Phương pháp xét nghiệm viêm da cơ địa gồm những gì?

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu thường gặp và phổ biến ở Việt Nam. Vậy bạn biết gì về bệnh viêm da cơ địa? Làm các xét nghiệm viêm da cơ địa như thế nào? Hãy tìm hiểu thêm thông tin về chứng bệnh này qua bài viết dưới đây nhé!

Viêm da cơ địa là gì?

Bệnh viêm da cơ địa làm xuất hiện các sẩn đỏ, các mảng da lớn và dày, bong tróc, rát, ngứa vô cùng đối với cả trẻ lớn và người lớn. Còn ở trẻ nhỏ, bệnh gây thương tổn là nổi mụn nước ở trán và má. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc sống của người mắc bệnh viêm da cơ địa.

Ở Việt Nam, bệnh viêm da cơ địa khá phổ biến, nhiều người biết đến và được coi là bệnh lý. Các biểu hiện của bệnh thay đổi theo từng giai đoạn, từng thời kì và từng lứa tuổi. Đối với những người có tiền sử bệnh mề đay, dị ứng, hen suyễn… khi mắc thêm viêm da cơ địa khiến cho việc điều trị vô cùng khó khăn và tốn nhiều thời gian.

Viêm da cơ địa là gì? 1
Bệnh viêm da cơ địa có thể tái đi tái lại và tồn tại cả đời

Bệnh viêm da cơ địa xuất hiện ở bất cứ người nào nhất là trẻ em 2 tuổi. Căn bệnh này tiến triển dai dẳng và kéo dài đến tuổi trưởng thành. Bệnh có các triệu chứng không điển hình như: viêm da lòng bàn tay, bàn chân, khô da….

Yếu tố môi trường sống, hàng rào bảo vệ da bị tổn thương hay hệ miễn dịch bị rối loạn là 3 nguyên nhân chủ yếu gây bệnh viêm da cơ địa. Trong đó, yếu tố môi trường sống như: do thời tiết, do gia đình, do bệnh nhân dị ứng với thức ăn, đồ uống, do điều kiện vệ sinh không tốt… ảnh hưởng rất lớn đến tiến triển bệnh viêm da cơ địa.

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không?

Cho tới ngày nay, các phương pháp điều trị bệnh viêm da cơ địa vẫn chưa hoàn thiện. Tuy vậy, bệnh vẫn có thể cải thiện được và giúp làn da phục hồi.

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không? 1
Biểu hiện của bệnh viêm da cơ địa lan rộng khắp vùng mặt ở trẻ nhỏ

Bệnh viêm da cơ địa nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng khó lường như:

  • Có thể gây sốt do bội nhiễm, làm làn da xuất hiện nhiều mụn nước hơn và sức khỏe suy giảm.
  • Nếu bạn để lâu không tìm cách điều trị dứt điểm để bệnh kéo dài thì viêm da cơ địa càng khó điều trị, tốn nhiều thời gian và rất tốn kém.
  • Khi biểu hiện viêm da cơ địa xuất hiện ở khu vực gần mắt sẽ khiến ảnh hưởng đến thị giác của bạn, mắc các bệnh về mắt như: viêm mi mắt, viêm kết mạc mắt….

Nói chung, bệnh viêm da cơ địa không gây ra biến chứng nguy hiểm liên quan đến tính mạng. Thế nhưng, nếu không điều trị kịp thời và đúng cách thì bệnh sẽ tái lại, tạo các vết sẹo gây tự ti về vấn đề thẩm mỹ. Qua đó, bệnh ảnh hưởng nhiều và làm trở ngại không nhỏ trong cuộc sống của bạn đấy!

Chính vì vậy mà bạn nên tìm hiểu, chữa trị đúng cách và càng sớm càng tốt để hạn chế tổn thương làn da, cân bằng lại cuộc sống vốn có của mình.

Tại sao cần xét nghiệm chẩn đoán viêm da cơ địa?

Mục đích của khám là chẩn đoán bệnh. Thế nhưng đối với một số bệnh nhân bác sĩ cần phải làm các xét nghiệm để chẩn đoán và tìm hiểu căn nguyên bệnh.

Mỗi bệnh nhân có các dấu hiệu, triệu chứng khác nhau và mức độ nghiêm trọng của bệnh thay đổi theo thời gian. Hiện tại, không có triệu chứng hoặc đặc điểm riêng lẻ nào của người bệnh để bác sĩ có thể xác định bệnh viêm da cơ địa chính xác. Chính vì vậy, cần xét nghiệm chẩn đoán viêm da cơ địa để xác định nguyên nhân chính xác và có hướng điều trị phù hợp cho người bệnh.

