Ngứa da mặt: nguyên nhân và cách giảm ngứa hiệu quả

Da mặt bị ngứa thường cảnh báo các bệnh lý ngoài da, đồng thời cũng có thể xuất phát từ những vấn đề sức khỏe bên trong cơ thể bạn. Vậy, đâu là nguyên nhân gây ngứa da mặt? Phải làm thế nào để nhanh hết ngứa? Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Cùng theo dõi nhé!

Thế nào là ngứa da mặt?

Da mặt là vùng da mỏng, có nhiều mạch máu và rất nhạy cảm. Ngứa da mặt là phản ứng của cơ thể khi da mặt tiếp xúc với các dị nguyên như môi trường, mĩ phẩm hoặc sự thay đổi của nội tiết tố… gây ra cảm giác ngứa khiến người bệnh bứt rứt, khó chịu.

Thế nào là ngứa da mặt? 1
Hình ảnh minh họa về ngứa da mặt

Khi bị ngứa da mặt, bên cạnh cảm giác ngứa, người bệnh có thể gặp một số triệu chứng sau:

  • Nổi mẩn đỏ li ti trên da thành từng cụm hoặc riêng lẻ, nổi mề đay.
  • Nổi mụn nước xen kẽ.
  • Vùng da dị ứng bị sưng, cảm giác châm chích, nóng rát.
  • Da mỏng đi, bị tróc vảy trắng, nhìn thấy mạch máu dưới da.
  • Cảm giác ngứa khi cử động cơ mặt, thậm chí đau rát.

Tình trạng ngứa da mặt không chỉ gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà còn ảnh hưởng đến thẩm mĩ, khiến bệnh nhân thiếu tự tin trong giao tiếp hằng ngày. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề khó điều trị nếu bạn xác định đúng nguyên nhân gây bệnh và tiến hành các biện pháp điều trị kịp thời.

Đâu là nguyên nhân gây ngứa da mặt?

Dị ứng gây ngứa da mặt

Dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết là một nguyên nhân phổ biến gây ngứa da mặt ở nhiều bệnh nhân. Bạn có thể gặp phải tình trạng này khi:

  • Nhiệt độ thay đổi bất thường.
  • Giao mùa từ nóng sang lạnh và ngược lại.
  • Thời tiết quá nóng bức, độ ẩm cao.
  • Thời tiết quá khô lạnh, độ ẩm thấp.

Dị ứng thời tiết có thể gặp ở bất kì ai, trong đó phụ nữ và trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc bệnh hơn cả, do vùng da mặt của các đối tượng này khá nhạy cảm, thích ứng chậm với điều kiện thời tiết thay đổi đột ngột. Bên cạnh triệu chứng ngứa, bệnh nhân cũng có thể gặp các triệu chứng như da đỏ ửng, nổi mẩn đỏ, mề đay…

Bệnh thường không nguy hiểm nhưng lại dễ tái phát. Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng ngứa và dị ứng da có thể lan rộng ra các vùng da lành trên khắp cơ thể.

☛ Tham khảo chi tiết hơn: Viêm da dị ứng thời tiết triệu chứng và cách chữa?

Dị ứng mỹ phẩm

Ngày nay, việc chăm sóc và làm đẹp từ nhiều loại mỹ phẩm, dược phẩm khác nhau được chị em phụ nữ ưa chuộng. Tuy nhiên, việc sử dụng mỹ phẩm không đúng cách khiến rất nhiều chị em gặp rắc rối với tình trạng dị ứng mỹ phẩm:

  • Thành phần trong mỹ phẩm không hợp, gây kích ứng da.
  • Làn da không được tẩy trang đúng cách khiến cặn trang điểm tích tụ bít kín lỗ chân lông gây ngứa ngáy, khó chịu.
  • Việc lạm dụng các loại mỹ phẩm có tính acid quá cao gây bào mòn và làm mỏng da gây ngứa.

Ngoài ra, hiện nay, tình trạng sử dụng các loại kem trộn chứa Corticoid, sản phẩm không rõ nguồn gốc khiến cho da càng dễ bị tổn thương, kích ứng, ngứa ngáy nghiêm trọng.

