Bệnh á sừng ở trẻ em có nguy hiểm, chữa điều trị thế nào?

Á sừng ở trẻ em không phải là bệnh lý hiếm gặp, tuy nhiên hiện nay vẫn còn rất nhiều phụ huynh chủ quan, không biết bé mắc bệnh hoặc chưa hiểu đúng về bệnh dẫn đến việc điều trị hoặc chăm sóc sai cách. Điều này khiến tình trạng á sừng diễn tiến dai dẳng, trị mãi không dứt và những tiền ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Để có thể điều trị bệnh á sừng ở trẻ một cách tốt nhất, cha mẹ hãy tìm hiểu thêm về căn bệnh này qua những nội dung dưới đây.

Bệnh á sừng ở trẻ em có nguy hiểm, chữa điều trị thế nào? 1

Bệnh á sừng ở trẻ em là gì?

Á sừng là bệnh da liễu phổ biến có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và không loại trừ một ai. Bệnh á sừng ở trẻ em thực chất là một thể viêm da cơ địa, khiến da của bé xuất hiện tình trạng khô, dày sừng, bong tróc, nứt nẻ.

Các triệu chứng á sừng có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể trẻ nhưng chủ yếu là bàn tay, bàn chân và các ngón tay chân, gót chân. Bệnh có xu hướng kéo dài với các triệu chứng dai dẳng và rất dễ tái phát. Ở trẻ em, á sừng có thể khởi phát cả ở trẻ sơ sinh, trẻ từ 1-2 tuổi cho đến độ tuổi dậy thì.

Nguyên nhân gây bệnh á sừng ở trẻ

Bệnh á sừng ở trẻ có thể khởi phát bởi những nguyên nhân sau:

  • Di truyền: Nếu bé có bố hoặc/và mẹ có tiền sử mắc bệnh á sừng hoặc các bệnh viêm da cơ địa thì khả năng mắc bệnh này ở trẻ sẽ lên đến 40-50%.
  • Cơ địa: Những trẻ có hệ miễn dịch yếu, cơ địa dễ kích ứng hoặc làn da nhạy cảm sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố dị nguyên trong môi trường như phấn hoa, khói bụi, nấm mốc,… khiến gia tăng khả năng mắc bệnh á sừng.
  • Cơ thể tiết quá nhiều mồ hôi: Bé bị ra nhiều mồ hôi khiến da luôn trong tình trạng ẩm rồi lại khô liên tục, làm da mất đi sự cân bằng, trở nên khô hơn, dễ bị bong tróc nứt nẻ.
  • Thời tiết: Thời tiết hanh khô hoặc quá nóng, thay đổi đột ngột,… là điều kiện thuận lợi để bệnh á sừng khởi phát. Đặc biệt, các dấu hiệu của bệnh á sừng thường có xu hướng nặng thêm vào mùa đông.
  • Cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng: Việc thiếu hụt các chất dinh dưỡng như vitamin  A, C, D, E,… cũng là yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh á sừng phát triển.
  • Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất: Làn da mỏng manh của trẻ có thể bị kích ứng, thậm chí là bào mòn bởi các loại hóa chất có trong bột giặt, sữa tắm và nhiều loại sản phẩm khác.
  • Môi trường: Trẻ sinh sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, phấn hoa, côn trùng,… sẽ dễ mắc các bệnh ngoài da, trong đó có á sừng
  • Vệ sinh da kém: Việc chăm sóc, vệ sinh da không đảm bảo sạch sẽ khiến các vi khuẩn tích tụ trên da và tấn công làn da non nớt của bé, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh á sừng “ghé thăm”.
  • Một số loại thuốc hoặc vắc xin cũng có thể khiến da trẻ bị kích ứng, trở nên khô, bong tróc.

Dấu hiệu nhận biết bệnh á sừng ở trẻ em

Dấu hiệu nhận biết bệnh á sừng ở trẻ em 1
Bệnh á sừng khiến da bé trở nên khô, bong tróc, nứt nẻ

Bệnh á sừng thường khiến trẻ ngứa ngáy, khó chịu, đau đớn,… Tùy tình trạng bệnh nặng nhẹ, các triệu chứng sẽ có những mức độ khác nhau. Tuy nhiên, bệnh á sừng ở trẻ thường có những dấu hiệu điển hình sau:

