Chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi có tốt như "lời đồn"?

Chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi là phương pháp được nhiều người truyền tai nhau bởi tính an toàn và hiệu quả trị bệnh cao. Thế nhưng, khi được hỏi chi tiết thì lại rất ít bệnh nhân có thể nhận biết hay hiểu rõ công dụng, cách dùng của cây thuốc này. Vậy, chứa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi hiệu quả thật sự hay chỉ là lời đồn? Bài viết hôm nay sẽ đem đến câu trả lời thỏa mãn cho bạn.

Vòi voi là cây gì?

Cây vòi voi còn được gọi với nhiều cái tên khác như: Đại vĩ đạo, cẩu vĩ trùng, dền voi, vĩ trùng,… Trong các tài liệu khoa học, bạn có thể tìm hiểu về cây vòi voi với tên gọi Heliotropium indicum L – Một cây thuốc nằm trong họ vòi voi – Boraginaceae.

Vòi voi là cây gì? 1
Hình ảnh cây vòi voi

Ngoài tự nhiên, cây vòi voi là cây thảo nhỏ sống hàng năm hoặc lâu năm với các đặc điểm: Thân cây cao khoảng 15 – 50cm, các lá hình bầu dục, có răng cưa luôn mọc đối nhau. Thân và rễ cây được bao phủ bởi một lớp lông màu trắng.

Cây vòi voi có thể ra hoa vào mọi thời điểm trong năm, đài hoa màu xanh lục, dài và hơi cong tựa như chiếc vòi của con voi. Quả vòi voi khô, chứa 2 – 4 quả hạch nhỏ hoặc các hạt riêng lẻ có chiều dài 4 – 5mm.

Vòi voi là cây gì? 2
Hoa cây vòi voi cong như chiếc vòi của con voi

Trong các tài liệu Y học cổ truyền, cây vòi voi có vị đắng nhẹ, hơi the, tính mát có tác dụng chống viêm, giảm sưng đau và thanh nhiệt. Bởi vậy, cây thuốc này được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc: chữa lành vết thương, giải độc, chữa gãy xương, sốt, chữa nhiễm trùng mắt, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn thần kinh, vấn đề về thận và sát trùng.

Ngày nay, nhờ sự tiến bộ của y học, các nghiên cứu khoa học đã xác định rõ ràng thành phần của cây vòi voi gồm:

  • Chất phytochemical gồm: Tannin, saponin, steroid, dầu và glycoside
  • Pyrrolizidine alkaloids như: indicine N -oxide, heliotrine,…
  • Schoental , Hartmann và Ober.

Dựa trên các thành phần phân lập được, nhiều báo cáo khoa học tin rằng cây vòi voi sở hữu nhiều hoạt động dược lý quan trọng, bao gồm: Chống viêm, chữa lành vết thương, chống ung thư và chống đục thủy tinh thể.

Như vậy, chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi là một phương pháp có tích lũy kinh nghiệm truyền thống, có nghiên cứu khoa học hiện đại. Vì vậy, bạn có thể yên tâm khi áp dụng cách chữa này.

Công dụng trị viêm da cơ địa của cây vòi voi

Trong tài liệu “Những cây thuốc quý và vị thuốc Việt Nam” của cố Giáo sư Đỗ Tất Lợi có đề cập đến cây vòi voi chữa viêm da cơ địa thông qua tác dụng: Chống viêm, làm giảm sưng tấy, tránh mở rộng vùng mủ trong các bệnh da liễu. Bên cạnh đó, y học hiện đại cũng làm sáng tỏ khả năng chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi thông qua hàng loạt các tác dụng dưới đây.

Chống oxy hóa

Chiết xuất methanolic trong các bộ phận lá, thân và rễ cây vòi voi chứa hợp chất phenolic và flavonoid có khả năng thu dọn gốc tự do. Trong đó, tỷ lệ phần trăm chất chống oxy hóa  trong chùm hoa cao nhất (77,78%), tiếp đó là lá (55,25%), thân (47,49%) và rễ (<20%).

Chống oxy hóa 1
Cây vòi voi có tác dụng chống oxy hóa

Bằng cách thu dọn các gốc tự do trong cơ thể, cây vòi voi giúp ức chế phản ứng viêm, từ đó khắc phục các triệu chứng của viêm da cơ địa gây ra.

Chống viêm

Từ chiết xuất các bộ phận của cây vòi voi, các nhà khoa học có thể phân lập được thành phần steroid có khả năng kiểm soát hiệu quả tình trạng viêm da cơ địa.

Cụ thể, chiết xuất methanolic từ ​​rễ của cây vòi voi cho thấy, với liều 100mg/ kg, cây vòi vòi cho tác dụng chống viêm đáng kể khi làm giảm 49,05% phù chân cấp tính do carrageenan và giảm 55,09% sự hình thành u hạt.

Chống viêm 1
Chiết xuất ete ethanolic toàn cây vòi voi giúp chống viêm hiệu quả

Trong một nghiên cứu khác, chiết xuất chloroform từ lá của cây vòi voi (liều 25mg/ kg ) cũng được chứng minh có tác dụng chống viêm ở tương đương với ketorolac tromethamine (10 mg / kg). Ngoài ra, một chiết xuất trong nước toàn cây vòi voi ở liều 30 – 300 mg / kg đã cho thấy tác khả năng làm giảm điểm số lâm sàng của tình trạng viêm và thâm nhiễm tế bào viêm (đối chứng là prednisolone).