Phân biệt bệnh viêm da cơ địa với các tình trạng bệnh về da khác cần xét nghiệm chẩn đoán viêm da cơ địa để có kết quả chính xác, từ đó có phác đồ điều trị hiệu quả.

Đối với người mắc bệnh viêm da cơ địa mà đặc biệt là trẻ em, việc chẩn đoán sai bệnh làm tiến triển của bệnh càng xấu đi, ảnh hưởng đáng kể đến sự tăng trưởng và phát triển cơ thể ở trẻ.

Để lại số điện thoại để được chuyên gia da liễu tư vấn TẠI ĐÂY

Các xét nghiệm chẩn đoán chính xác bệnh viêm da cơ địa

Cho tới ngày nay, vẫn chưa có xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa. Do đó dựa vào các triệu chứng và mức độ tổn thương trong từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện một số xét nghiệm như dưới đây:

Chẩn đoán dựa vào giai đoạn bệnh viêm da cơ địa

Bác sĩ sẽ xác định bệnh lý, giai đoạn phát triển, mức độ tổn thương dựa vào việc quan sát và xem xét các biểu hiện bệnh của bệnh nhân. Từ đó nhận định bệnh tình của người bệnh đang tiến triển ở giai đoạn nào.

Giai đoạn cấp tính

Triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa trong giai đoạn này bùng phát dữ dội, đột ngột, lây lan rất nhanh.

  • Ở giai đoạn cấp tính bệnh viêm da cơ địa gây xuất hiện vết da đỏ trên da, rất khó phân biệt được những vết da đỏ đó và vùng da xung quanh.
  • Một thời gian sau (vài tiếng hoặc vài ngày) vùng da tổn thương hình thành các nốt sần, các mụn nước nhỏ li ti đi kèm theo.
  • Các vết bị tổn thương bắt đầu phù nề, tiết dịch rồi khô và đóng vảy (nếu người bệnh cào, gãi ngứa khiến da bị trầy và tạo các vết loét dẫn đến bội nhiễm….). Vậy nên ở giai đoạn này, bạn nên cẩn thận và lưu ý tuyệt đối không gãi hay cào lên vùng da bị tổn thương nhé!
Chẩn đoán dựa vào giai đoạn bệnh viêm da cơ địa 1
Tổn thương do viêm da cơ địa ở giai đoạn cấp tính gây ra cần mất vài ngày hoặc hơn để khỏi hẳn

Giai đoạn bán cấp tính

Trong giai đoạn bán cấp tính, các triệu chứng viêm da cơ địa của người bệnh xuất hiện ở mức độ nhẹ và thường khó nhận biết bởi không có triệu chứng điển hình.

  • Trên da có biểu hiện phù nề, tiết dịch.
  • Các triệu chứng thuyên giảm dần.

Giai đoạn mãn tính

Triệu chứng của viêm da cơ địa ít gây sưng viêm hơn, thông thường phát triển chậm hơn ở giai đoạn cấp tính. Thế nhưng, người bệnh lại có cảm giác ngứa ngáy vô cùng, từ âm ỉ cho đến dữ dội đặc biệt vào ban đêm.

  • Vùng da bị tổn thương khô ráp, đau rát, nứt nẻ….
  • Có biểu hiện thâm nhiễm do cào gãi và chà xát.
  • Khác biệt với giai đoạn cấp tính ở chỗ: có ranh giới rõ ràng giữa vùng da bị tổn thương và vùng da xung quanh.
Bệnh viêm da cơ địa mãn tính không chỉ khiến tổn thương ở ngoài da mà đi kèm một số bệnh lý, liên quan đến các cơ địa khác trong cơ thể. Ví dụ điển hình như: hen suyễn, dày sừng nang lông, bệnh vảy cá….

Xét nghiệm cận lâm sàng

Sau khi đã thăm khám, quan sát thực tế các triệu chứng của người bệnh, bác sĩ chuyên khoa chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng như:

Xét nghiệm IgE: Theo thống kê, có hơn 80% người mắc bệnh viêm da cơ địa có nồng độ IgE (kháng thể dị ứng) cao hơn người bình thường. Khi làm loại xét nghiệm này, các bác sĩ sẽ lấy máu bệnh nhân rồi mang đến phòng xét nghiệm máu để kiểm tra.