  • Da khô, bong tróc: Trên vùng da bị bệnh của trẻ, thường sẽ xuất hiện tình trạng da khô, dày sừng, bong tróc.
  • Ngứa ngáy: đây là triệu chứng điển hình của bệnh á sừng, những cơn ngứa thường tăng thêm vào ban đêm, khiến trẻ bứt rứt, khó chịu, quấy khóc, khó ngủ và ngủ không yên giấc. Nhiều trẻ không chịu nổi, sẽ thường xuyên cào gãi, khiến tổn thương nghiêm trọng hơn, thậm chí gây chảy máu,…
  • Da nổi mụn nước, mẩn đỏ: Khi các mụn nước xuất hiện trên da, tình trạng ngứa ngáy ở trẻ sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Các mụn nước này rất dễ vỡ, đồng thời khi chúng vỡ ra sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, sinh sôi, làm các tổn thương da lan rộng hơn. Các mụn nước vỡ cũng khiến bé cảm thấy đau rát và để lại những vết thâm, sần trên da.
  • Nứt nẻ, chảy máu: khi các lớp sừng bong tróc, da của bé trở nên mỏng hơn, khiến xuất hiện những vết nứt có thể rớm máu trên bề mặt, lúc này bé sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu. Tình trạng này càng gia tăng khi thời tiết khô hanh.
  • Nứt gót chân: Trong một số trường hợp, đặc biệt ở trẻ trên 2 tuổi trẻ có thể sẽ bị nứt gót chân. Tổn thương này cũng có thể lan sang những vùng da khác.
  • Biếng ăn, chậm lớn: Các triệu chứng của á sừng khiến bé luôn trong tình trạng khó chịu, dẫn đến tình trạng biếng ăn, bỏ bú và chậm lớn.

Bệnh á sừng ở trẻ có nguy hiểm không?

Bệnh á sừng không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại khiến ảnh hưởng không tốt tới tâm lý và tinh thần của trẻ, bệnh có thể khiến trẻ đau đớn, ngứa rát, khó chịu,…

Bệnh á sừng ở trẻ có nguy hiểm không? 1
Á sừng có xu hướng lan rộng và trở nặng nếu không được điều trị đúng cách

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách, các tổn thương trên da sẽ có xu hướng lan rộng ra cơ thể, khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là nguyên nhân có thể khiến hình thành sẹo xấu, mất thẩm mỹ, đồng thời làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn trên da, làm xuất hiện các biến chứng nguy hiểm như: bội nhiễm, hoại tử da, nhiễm trùng máu,…

Ngoài ra, bệnh á sừng có thể làm xảy ra tình trạng quấy khóc, khó chịu, biếng ăn và chậm lớn ở trẻ, lâu dần sẽ khiến sức đề kháng suy giảm, trẻ sẽ có nguy cơ đối mặt với nhiều bệnh lý khác.

☛  Tham khảo thêm: Á sừng có lây không?

Khi nào phụ huynh cần đưa trẻ đi khám?

Để tránh những đáng tiếc có thể xảy ra, phụ huynh nên đưa trẻ đến các cơ sở chuyên khoa da liễu uy tín để được thăm khám ngay khi bé có những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh á sừng. Nếu được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm, quá trình điều trị bệnh sẽ diễn ra nhanh chóng, dễ dàng và tốn ít chi phí hơn rất nhiều.

Khi gặp phải các tình trạng dưới đây, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt:

  • Tình trạng ngứa ngáy dữ dội, khiến trẻ cào gãi liên tục
  • Vùng da tổn thương trở nên sần sùi, nứt nẻ, chảy máu, nổi nhiều mụn nước trên da
  • Xuất hiện tình trạng bội nhiễm, trẻ có thể bị sốt
  • Trẻ có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn.

☛  Có thể bạn muốn biết: Á sừng có chữa khỏi được hoàn toàn không?

Cách trị bệnh á sừng ở trẻ em

Á sừng là bệnh lý có tính chất mãn tính, dai dẳng và rất dễ tái phát do đó việc điều trị căn bệnh này đòi hỏi phải có sự kiên trì, nhẫn nại. Dưới đây là một số phương pháp điều trị á sừng ở trẻ phổ biến hiện nay:

Chữa á sừng tại nhà với phương pháp dân gian

Phụ huynh có thể tham khảo một vài mẹo dân gian dưới đây để giúp cải thiện các triệu chứng á sừng ở trẻ:

Chữa á sừng cho trẻ bằng lá trầu không

Chữa á sừng tại nhà với phương pháp dân gian 1
Trong giân dan, lá trầu không thường được sử dụng chữa bệnh á sừng ở cả người lớn và trẻ nhỏ

Chuẩn bị: 1 nắm lá trầu không tươi.

