Hình ảnh bệnh á sừng ở tay và cách chữa hiệu quả

Da tay xuất hiện những dấu hiệu lạ, bỗng trở nên dày sừng và bong tróc khiến bạn nghi ngờ không biết có phải mình đã mắc á sừng ở tay hay không. Cách nhanh nhất để biết đáp án mà nhiều người đã từng làm đó là so sánh với hình ảnh bệnh á sừng ở tay, xem các dấu hiệu có giống không. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp một số hình ảnh bệnh á sừng ở tay chi tiết nhất đồng thời bật mí một số cách chữa bệnh này hiệu quả. Các bạn cùng tham khảo nhé.

Hình ảnh bệnh á sừng ở tay và cách chữa hiệu quả 1

Á sừng ở tay là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh á sừng nói chung và á sừng ở tay nói riêng là một dạng viêm da cơ địa mãn tính, đặc trưng bởi tình trạng da tay (bàn tay, ngón tay, đầu ngón tay,…) bị dày sừng, bong tróc, nứt nẻ, thậm chí là rướm máu…

Bệnh có tính dai dẳng, dễ tái phát, đặc biệt là khi thời tiết hanh khô hoặc thường xuyên phải tiếp xúc với xà phòng, hóa chất…

Á sừng ở tay không chỉ gây khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến nghiêm trọng tới thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti, ngại tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Nguyên nhân gây á sừng ở tay hiện vẫn chưa xác định được rõ ràng nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng, nguy cơ gây bùng phá á sừng ở tay liên quan đến những yếu tố sau:

  • Di truyền: Nếu trong gia đình mà bố mẹ mắc á sừng thì khả năng di truyền lại chứng bệnh này cho con cái là rất cao.
  • Cơ địa: Người có cơ địa da nhạy cảm, hệ miễn dịch dễ bị rối loạn thì nguy cơ mắc á sừng ở tay sẽ cao hơn bình thường.
  • Thời tiết: Thời tiết khô hanh dễ khiến da bị mất độ ẩm, từ đó tăng nguy cơ mắc á sừng hơn.
  • Hóa chất: Bàn tay thường phải làm các công việc tiếp xúc với hóa chất, chất tẩy rửa như rửa bát, giặt quần áo… nên rất dễ bị tổn thương, bóc tróc, nứt nẻ, nguy cơ cao mắc á sừng.
  • Thiếu hụt dinh dưỡng: Cơ thể thiếu hụt các loại vitamin như A,C,D,E gây ảnh hưởng đến chất lượng lớp sừng, từ đó khiến nguy cơ mắc á sừng cao hơn.
  • Yếu tố khác: Sinh hoạt bằng nguồn nước bẩn, căng thẳng kéo dài,… cũng là những yếu tố khiến á sừng ở tay bùng phát.

☛ Tìm hiểu chi tiết: Bệnh á sừng và những thông tin cần biết!

Triệu chứng và hình ảnh bệnh á sừng ở tay

Dưới đây là các triệu chứng và một số hình ảnh bệnh á sừng ở tay cụ thể:

1. Da tay bị tổn thương, trở lên khô ráp, sần sùi và bong vảy

Triệu chứng và hình ảnh bệnh á sừng ở tay 1

Hình ảnh bệnh á sừng ở tay gây khô da

2. Tình trạng bong tróc dần trở lên nghiêm trọng và lan sang các vùng da khác

Triệu chứng và hình ảnh bệnh á sừng ở tay 2

Hình ảnh bệnh á sừng ở tay gây khô ráp, sần sùi, bong tróc

3. Giai đoạn nặng hơn, da tay trở nên nứt nẻ, thậm chí là rướm máu

Triệu chứng và hình ảnh bệnh á sừng ở tay 3

Hình ảnh bệnh á sừng ở tay gây nứt nẻ, rướm máu

4. Á sừng ở tay gây ngứa ngáy nghiêm trọng

Triệu chứng và hình ảnh bệnh á sừng ở tay 4

Hình ảnh bệnh á sừng ở tay gây ngứa ngáy

5. Một số trường hợp, á sừng xảy ra vào mùa hè thường xuất hiện kèm theo những nốt mụn nước sâu, mụn nước khô sẽ gây bong da, thường gọi là á sừng tổ đỉa

Triệu chứng và hình ảnh bệnh á sừng ở tay 5

Hình ảnh bệnh á sừng ở tay gây nổi mụn nước

6. Á sừng có thể khiến các móng tay chuyển thành màu vàng, xuất hiện các lỗ li ti, móng tách ra khỏi nền móng

Triệu chứng và hình ảnh bệnh á sừng ở tay 6

Hình ảnh bệnh á sừng ở tay gây tổn thương móng

Những tổn thương mà á sừng ở tay gây ra thường tiến triển dai dẳng, ảnh hưởng tới tất cả các bộ phận như lòng bàn tay, mu bàn tay, ngón tay, kẽ tay, đầu ngón tay… thậm chí có thể lan sang khu vực khác. Vùng da bị tổn thương rất dễ bị tấn công bởi nấm và vi khuẩn gây biến chứng nhiễm trùng rất nguy hiểm.

