Chữa tổ đỉa bằng lá đào - mẹo hay đánh bay cơn ngứa!

Chữa tổ đỉa bằng lá đào vốn là mẹo dân gian đã được cha ông ta đúc kết từ nhiều đời nay. Vậy phương pháp này có thể áp dụng ra sao, cần lưu ý những gì? Hãy theo dõi những nội dung dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về những vấn đề này nhé!

Bệnh tổ đỉa có đáng lo ngại?

Tổ đỉa hay còn gọi là chàm tổ đỉa là một thể của bệnh chàm – Eczema. Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và các ngón tay chân, với dấu hiệu đặc trưng là sự xuất hiện của các mụn nước ẩn sâu trong cấu trúc da, kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Ngoài ra, nếu người bệnh thường xuyên gãi cào để giảm ngứa, trên da có thể xuất hiện tình trạng sưng tấy, phồng rộp, đau rát,…

Bệnh tổ đỉa có đáng lo ngại? 1
Bệnh tổ đỉa có thể khiến da nổi mụn nước, khô, bong tróc và ngứa ngáy

Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có tiến triển mãn tính, dai dẳng và rất dễ tái phát, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và công việc của người bệnh. Bên cạnh đó, nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách, tổ đỉa có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng, bội nhiễm, để lại tổn thương vĩnh viễn trên da, làm biến dạng móng tay, móng chân,…

Có thể thấy, việc áp dụng các biện pháp điều trị là vô cùng cần thiết. Bên cạnh biện pháp can thiệp y tế, đối với trường hợp bệnh tổ đỉa mới khởi phát, các triệu chứng còn nhẹ, ngứa ngáy không quá nghiêm trọng, người bệnh có thể áp dụng phương pháp dân gian như sử dụng lá đào để cải thiện bệnh.

Tại sao lá đào có thể chữa bệnh tổ đỉa?

Tại sao lá đào có thể chữa bệnh tổ đỉa? 1
Lá đào – vị thuốc dân gian thường gặp trong điều trị ghẻ lở, mẩn ngứa, tổ đỉa, mụn nhọt,…

Lá đào vốn là dược liệu quen thuộc trong nhiều bài thuốc y học cổ truyền trị bệnh ngoài da. Theo Đông y, lá đào có vị đắng, tính bình, có tác dụng giảm đau, lợi tiểu, kháng khuẩn, giảm viêm, chống dị ứng và làm giảm cảm giác ngứa trên da.

Không chỉ vậy, nhiều nghiên cứu hiện đại cũng đã chỉ ra rằng trong lá đào có chữa các thành phần có dược tính cao như amygdalin, axit tanic, cumarin,… Chúng có thể mang lại những tác dụng tích cực, giúp làn da trở nên khỏe mạnh hơn.

Đặc biệt, thành phần axit tanic được tìm thấy trong lá đào không chỉ có khả năng chống lại các độc tố gây hại cho da mà còn có thể làm se niêm mạc, giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn, đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương da diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn

Cách chữa tổ đỉa bằng lá đào

Bạn có thể tham khảo một số cách chữa tổ đỉa bằng lá đào như sau:

Đắp lá đào tươi

Đắp lá đào tươi 1
Bạn có thể giã nát lá đào tươi và đắp trực tiếp lên vùng da bị bệnh

Đây là mẹo chữa tổ đỉa bằng lá đào rất đơn giản và dễ thực hiện. Các hoạt chất trong lá đào tươi sẽ giúp xoa dịu cơn ngứa, làm cho mụn nước nhanh khô hơn, từ đó cải thiện vùng da bị tổn thương hiệu quả.

Chuẩn bị: Một nắm lá đào tươi, một ít muối hạt.