Thực hiện: Rửa sạch lá trầu không, ngâm với nước muối loãng để loại bỏ bớt vi khuẩn, tạp chất. Sau đó vò nát và đem đun sôi với nước. Sau đó chắt nước ra thau sạch, đợi nguội bớt rồi cho trẻ ngâm, rửa vùng da bị bệnh bằng nước này.

Chữa á sừng cho trẻ bằng lá trà xanh

Chữa á sừng tại nhà với phương pháp dân gian 2
Lá trà xanh có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, là một mẹo dân gian trị á sừng hiệu quả

Chuẩn bị: 1 năm lá trà xanh, 1 ít muối biển.

Thực hiện: Rửa sạch và ngâm lá trà xanh với nước muối, sau đó vò qua lá trà và đun sôi với nước. Sau đó chắt nước ra thau sạch, cho thêm 1 chút muối biển, chờ nguội bớt rồi ngâm rửa vùng da bị bệnh cho trẻ.

Những phương pháp dân gian thường có nguyên liệu dễ kiếm, giá thành rẻ, tuy nhiên chúng chỉ có tác dụng với các trường hợp bệnh nhẹ và thường mất thời gian chuẩn bị. Ngoài ra, khi thực hiện nếu nguyên liệu không đủ đảm bảo vệ sinh có thể gây ra hiện tượng nhiễm trùng, khiến bệnh nặng hơn.

Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm 1
Thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên có thể giúp cải thiện tốt tình trạng á sừng ở trẻ

Dưỡng ẩm da là bước quan trọng trong điều trị á sừng. Thoa kem dưỡng ẩm có thể làm dịu cảm giác ngứa trên da, có thể cải thiện tình trạng khô ráp, bong tróc,nứt nẻ.

Để lựa chọn được những loại kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da nhạy cảm, non nớt của con, tốt nhất phụ huynh nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc dùng kem theo đúng chỉ định được kê trong đơn thuốc sau khi thăm khám.

Thông thường, các bác sĩ sẽ cân nhắc cho trẻ bị á sừng sử dụng một số loại kem dưỡng ẩm sau:

  • Kem dưỡng ẩm chứa Dimethicone: Những kem này có tác dụng làm ẩm da và phòng ngừa tổn thương lan rộng.
  • Kem dưỡng ẩm chứa Ure hoặc Petrolatum: Đây là những loại kem bôi có khả năng làm ẩm và cải thiện tình trạng ngứa ngáy, bong tróc, mẩn đỏ trên da.

Lưu ý: Phụ huynh nên bôi kem lên 1 vùng da nhỏ, kiểm tra phản ứng của trẻ trong vòng 24 giờ trước khi bắt đầu sử dụng.

Sử dụng thuốc tây

Sử dụng thuốc tây 1

Sử dụng thuốc tây là phương pháp phổ biến trong điều trị bệnh á sừng. Để thực hiện phương pháp này, phụ huynh cần đưa bé đến gặp các bác sĩ da liễu để được thăm khám và kê đơn. Tùy vào tình trạng của bé, một số loại thuốc dưới đây có thể được chỉ định:

  • Acid salicylic: Có tác dụng chống viêm và chống nhiễm khuẩn tại chỗ, làm giảm lớp sừng hóa, hạn chế tình trạng bong tróc trên da.
  • Thuốc bôi chứa corticoid: Những thuốc này có tác dụng chống viêm tại chỗ, chống phù nề, dưỡng âm r cho da và ngăn ngừa tình trạng sừng hóa.
  • Corticoid đường uống: Nếu tình trạng á sừng của trẻ nghiêm trọng, các bác sĩ sẽ kê thêm các thuốc corticoid đường uống để điều trị kết hợp, tránh tình trạng tổn thương da lan rộng và phòng ngừa biến chứng.
  • Thuốc chống nấm dạng bôi hoặc uống: Các thuốc này thường được sử dụng trong tình trạng da của trẻ có dấu hiệu nhiễm nấm. Tùy từng trường hợp, các bác sĩ sẽ cân nhắc cho bé sử dụng thuốc uống hoặc bôi.
  • Thuốc kháng sinh: Khi trên da xuất hiện các dấu hiệu nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, thuốc kháng sinh sẽ được chỉ định thêm vào quá trình điều trị để kiểm soát tình trạng viêm nhiễm.
  • Thuốc chống dị ứng: Trong rất nhiều trường hợp, trẻ sẽ cần đến những loại thuốc này để làm dịu cơn ngứa và hạn chế tình trạng bong tróc trên da.
  • Một số loại thuốc khác như vitamin tổng hợp, thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc ức chế miễn dịch,… tùy theo tình trạng của trẻ.
Thuốc Tây y thường mang lại hiệu quả nhanh chóng tuy nhiên việc cho trẻ uống thuốc thường khiến phụ huynh gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, phụ huynh cần chú ý tuân thủ liều lượng và cách dùng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không được lạm dụng thuốc bởi những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như hoại tử da, mỏng da, teo da, giãn tĩnh mạch và các tác động xấu đến gan, thận,…