Chẩn đoán á sừng ở tay như thế nào?

So sánh triệu chứng gặp phải với hình ảnh của bệnh chỉ là cách thủ công mà chúng ta thường tự làm ở nhà. Cách này chỉ dựa vào phán đoán cá nhân và không chuẩn xác 100%. Để chẩn đoán chính xác bệnh, chúng ta nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa, người có nhiều kinh nghiệm nhận biết bệnh hơn, đồng thời sẽ đưa ra các phương pháp để chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Cụ thể, bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng lâm sàng và tổn thương thực thể người bệnh đang gặp phải để chẩn đoán. Cùng với đó là hỏi về bệnh sử của bản thân và người trong gia đình, tính chất công việc để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Với những trường hợp triệu chứng lâm sàng không rõ nét, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân làm các xét nghiệm hoặc sinh thiết da để chẩn đoán chính xác bệnh lý.

Á sừng ở tay có nguy hiểm?

Theo các chuyên gia da liễu, á sừng ở tay là căn bệnh da liễu khá phổ biến, không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng triệu chứng của chúng lại gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt, đời sống hàng ngày của người mắc.

Ngoài ra, tình trạng da tay bong tróc, sần sùi, khô ráp gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng, khiến người bệnh cảm thấy tự ti, e dè khi tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Đặc biệt, nếu á sừng ở tay không được phát hiện và điều trị đúng sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như:

Nhiễm trùng, bội nhiễm da: Những tổn thương do á sừng gây ra nếu không được chăm sóc, điều trị đúng cách sẽ tạo ra các vết thương hở – là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào da gây nhiễm trùng, bội nhiễm, nguy cơ hoại tử và hình thành sẹo thâm vĩnh viễn.

Nhiễm trùng máu: Vi khuẩn sẽ xâm nhập sâu vào máu theo các vết thương hở mà á sừng ở tay tạo ra, từ đó gây nhiễm trùng máu, khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, xương khớp, bại liệt…

Suy giảm chức năng da: Những tổn thương mà á sừng gây ra khiến chức năng bảo vệ của da bị suy giảm, tăng nguy cơ mắc các bệnh ngoài da khác.

Cách chữa á sừng ở tay hiệu quả

Để nhanh chóng khắc phục các triệu chứng, đẩy lùi á sừng ở tay hiệu quả, mọi người có thể tham khảo áp dụng một số cách dưới đây:

Dùng thuốc Tây

Dùng thuốc Tây 1

Sau khi thăm khám, tùy theo tình trạng bệnh cụ thể mà bác sĩ sẽ kê các loại thuốc trị á sừng ở tay khác nhau. Có thể là thuốc bôi, thuốc uống hoặc kết hợp cả hai. Dưới đây là một số loại thuốc Tây được dùng phổ biến trong điều trị á sừng ở tay:

– Kem dưỡng da: Bác sĩ sẽ kê một số loại kem dưỡng da chuyên dụng trong quá trình điều trị á sừng. Kem dưỡng có tác dụng dưỡng ẩm, làm mềm da, hạn chế bong tróc, nứt nẻ. Tùy vào tình trạng của mỗi người mà bác sĩ sẽ tư vấn loại kem phù hợp, thông thường đều là các loại dưỡng da có thành phần dịu nhẹ, lành tính.

– Thuốc bôi chứa corticoid: Thường sử dụng trong điều trị cho người bệnh á sừng nặng, tổn thương lan rộng, viêm nhiễm… Thuốc có tác dụng chống viêm, giảm sưng, giảm phù nề, hạn chế sự lan rộng của các tổn thương da, ức chế miễn dịch, giảm ngứa ngáy, ngăn chặn tình trạng bong sừng… Thuốc mang đến hiệu quả điều trị cao nhưng lại ẩn chứa nhiều tác dụng phụ nếu sử dụng trong thời gian dài, chẳng hạn như teo da, giãn tĩnh mạch, da dễ bầm tím, loãng xương….

– Thuốc điều hòa miễn dịch: Thuốc có tác dụng giảm nhanh sự quá mẫn của hệ miễn dịch khi tiếp xúc với dị nguyên, ổn định quá trình tạo sừng ở da, từ đó kiểm soát triệu chứng và giảm mức độ nghiêm trọng mà á sừng ở tay gây ra. Tacrolimus và Pimecrolimus là 2 loại thường được sử dụng trong trường hợp này.