Thực hiện:

  • Rửa sạch lá đào, ngâm với nước muối loãng trong khoảng 15 phút để loại bỏ bớt vi khuẩn và tạp chất
  • Vớt lá đào ra, để ráo nước rồi cho vào cối giã nhuyễn
  • Dùng lá đào đã giã nhuyễn đắp trực tiếp lên vùng da bị tổ đỉa, giữ nguyên trong khoảng 30 phút
  • Loại bỏ bã lá đào và rửa lại da bằng nước ấm sạch.

Ban nên áp dụng phương pháp đắp lá đào tươi mỗi ngày một lần để thấy được hiệu quả.

Ngâm rửa vùng da bị tổ đỉa với nước lá đào

Ngâm rửa vùng da bị tổ đỉa với nước lá đào 1
Ngâm rửa vùng da bị tổ đỉa với nước là đào cũng là cách giảm ngứa, cải thiện tổn thương da hiệu quả

Phương pháp này sẽ giúp làm mềm vùng da bị thô ráp, bong tróc, đồng thời làm giảm tình trạng ngứa ngáy và phòng ngừa viêm nhiễm hiệu quả.

Chuẩn bị: Một nắm lá đào tươi, một ít muối hạt.

Thực hiện:

  • Rửa sạch lá đào tươi, ngâm nước muối loãng để loại bỏ bớt tạp chất sau đó vớt ra, dể ráo nước
  • Vò nhẹ lá đào, tiếp đến cho vào nồi đun sôi cùng 2 lít nước trong khoảng 10 phút
  • Chắt nước lá đào ra thau, pha thêm nước nguội cho đạt độ ấm vừa phải
  • Tiến hành ngâm rửa vùng da bị tổ đỉa trong nước lá đào khoảng 15-20 phút.

Bạn có thể áp dụng phương pháp ngâm nước lá đào mỗi ngày từ 1-2 lần để giúp vệ sinh, diệt khuẩn, cải thiện tình trạng ngứa ngáy, khó chịu trên da.

Kết hợp lá đào và gừng tươi

Kết hợp lá đào và gừng tươi 1

Theo Đông y, gừng có tác dụng hoạt huyết, giảm đau, chống viêm. Do đó, thảo dược này có thể mang đến những tác dụng tích cực cho người bệnh tổ đỉa. Cụ thể, các hoạt chất trong củ gừng sẽ kích thích máu lưu thông đến vùng da bị tổn thương, giúp hỗ trợ cải thiện làn da, đồng thời làm giảm sưng đỏ, hạn chế tình trạng ngứa ngáy trên da.

Chuẩn bị: Một nắm lá đào, một nhánh gừng tươi.

Thực hiện:

  • Lá đào: Rửa sạch và ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo
  • Gừng: Rửa sạch, cạo vỏ
  • Cho lá đào và gừng vào cối giã nát, sau đó thêm vào một chút nước đun sôi để nguội và trộn đều lên
  • Dùng một miếng vải sạch, lọc lấy nước cốt gừng và lá đào, bỏ bã
  • Thoa hỗn hợp nước cốt gừng và lá đào lên vùng da bị tổ đỉa, để khô rồi thoa thêm 2-3 lớp nữa
  • Chờ thêm khoảng 20 phút, sau đó rửa lại da với nước ấm sạch, dùng khăn bông mềm thấm khô da.

Với phương pháp này, bạn nên kiên trì áp dụng 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ để cải thiện tổn thương trên da, đồng thời xoa dịu cơn ngứa, làm giảm bớt khó chịu, đồng thời có thể giúp bạn ngủ ngon giấc hơn vào ban đêm.

