, và không đâu khác, đó chính là Sodermix – kem bôi thành phần tự nhiên giúp loại bỏ nhanh các triệu chứng khó chịu mà tổ đỉa gây ra, tăng cường tái tạo da, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Giải pháp toàn diện cho bệnh tổ đỉa 1

Sodermix được sản xuất tại Pháp, nhập khẩu nguyên hộp vào Việt Nam từ năm 2018 và hiện được rất nhiều các bác sĩ tại các bệnh viện đầu ngành như BV Bạch Mai, BV da liễu TW, BV Quân y 103, BV TW Quân đội 108,… đánh giá cao về hiệu quả trị các bệnh ngoài da như viêm da cơ địa, tổ đỉa, chàm các loại,…

Sản phẩm là liệu pháp đầu tiền và duy nhất trên thị trường giúp bổ sung Enzyme Superoxide Dismutase (SOD từ cà chua xanh châu Âu, hoạt chất này được chứng minh có tác dụng trung hòa các gốc tự do – căn nguyên chính gây nên các triệu chứng của tổ đỉa như nổi mụn nước, ngứa ngáy ngoài da,…

Ngoài SOD từ cà chua xanh, Sodermix còn chứa thêm dầu trái bơ và các dầu khoáng tự nhiên khác giúp làm mềm ẩm da, hạn chế bong tróc, nứt nẻ, tăng cường hàng rào bảo vệ da, ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Đặc biệt hơn, với thành phần hoàn toàn tự nhiên, không chứa Corticoid nên Sodermix cực kỳ an toàn với làn da, có thể sử dụng lâu dài mà không lo gặp tác dụng phụ. Phù hợp với cả những đối tượng nhạy cảm như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Sodermix đã được chứng minh về hiệu quả trị bệnh viêm da cơ địa, tổ đỉa qua các nghiên cứu lâm sàng. Cụ thể: sau 3 tuần sử dụng, có đến 93.1% người bệnh có kết quả thuyên giảm hoàn toàn các triệu chứng, cao hơn rất nhiều so với nhóm không dùng sản phẩm. Vì thế, Sodermix được xem là sản phẩm kem bôi chuyên biệt, hoàn hảo nhất hiện này cho những ai mắc bệnh viêm da, tổ đỉa, á sừng, chàm,…

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Lời kết:

Trên đây là một số mẹo chữa tổ đỉa bằng lá bàng đơn giản, dễ thực hiện tại nhà. Hy vọng qua các thông tin này, người bệnh có thể tìm được phương pháp phù hợp với bản thân, nhanh chóng thoát khỏi những triệu chứng khó chịu mà bệnh đang hành hạ. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ trực tiếp qua tổng đài miễn cước 1800 6225 hoặc kết nối Zalo theo số điện thoại 0842 241 650 để được các dược sĩ tư vấn và giải đáp nhanh nhất.

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...