– Thuốc bôi chứa acid Salicylic: Có tác dụng làm tiêu sừng, kích thích sự bong tróc mô biểu bì bằng cách làm phân rã những thành phần làm tế bào da dính lại với nhau. Người bệnh cũng cần cẩn trọng với loại thuốc này vì nếu dùng kéo dài và không đúng liều lượng có thể khiến da bị hoại tử.

– Thuốc chống nấm: Bao gồm 2 dạng là bôi và uống, thuốc chống nấm dạng uống chỉ dùng khi loại bôi không mang lại hiệu quả. Thuốc được chỉ định trong trường hợp á sừng có dấu hiệu nhiễm nấm với tác dụng tiêu diệt, ức chế hoạt động của các loại vi nấm, nhanh chóng kiểm soát triệu chứng bệnh.

Dùng thuốc Tây 2

– Thuốc kháng histamin H1: Dùng trong trường hợp á sừng ở tay có dấu hiệu dị ứng nặng và tổn thương lan rộng. Thuốc giúp giảm tình trạng ngứa ngáy, viêm da, đỏ da do á sừng gây ra. Cetirizin, Fexofenadine, Loratadin… là các loại thuốc kháng histamin H1 thường được sử dụng.

– Thuốc corticoid đường uống: Thường được cân nhắc sử dụng trong trường hợp á sừng nặng và thật sự cần thiết. Thuốc cũng mang tại các tác dụng tương tự như loại bôi là kháng viêm, ổn định hệ thống miễn dịch, ngăn chặn phản ứng dị ứng nặng… Và đương nhiên sử dụng corticoid đường uống có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng như tăng huyết áp, tăng đường huyết, loãng xương, loét dạ dày, tá tràng, đục thủy tinh thể, tăng nguy cơ nhiễm trùng… Prednisolon, Dexamethaso là các loại corticoid thường được sử dụng trong điều trị á sừng nặng.

– Thuốc kháng sinh: Dùng trong trường hợp á sừng có dấu hiệu nhiễm trùng giúp diệt vi khuẩn gây hại đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng lan rộng. Tùy thuộc vào tình trạng nhiễm trùng của mỗi người mà bác sĩ sẽ kê các loại kháng sinh khác nhau. Sử dụng kháng sinh đường uống có thể dẫn tới các tác dụng phụ không mong muốn như rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tim mạch, tiết niệu…

– Vitamin tổng hợp: Bổ sung thêm các loại vitamin tổng hợp (A,B,C,D,E…) giúp tăng cường đề kháng, khắc phục các triệu chứng á sừng ở tay, hỗ trợ làm lành tổn thương da và tái tạo tế bào mới.

Các loại thuốc Tây trị á sừng ở tay chỉ được dùng khi có sự hướng dẫn từ bác sĩ. Người bệnh không được tự ý mua thuốc về sử dụng hoặc thay đổi liều lượng quy định. Việc làm này sẽ dẫn tới những hậu quả cực nguy hiểm cho sức khỏe.

☛ Có thể bạn quan tâm: Bị á sừng bôi thuốc gì nhanh khỏi?

Áp dụng các mẹo dân gian

Với những trường hợp á sừng ở tay mức độ nhẹ, triệu chứng mới khởi phát, các bạn có thể áp dụng một số mẹo dân gian từ thảo dược thiên nhiên để cải thiện triệu chứng. Dưới đây là một số mẹo dân gian chữa á sừng ở tay được nhiều người áp dụng, mang lại hiệu quả tương đối khả quan:

Ngâm rửa tay với nước lá lốt

Áp dụng các mẹo dân gian 1

Hình ảnh lá lốt – vị thuốc dân gian trị á sừng

Lá lốt chứa nhiều các hoạt chất có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn tốt. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng cấp ẩm, làm mềm da, hỗ trợ điều trị bệnh á sừng hiệu quả.

Chuẩn bị: 15 lá lốt tươi và 1 chút muối biển

Thực hiện: Lá lốt mang rửa sạch xong cho vào nồi đun sôi cùng 2 lít nước trong 20 phút. Tiếp đó, cho muối vào cùng khuấy cho tan đều. Để nước nguội bớt xong dùng để ngâm rửa vùng da tay bị á sừng. Thực hiện ngày 1 lần, sau vài ngày sẽ thấy triệu chứng giảm đáng kể

☛ Xem chi tiết: Mẹo chữa á sừng bằng lá lốt

Dùng lá trầu không chữa á sừng ở tay

Lá trầu không chứa rất nhiều tinh dầu và các hoạt chất tốt cho làn da bị á sừng như: engenol, chavicol, cadinen, estragol, methyl eugenol, tanin, caryophyllen… Tinh dầu và các hoạt chất này không chỉ giúp giảm viêm ngứa, dưỡng ẩm da, hạn chế nứt nẻ bong tróc mà còn phòng ngừa bùng phát á sừng hiệu quả.