☛  Chi tiết xem tại: Tổng hợp phương pháp chữa á sừng hiệu quả

Sodermix – kem bôi chuyên biệt trị á sừng an toàn cho trẻ

Kem bôi Sodermix là dòng kem chuyên biệt cho viêm da cơ địa, á sừng, chàm ngứa, tổ đỉa,… Sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp, hoàn toàn không chứa Corticoid, đặc biệt an toàn cho người sử dụng, mang lại phải pháp trị á sừng tối ưu cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sodermix - kem bôi chuyên biệt trị á sừng an toàn cho trẻ 1
Sodermix là giải pháp an toàn, hiệu quả giúp đẩy lùi bệnh á sừng ở trẻ em

Sodermix là liệu pháp đầu tiên và duy nhất trên thế giới giúp bổ sung Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) tự nhiên từ chiết xuất cà chua xanh châu Âu, giúp chống viêm ngừa khuẩn vô cùng hiệu quả, đồng thời còn chặn đứng cơn ngứa, giúp làn da non nớt của bé được xoa dịu nhanh chóng.

Ngoài ra, kem bôi Sodermix còn chứa tinh dầu trái bơ và các thành phần dầu khoáng thiên nhiên, giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da mỏng manh của bé một cách dịu nhẹ, đẩy nhanh quá trình tái tạo, phục hồi hư tổn trên da, hạn chế hình thành sẹo và thâm sạm sau tổn thương.

Hãy để Sodermix giúp các bậc cha mẹ nâng niu làn da của bé, giúp bé mau chóng lấy lại làn da mềm mại, mịn màng.

Để tìm nhà thuốc gần nhất bán kem bôi Sodermix, vui lòng “XEM TẠI ĐÂY”

Để đặt mua Sodermix giao hàng thanh toán tại nhà vui lòng “BẤM VÀO ĐÂY”

Cách chăm sóc trẻ bị á sừng tại nhà

Để rút ngắn thời gian điều trị cũng như hạn chế nguy cơ tái phát, khi chăm sóc trẻ bị bệnh á sừng tại nhà, cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị.
  • Vệ sinh da sạch sẽ cho trẻ, sau khi tắm nên dùng khăn mềm thấm khô hết nước trên da, đặc biệt là các kẽ ngón tay, chân.
  • Cắt móng tay, móng chân thường xuyên, chú ý không để trẻ gãi, cào khiến da tổn thương thêm.
  • Phụ huynh cần để ý, nhắc nhở, không cho trẻ tự ý làm vỡ các mụn nước trên da.
  • Tránh sử dụng các loại xà phòng, sữa tắm có chất tẩy rửa cho trẻ.
  • Tránh để trẻ tiếp xúc với các loại hóa chất như nước rửa chén bát, thuốc xịt côn trùng, thuốc tẩy,…
  • Giữ vệ sinh nơi ở sạch sẽ, thông thoáng.
  • Lựa chọn cho trẻ những loại tất (vớ) có chất liệu thông thoáng, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, tránh để trẻ ăn những loại thực phẩm dễ gây kích ứng như tôm, cua, ghẹ, trứng, thịt bò,… Nếu trẻ dưới 6 tháng tuổi thì tốt nhất nên để trẻ bú mẹ hoàn toàn.
  • Không cho bé mang giày, dép quá chật hoặc có chất liệu quá cứng vì chúng có thể làm da của bé bị tổn thương, nhất là khi di chuyển nhiều.

Á sừng không phải một căn bệnh dễ chữa, hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn để điều trị và kiểm soát tốt căn bệnh này cho bé. Nếu còn bât kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh á sừng ở trẻ hoặc kem bôi Sodermix, vu lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua tổng đài miễn cước 1800 6225 để được tư vấn và giải đáp nhanh nhất.

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...