Dị ứng gây ngứa da mặt 1
Chăm sóc da không đúng cách khiến nhiều người bị ngứa do dị ứng mỹ phẩm

☛ Chi tiết trong bài: Dị ứng mỹ phẩm xử lý thế nào?

Dị ứng thức ăn

Theo thống kê, có khoảng 30% các trường hợp dị ứng với thức ăn gây ngứa ngáy, nổi mề đay và mẩn đỏ trên da.

Dị ứng thức ăn thường xảy ra ở những bệnh nhân có cơ địa nhạy cảm, dị ứng với một số loại thực phẩm nhất định. Một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng nhất là: hải sản, cá hoặc thịt tươi sống, đậu phộng, mật ong…

Nếu vô tình ăn phải, bạn có thể gặp các biểu hiện như: chóng mặt, nôn, da mặt bị ngứa hoặc ngứa toàn thân… Nặng hơn, bệnh nhân có thể bị phù mạch, khó thở, co thắt cơ khí phế quản, thậm chí sốc phản vệ gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Lý giải nguyên nhân trên, các chuyên gia da liễu cho rằng: các loại thực phẩm kể trên có chứa nhiều các chất kháng sinh gây tăng sinh Histamine – là chất trung gian tế bào gây viêm, hình thành các phản ứng dị ứng ngoài da. Tình trạng này thường kéo dài trong khoảng vài giờ và có thể lặp lại khi bạn dùng lại loại thức ăn bị dị ứng.

Ngứa do các bệnh lý về da liễu

Một số bệnh da liễu ngoài da cũng có thể gây tình trạng ngứa ngáy, khó chịu cho vùng da bị bệnh như:

Nấm da

Nấm da mặt mặc dù ít gặp hơn những cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa da mặt. Thông thường, tình trạng này thường đi kèm với nhiễm trùng nấm khắp cơ thể.

Ngứa do các bệnh lý về da liễu 1
Nấm da gây ngứa da mặt cần được điều trị sớm

Nấm da không chỉ gây ngứa ngáy khó chịu, mà còn gây các vết loét, các mảng da khô hoặc nổi mụn trên da… Bệnh nấm da dai dẳng, lâu khỏi có thể làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Nếu không có sự can thiệp kịp thời sẽ gây ra những phản ứng tiêu cực như: nhiễm trùng máu, tổn thương da mặt không hồi phục…

Á sừng

Á sừng da mặt là tình trạng bệnh gây ngứa da mặt phổ biến khiến rất nhiều người bệnh lo lắng. Biểu hiện điển hình của á sừng da mặt như:

  • Da nổi sẩn đỏ, nứt nẻ.
  • Da bong tróc không ngừng, gây ngứa ran, bứt rứt khó chịu.
  • Nhiều trường hợp da mặt quá khô nứt, dễ chảy máu.

Cho đến nay, người ta vẫn chưa khẳng định được nguyên nhân chính xác gây bệnh á sừng, tuy nhiên, nhiều bằng chứng cho thấy, á sừng xảy ra chủ yếu do sự rối loạn trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, hệ miễn dịch nhận diện và tấn công nhầm vào các tế bào biểu bì của da, khiến chúng chết đi tạo các mảng bong tróc, khô nứt và cảm giác ngứa trên da mặt.

Á sừng có thể dễ dàng kiểm soát nếu như bạn phát hiện bệnh và can thiệp sớm. Ngược lại, nếu không được điều trị đúng cách, á sừng dễ lan rộng sang các vùng da lành, có thể gây bội nhiễm, tổn thương không hồi phục.

☛ Tham khảo thêm: Bệnh á sừng – nguyên nhân triệu chứng và cách chữa!

Viêm da cơ địa

Bệnh viêm da cơ địa ở mặt thường gặp ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ hay còn có tên gọi là chàm. Chúng gây ngứa ngáy, khó chịu. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh viêm da cơ địa là 15 – 30% ở đối tượng trẻ em và 2 – 10% ở người trưởng thành.

Bệnh có biểu hiện là những tổn thương ở da, có kèm theo tình trạng ngứa, sưng, nổi mẩn đò ở mu bàn tay hoặc nhiều vị trí khác.