Chuẩn bị: 1 nắm lá trầu không loại bánh tẻ (không quá già hoặc quá non) + 1 thìa nhỏ muối biển

Thực hiện: Rửa sạch lá trầu không đã chuẩn bị xong để ráo nước. Tiếp đó, mang giã nát trầu không cùng một ít muối. Lấy hỗn hợp thu được đắp lên vùng da tay bị á sừng đã được vệ sinh sạch trước đó. Để khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Kiên trì thực hiện ngày 1 lần để thấy hiệu quả.

Ngoài cách này, người bệnh có thể nấu nước lá trầu không để ngâm rửa vùng da tay bị á sừng cũng mang lại hiệu quả tương tự.

☛ Tìm hiểu chi tiết: 8 cách hay chữa á sừng từ lá trầu không

Đắp cây vòi voi chữa á sừng ở tay

Áp dụng các mẹo dân gian 2

Hình ảnh cây vòi coi dùng chữa á sừng

Vòi voi có vị đắng, tính mát, tác dụng chống viêm, giảm đau, tiêu độc, giảm ngứa tốt nên được dùng nhiều trong điều trị các bệnh ngoài da, đặc biệt là á sừng ở tay.

Cách dùng cây vòi voi chữa á sừng như sau:

Chuẩn bị: 1 nắm lá cây vòi voi + 1 chút muối

Thực hiện: Rửa sạch lá vòi voi xong ngâm thêm với nước muối loãng cho hết các tạp chất. Tiếp đó, vớt lá cây ra để ráo rồi cho vào cối giã nhuyễn. Lấy phần thu được đắp lên da tay bị á sừng. Giữ nguyên trong 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Áp dụng 3-4 lần/tuần đến khi triệu chứng giảm hẳn.

☛ Đọc chi tiết: 7 cách chữa bệnh á sừng bằng cây vòi voi hiệu quả

Dùng kem bôi Sodermix an toàn, hiệu quả cao

So với việc dùng các loại thuốc Tây ẩn chứa nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, các mẹo dân gian tốn khá nhiều công nhưng hiệu quả không quá cao thì kem bôi Sodermix là một giải pháp hoàn hảo nhất cho bệnh á sừng ở tay hiện nay. Không chỉ nhanh chóng đánh bay các triệu chứng khó chịu do á sừng gây ra mà sản phẩm còn cực kỳ an toàn, lành tính nhờ thành phần chiết xuất tự nhiên.

Dùng kem bôi Sodermix an toàn, hiệu quả cao 1

Kem Sodermix – giải pháp tối ưu cho người bệnh á sừng ở tay

Sodermix là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường hiện nay giúp bổ sung Enzym Superoxide Dismutase (SOD) từ cà chua xanh châu Âu. Hoạt chất này tác động mạnh mẽ vào căn nguyên gây bệnh á sừng là các gốc tự do từ đó giải quyết nhanh các triệu chứng viêm nhiễm, ngứa ngáy, khó chịu mà bệnh gây ra.

Ngoài ra, thành phần Sodermix còn chứa thêm dầu trái bơ và các dầu khoáng tự nhiên khác cực tốt cho người bị á sừng ở tay. Các thành phần này không chỉ những giúp dưỡng ẩm da, ngăn ngừa nứt nẻ, bong tróc mà còn hỗ trợ tái tạo tế bào da mới, ngăn bệnh tái phát.

Thí nghiệm lâm sàng cũng chỉ ra hiệu quả vượt trội của Sodermix trong việc giảm các triệu chứng chàm, viêm da cơ địa. Cụ thể: Sau 3 tuần thử nghiệm, kết quả cho thấy: 93,1% bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn ở nhóm dùng kem bôi Sodermix, cao hơn rất nhiều so với nhóm còn lại.

Kem bôi Sodermix

Một điểm đặc biệt, khác với những loại kem trị á sừng thông thường là Sodermix hoàn toàn không chứa Corticoid nên cực an toàn với làn da, người bệnh có thể yên tâm sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ. Sản phẩm phù hợp với cả những đối tượng nhạy cảm nhất như phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh…

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà, bạn xem TẠI ĐÂY

Kết luận

Trên đây là một số thông tin, hình ảnh về bệnh á sừng ở tay cũng như cách chữa bệnh hiệu quả. Hi vọng chúng cung cấp phần nào kiến thức giúp bạn chăm sóc, bảo vệ làn da của bản thân và gia đình tốt hơn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về chứng bệnh này, bạn có thể kết nối với chúng tôi qua Zalo theo số điện thoại 0862.241.650 hoặc gọi đến tổng đài tư vấn miễn cước 1800.6225 để được các chuyên gia tư vấn cụ thể nhé.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...