Nhưng đối với phương pháp này thì có tới 20% người mắc viêm da cơ địa lại có IgE bình thường. Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm IgE khi bạn có các dấu hiệu như là: viêm da, chàm, phát ban, hen, mắt ngứa đỏ….

Test áp bì: là dạng xét nghiệm dị ứng, thực hiện và lấy kết quả bằng tấm dán. Thông thường test áp bì là phương pháp để chẩn đoán trong trường hợp bị viêm da cơ địa và hen suyễn. Ngoài ra phương pháp này có thể kiểm tra và xác định được chính xác yếu tố bùng phát.

Đầu tiên, bác sĩ sẽ dùng cồn để sát khuẩn lưng của người bệnh. Tiếp đó, họ sẽ dán miếng dán có mang các yếu tố nghi ngờ là dị nguyên. Sau 48 giờ hoặc 96 giờ, nếu bạn có dị ứng đối với dị nguyên nào thì đó chính là nguyên nhân gây bệnh.

Phương pháp này thường được bác sĩ chỉ định nếu bạn có các triệu chứng như: sẩn ngứa, chàm hoặc tiếp xúc với những hóa mỹ phẩm, đồ trang sức, mỹ phẩm…

Hiện tại cách test áp bì đang là một trong những phương pháp được ưa chuộng vì nhanh chóng và chính xác lại còn đơn giản, an toàn.

Xét nghiệm tìm dị nguyên huyết thanh: Hệ miễn dịch hoạt động và tạo ra IgE đặc hiệu khi cơ thể mắc bệnh. Thế nên, có thể xét nghiệm máu để kiểm tra và xác định chính xác sự có mặt của IgE đặc hiệu. Khi đó, các bác sĩ sẽ chẩn đoán một cách chính xác về bệnh và tình trạng bệnh của bạn.

Xét nghiệm cận lâm sàng 1
Phương pháp xét nghiệm chẩn đoán viêm da cơ địa cho kết quả chính xác

Kem bôi Sodermix – chữa viêm da cơ địa KHÔNG CHỨA Corticoid

Bệnh viêm da cơ địa kéo dài dai dẳng, khó chữa, dễ tái phát lại nên có thể thấy Sodermix là sản phẩm phù hợp cho người bệnh. Khi bệnh nhân bị viêm da cơ địa, các bác sĩ chuyên khoa thường hướng người bệnh sử dụng những sản phẩm an toàn, hiệu quả, lành tính và không tác dụng phụ. Một trong các sản phẩm đó điển hình là kem bôi Sodermix – tiết kiệm thời gian tối đa, không lo tình trạng bội nhiễm.

Sản phẩm kem bôi Sodermix có tác dụng chống dị ứng, chống sưng tấy, chống viêm vô cùng hiệu quá. Bởi vì, thành phần của Sodermix có chứa enzym SOD (thành phần tự nhiên) – loại vỏ gốc tự do gây bỏng rát, ngứa ngáy….

Hơn nữa, trong Sodermix có chứa các thành phần tinh chất trong quả bơ, dầu khoáng thiên nhiên làm dưỡng ẩm, nuôi dưỡng da, tăng tái tạo da. Vậy nên Sodermix rất thích hợp trong việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa một cách hiệu quả, an toàn và không lo tác dụng phụ.

Một ưu điểm vượt trội không thể bỏ qua ở Sodermix là mang lại hiệu quả rõ rệt trong vòng 2 – 3 ngày sử dụng và thậm chí ngay ở lần dùng đầu tiên. Đồng thời sản phẩm Sodermix hỗ trợ tái tạo vùng da tổn thương, ngăn ngừa bệnh viêm da cơ địa tái phát.

Kem bôi Sodermix - chữa viêm da cơ địa KHÔNG CHỨA Corticoid 1
Hiện nay, sản phẩm kem bôi Sodermix được chứng minh hiệu quả trên lâm sàng

Hiện nay, kem bôi Sodermix được tin dùng và phổ biến rất nhiều nơi trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam. Sodermix được bày bán ở các nhà thuốc của bệnh viện lớn trong nước như: bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện 108….

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán SODERMIX®, bạn xem TẠI ĐÂY

Để đặt mua SODERMIX® (Giao hàng, thanh toán tại nhà), bạn xem TẠI ĐÂY

Viêm da cơ địa khiến người bệnh tự ti về mặt thẩm mỹ, cảm giác mệt mỏi, cuộc sống đảo lộn. Chính vì thế không nên chủ quan và hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để điều trị dứt điểm.

Chúc bạn luôn bình an và mạnh khỏe!

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...