Với người lớn, viêm da cơ địa có xu hướng kéo dài, tái đi tái lại, có liên quan mật thiết đến yếu tố di truyền nên không lây nhiễm qua tiếp xúc. Bên cạnh đó, việc điều trị bệnh cũng rất khó khăn, vùng da bệnh dễ lan rộng khi không được điều trị kịp thời.

☛ Tham khảo thêm: Dấu hiệu nhận biết viêm da cơ địa

Ngứa da mặt do thay đổi nội tiết tố

Nội tiết tố thay đổi cũng là một nguyên nhân dẫn đến ngứa da mặt.

Ngứa da mặt do thay đổi nội tiết tố 1

Theo các chuyên gia y tế: Hiện tượng rối loạn nội tiết tố thường gặp ở đối tượng thanh thiếu niên, phụ nữ có thai, phụ nữ tiền mãn kinh… Khi đó, nồng độ Estrogen trong máu giảm xuống, da tiết nhiều bã nhờn gây ra nhiều mụn ngứa và mẩn đỏ khắp người, bao gồm cả vùng da mặt.

Một số bệnh lý khác có thể gây ngứa da mặt

Một số vấn đề về sức khỏe cũng có thể làm cho bạn bị ngứa da mặt, cụ thể là các bệnh lý về nội tạng bên trong cơ thể:

Bệnh về gan

Gan nắm vai trò chuyển hóa, thải độc cho cơ thể. Khi mắc các bệnh lý như xơ gan, viêm gan, chức năng này bị rối loạn làm tích tụ các chất độc dưới da gây ngứa.

Bệnh về thận

Thận là cơ quan giúp đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể. Vì vậy, khi chức năng thận suy giảm, bệnh nhân suy thận thường gặp các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu, kèm theo các phản ứng dị ứng như mụn, mẩn đỏ nổi khắp người, trong đó có da mặt.

Ngứa da mặt có nguy hiểm không?

Ngứa da mặt không phải căn bệnh khó chữa hay gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, tình trạng ngứa ngáy, bứt rứt khó chịu hành hạ người bệnh kèm theo nổi mẩn đỏ, bong tróc da… lại dẫn tới ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Đặc biệt tình trạng diễn ra ỏ vùng da mặt, bệnh nhân rất dễ tự ti, e ngại khi giao tiếp hằng ngày.

Không chỉ vậy, với một số người bệnh không chữa trị kịp thời, ngứa da mặt có thể gây ra một số biến chứng như:

  • Bội nhiễm, nhiễm trùng máu…
  • Viêm kết mạc dị ứng khi tình trạng ngứa lan rộng.
  • Tổn thương da mặt vĩnh viễn không hồi phục.
Do đó, để tránh những tác hại do ngứa da mặt gây ra, người bệnh cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị dứt điểm.

Khi nào bạn cần đi khám bác sĩ?

Khi nhận thấy ngứa da mặt kèm theo các triệu chứng sau, bạn nên đi khám bác sĩ để có phương án xử lý kịp thời:

  • Ngứa kéo dài trên 2 tuần không cải thiện.
  • Ngứa kèm theo dấu hiệu nhiễm trùng như sưng đỏ, đau, mụn mủ, chảy dịch…
  • Ngứa kéo dài ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây khó chịu, mất tập trung…
  • Các triệu chứng toàn thân như sốt cao, mệt mỏi, đau nhức…

Cải thiện tình trạng ngứa da mặt bằng cách nào?

Thay đổi lối sống

Một lối sống khoa học giúp bạn làm giảm triệu chứng của bệnh, hạn chế tình trạng ngứa tiến triển, đồng thời cũng là cách phòng bệnh lý ngoài da đơn giản, hữu hiệu. Theo đó, bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

Vệ sinh da mặt sạch sẽ

Thay đổi lối sống 1

Vệ sinh da mặt hằng ngày giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, làm thông thoáng lỗ chân lông trên da, phòng ngừa các tác động có hại của môi trường bên ngoài với da

Với các bệnh nhân bị ngứa, vệ sinh da còn giúp loại bỏ các chất gây kích ứng da mặt, làm dịu cơn ngứa.