Lưu ý khi chữa tổ đỉa bằng lá đào

Khi chữa tổ đỉa bằng lá đào, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cần kiên trì áp dụng biện pháp này liên tục mỗi ngày để thấy được hiệu quả.
  • Chữa tổ đỉa bằng lá đào là mẹo dân gian, chưa được kiểm chứng khoa học, hiệu quả điều trị sẽ phụ thuộc vào cơ địa từng người.
  • Không áp dụng phương pháp chữa tổ đỉa bằng lá đào khi trên da xuất hiện các vết thương hở hoặc có tình trạng nhiễm trùng, bội nhiễm.
  • Nếu sau khi dùng lá đào, trên da xuất hiện các dấu hiệu kích ứng như nổi mẩn, ngứa ngáy nghiêm trọng hơn, bạn nên ngưng sử dụng ngay và tìm kiếm phương pháp điều trị phù hợp hơn.
  • Không nên gãi cào, chà xát vùng da bị tổ đỉa vì có thể khiến tổn thương da trở nên nghiêm trọng hơn, gây khó khăn cho quá trình điều trị.
  • Hạn chế để da tiếp xúc với các tác nhân có thể khiến tình trạng kích ứng xảy ra nghiêm trọng hơn như xà phòng, hóa chất, chất tẩy rửa, khói bụi, nguồn nước ô nhiễm,…
  • Uống nhiều nước để giúp cung cấp độ ẩm cho da, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và đào thải độc tố bên trong cơ thể.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế ăn một số thực phẩm dễ gây kích ứng như tôm, cua, ghẹ, trứng, đậu phộng,…
Chữa tổ đỉa bằng lá đào là phương pháp lành tính, tuy nhiên chỉ thích hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, nếu có các triệu chứng nghiêm trọng, ngứa ngáy dai dẳng và dữ dội, bạn nên đến gặp các bác sĩ để có biện pháp can thiệp y tế kịp thời, đúng cách. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng các loại kem bôi giảm ngứa có thành phần thiên nhiên với độ an toàn cao để cải thiện bệnh nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Sodermix – kem trị tổ đỉa hiệu quả an toàn lành tính

Sản phẩm Sodermix là dòng kem bôi chuyên biệt dùng cho người bệnh tổ đỉa, á sừng, chàm ngứa. Sản phẩm được bào chế từ các thành phần tự nhiên an toàn, lành tính, hoàn toàn không chứa corticoid, phù hợp với nhiều đối tượng, bao gồm cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Sodermix - kem trị tổ đỉa hiệu quả an toàn lành tính 1
Kem bôi Sodermix gải pháp giảm ngứa, phục hồi da hiệu quả cho người bệnh tổ đỉa

Sodermix là dòng sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường giúp bổ sung Enzyme Superoxide Dismutase (SOD) từ trái cà chua xanh châu Âu. SOD là chất chống oxy hóa đặc hiệu, mạnh nhất trong cơ thể, có khả năng tiêu diệt các gốc tự do – thủ phạm chính gây viêm da và tổ đỉa, từ đó gúp chặn đứng cảm giác ngứa ngáy một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, trong Sodermix còn chứa thành phần dầu trái bơ và dầu khoáng thiên nhiên, giúp cung cấp độ ẩm, làm mềm và dịu da, đồng thời hỗ trợ tái tạo, phục hồi những tổn thương trên da, giúp da trở nên mềm mại, mịn màng hơn.

Bạn có thể tìm mua Sodermix tại các nhà thuốc trên toàn quốc, chi tiết địa chỉ XEM TẠI ĐÂY

Để đặt mua Sodermix giao hàng, thanh toán tại nhà, vui lòng BẤM VÀO ĐÂY

Nếu bạn cần tư vấn thêm về sản phẩm kem bôi Sodermix, vui lòng liên hệ với các dược sĩ của chúng tôi qua tổng đài miễn cước 1800 6225  hoặc kết nối Zalo theo số điện thoại 0862 241 650 để được hỗ trợ tư vấn và giải đáp nhanh nhất.

Để có thể kiểm soát tình trạng bệnh tổ đỉa một cách hiệu quả và ngăn ngừa nguy cơ tái phát, tốt nhất bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám và áp dụng các biện pháp điều trị từ giai đoạn sớm của bệnh. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm:

 

 
Cập nhật lúc: 08/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...