Uống nhiều nước

Nước chiếm đến 70% khối lượng cơ thể, vì thế, việc bổ sung nước mỗi ngày là rất cần thiết.

Đặc biệt với những bệnh nhân bị ngứa, bổ sung đủ nước mỗi ngày giúp cho tuyến bã nhờn hoạt động tốt, da được cung cấp đủ chất ẩm, hạn chế tình trạng, sần sùi, bong tróc trên da.

Hạn chế ăn thực phẩm dị ứng

Một số loại thực phẩm có thể gây dị ứng hoặc làm nặng thêm tình trạng dị ứng da mặt bạn cần nên tránh trong thực đơn hằng ngày như: thực phẩm chứa nhiều đạm như thịt chó, da gà, nhộng tằm, thực phẩm nhiều đường và nhiều chất béo như các loại đồ ăn nhanh, các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá…

Bảo vệ da hằng ngày

Việc bảo vệ da hằng ngày cũng rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe da mặt khỏi các tác động ngoại cảnh. Bạn nên sử dụng kem chống nắng, áo nắng, đeo khẩu trang… khi ra ngoài trời nắng. Đối với những người làm việc nhiều trong môi trường hóa chất, khói bụi… nên trang bị các loại đồ bảo hộ lao động để tránh các tác hại do môi trường làm việc gây ra cho da.

Mẹo giảm ngứa tại nhà

Những phương pháp tự nhiên thường được rất nhiều bệnh nhân sử dụng để giảm ngứa và chăm sóc, phục hồi da mặt. Bạn có thể tham khảo:

Chườm lạnh

Mẹo giảm ngứa tại nhà 1

Chườm lạnh là phương pháp áp dụng cho tình trạng ngứa da mặt kèm theo nóng rát, sưng phù…

Một nghiên cứu đã chứng minh: Sự kích thích lạnh làm gián đoạn những cơn ngứa cho cơ thể và có thể giúp phá vỡ chu kì ngứa, khiến người bệnh dễ chịu và thoải mái.

Người bệnh có thể dùng khăn lạnh hoặc khăn mỏng bọc những viên đá lạnh và chườm nhẹ nhàng trên da, tránh cọ xát gây tổn thương da trong khoảng 30 phút.

Chườm nước ấm

Một cách khác để giảm ngứa là chườm nước ấm. Nước ấm giúp máu lưu thông tốt, làm da mất đi cảm giác ngứa, hạn chế phản xạ gãi gây trầy xước, tổn thương da.

Bạn có thể dùng khăn sạch ngâm vào nước ấm và đắp lên vùng da bị ngứa từ 5 đến 10 phút.

Tuy vậy, người bệnh không nên lạm dụng chườm quá lâu hoặc hơn 2 – 3 lần mỗi tuần vì có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Mặt nạ mật ong giúp kháng viêm, giảm ngứa

Mật ong là chất kháng viêm tự nhiên, chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có lợi cho việc phục hồi da, giảm ngứa da mặt.

Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Bước 1: Đun nóng nhẹ mật ong nguyên chất rồi để nguội.
  • Bước 2: Đắp mật ong lên da và để trong 10 – 15 phút.
  • Bước 3: Rửa sạch với nước và thấm khô nước bằng khăn sạch.

Phương pháp này áp dụng 1 – 2 lần mỗi tuần giúp giảm tình trạng ngứa và khó chịu trên da mặt.

Nha đam

Mẹo giảm ngứa tại nhà 2

Gel nha đam giúp dưỡng ẩm và chăm sóc da rất tốt, giúp làm dịu da hiệu quả. Bệnh nhân lấy phần thịt nha đam đắp lên vùng da bị ngứa giúp làm giảm kích ứng da, giảm nhẹ tình trạng ngứa da.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng có thể làm nặng hơn tình trạng ngứa. Vì vậy, bệnh nhân ngứa da mặt nên thư giãn tinh thần bằng cách tập thể dục, nghe nhạc, hoặc làm những việc nhẹ nhàng, thú vị.

☛ Chi tiết tham khảo: Mẹo giảm ngứa dị ứng hiệu quả

Các mẹo giảm ngứa tại nhà chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng ngứa ở một số bệnh nhân, không giúp loại bỏ triệt để tình trạng bệnh lý.

Trị giảm ngứa da mặt bằng thuốc

Các thuốc Tây Y thường được kê đơn một số loại thuốc Tây Y sau:

Thuốc ức chế Calcineurin

Thuốc tác động lên tế bào Lympho T, làm ngăn chặn các kháng nguyên sinh ra – nguyên nhân chủ yếu gây dị ứng ngoài da, ngứa và nổi mẩn trên da.

Thuốc kháng Histamin

Thuốc kháng Histamin thường được dùng kèm các liệu pháp điều trị ngoài da. Loại thuốc này giúp ức chế sự sản sinh ra các Histamin gây phản ứng viêm trong cơ thể. Nhờ đó, thuốc giúp kiểm soát tốt tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy trên da.

Thuốc mỡ kháng sinh

Khi các triệu chứng ngứa có kèm theo bội nhiễm, bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân các loại kháng sinh giúp giúp giảm viêm, giảm sưng và ức chế sự sinh sôi và phát triển của vi khuẩn gây hại.

Thuốc Corticoid

Là sự lựa chọn cuối cùng khi các phương pháp khác không có hiệu quả hoặc khi tình trạng ngứa, viêm da đe dọa tính mạng. Corticoid ức chế các phản ứng viêm của cơ thể, từ đó làm giảm nhanh các triệu chứng ngứa, viêm da.

☛ Tham khảo chi tiết hơn: Thuốc trị mẩn ngứa tốt nhất là loại nào?

Nhìn chung, các thuốc Tây y giúp bệnh nhân giảm nhanh các cơn ngứa khó chịu và kiểm soát tốt tình trạng bệnh. Tuy vậy, thuốc Tây Y tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các tác dụng phụ có hại cho da mặt, đặc biệt với các bệnh lý ngoài da như nấm, á sừng… cần điều trị lâu dài. 

Kem bôi Sodermix trị mẩn ngứa da mặt an toàn hiệu quả

Nếu đang phân vân tìm kiếm một sản phẩm trị ngứa da mặt vừa hiệu quả, vừa an toàn thì dòng kem bôi Sodermix không chứa Corticoid này chính là giải pháp hoàn hảo nhất cho bạn.

Kem bôi Sodermix trị mẩn ngứa da mặt an toàn hiệu quả 1
Kem bôi Sodermix giúp giảm nhanh các triệu chứng ngứa chỉ sau 3 – 4 ngày sử dụng

Kem bôi Sodermix có chứa:

  • Enzym SOD: chiết xuất từ trái cà chua xanh châu Âu giúp ngăn chặn hình thành các gốc tự do – các tác nhân gây ngứa da mặt.
  • Dầu quả bơ, dầu khoáng: giúp dưỡng da mềm mại, tăng cường sức đề kháng và phục hồi làn da.

Kem Sodermix là một trong số ít các sản phẩm điều trị bệnh lý ngoài da hiện nay được chứng minh hiệu quả trên lâm sàng.

Trong đó, nghiên cứu hiệu quả giảm ngứa của Sodermix được thực hiện bởi Hiệp hội Da liễu Croatica năm 2011. Kết quả cho thấy: kem Sodermix có hiệu quả giảm thời gian khởi phát cơn ngứa, giảm thời gian và mức độ ngứa.

Nếu còn đang phân vân về tình trạng ngứa da mặt của mình thì bạn có thể tìm đến kem bôi Sodermix nhé!

Để tìm mua Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, chi tiết XEM TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng thanh toán tại nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Trên đây là toàn bộ thông tin về tình trạng ngứa da mặt. Rất mong đem đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu nhận thấy bất kì vấn đề gì bất thường về da, bệnh nhân hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tài liệu tham khảo:

  1. https://medlineplus.gov/itching.html
  2. https://www.healthline.com/health/itchy-face
  3. https://www.healthline.com/health/skin-inflammation
  4. https://syt.bacgiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-/asset_publisher/6CWBO9WiZqsQ/content/di-ung-da-mat-nguyen-nhan-va-cach-ieu-tri-nhanh-chong

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...