Nhờ tác dụng chống viêm, cây vòi voi giúp kiểm soát hiệu quả các triệu chứng: sưng, tấy, đau, nóng, đỏ trong bệnh viêm da cơ địa.

Kháng khuẩn, kháng nấm

Kháng khuẩn, kháng nấm 1
Dịch chiết cây vòi voi có thể tiêu diệt tế bào vi khuẩn

Dịch chiết toàn cây vòi voi  với nồng độ từ 1–100 mg / mL cho thấy khả năng chống lại các loại vi khuẩn và vi nấm gồm:

  • Vi khuẩn: Bacillus subtilis, Bacillus pumilus, Staphylococcus aureus, Micrococcus glutamicus, Pseudomonas aeruginosa, Proteus vulgaris , Serratia marcescens , và Escherichia coli .
  • Vi nấm: Aspergillus niger, Aspergillus goii, Rhizopus oryzae, Saccharomyces cerevisiae , và Candida albicans .

Nhờ tác dụng này, cây vòi voi có khả năng ngăn chặn nguy cơ viêm da cơ địa bội nhiễm hoặc giảm tình trạng bội nhiễm.

Ngoài ra, trong cây vòi voi còn chứa: ankaloit, pestalamit B và glycinamit, N – (1-oxooctadecyl) glycyl-lalanylglycyl-L-histidyl,…có khả năng giảm đau và thúc đẩy tổn thương trong viêm da cơ địa lành lại nhanh hơn. Nhờ đó, người bệnh sẽ hạn chế được những ảnh hưởng trên phương diện thẩm mỹ, hạn chế nguy cơ bội nhiễm và giảm triệu chứng khó chịu.

Chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi có tốt không?

Kết quả nghiên cứu khoa học đã chứng minh cây vòi voi mang đến nhiều tác động có lợi cho người bệnh viêm da cơ địa. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu cũng phát hiện ra cây thuốc này có những hạn chế nhất định.

Chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi có tốt không? 1
Sử dụng cây vòi voi không đúng cách có thể gây nhiễm độc gan

Cụ thể, các chất chiết xuất từ ​​nước và etanol của toàn cây vòi voi có  tích lũy độc tính trên thận, gan và phổi khi sử dụng kéo dài. Trong đó:

  • Heliotrine gây tổn thương gan ở động vật thí nghiệm
  • Asiocarpine phát triển khối u ác tính ở chuột
  • Retrorsine gây độc cho tế bào gan phôi người.
  • Alkaloid pyrrolizidine gián tiếp gây ra bệnh tắc tĩnh mạch ở gan, nhiễm độc cấp tính, tăng nguy cơ ung thư da
Bên cạnh những hoạt chất có lợi cho việc điều trị viêm da cơ địa, trong cây vòi voi cũng tồn tại những hoạt chất không tốt, dễ gây tác dụng phụ. Vì vậy, nếu bạn muốn chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi, bạn cần chế biến đúng phương pháp và sử dụng đúng cách

Cách dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa

Có rất nhiều cách chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi được lưu truyền trong dân gian. Người bệnh cần tìm hiểu kỹ hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ trước khi áp dụng bất kỳ cách sử dụng nào.

Đắp thuốc trực tiếp

Với cách dùng này, bạn chỉ cần chuẩn bị vài nhanh vòi voi tươi, rửa sạch rồi ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút. Sau đó, bạn vớt cây thuốc ra và để ráo nước. Bước tiếp theo, bạn cắt nhỏ phần cây thuốc rồi giã hoặc xay nhuyễn.

Đắp thuốc trực tiếp 1
Bạn có thể đắp cây vòi voi trực tiếp lên vị trí bị viêm da cơ địa

Để sử dụng thuốc, bạn cần rửa vùng da viêm cơ địa với nước ấm rồi dùng khăn mềm thấm khô nước. Tiếp đó, bạn lấy phần thuốc giã đắp trực tiếp lên vùng da bị bệnh trong khoảng 30 phút. Cuối cùng, bạn rửa sạch da với nước ấm và thấm khô.

Cách chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi này nên được áp dụng 1 lần/ ngày liên tục trong 2  – 3 tuần.

Cây vòi voi ngâm rượu trắng

Phương pháp này cần sử dụng nguyên liệu gồm: cây vòi voi tươi và rượu trắng. Đầu tiên, bạn rửa cây thuốc với nước sạch rồi loại bỏ hết lá cây, để ráo nước. Tiếp đó, cho cây thuốc vào hũ thủy tinh đã được làm sạch và đổ ngập rượu. Đem bình thuốc bảo quản nơi khô, thoáng mát đến khi rượu ngả sang màu vàng là có thể sử dụng.

Cây vòi voi ngâm rượu trắng 1
Vòi voi kết hợp rượu trắng trị viêm da cơ địa hiệu quả

Trước khi dùng thuốc, bạn làm sạch vùng da bệnh với nước ấm và thấm khô. Sau đó, bạn chắt một chút rượu thuốc ra bát sạch. Bạn dùng một miếng vải sạch, gạc hoặc bông sạch nhúng vào rượu thuốc và thoa đều lên vùng da bị bệnh.

Rượu cây vòi voi nên được dùng 1 lần/ ngày để sát khuẩn, ngăn nguy cơ bội nhiễm cho người viêm da cơ địa.

Vòi voi sao giấm

Cách chữa viêm da cơ địa bằng vòi voi sao giấm cần chuẩn bị cây vòi voi và giấm trắng. Sau khi chuẩn bị đủ nguyên liệu, bạn thực hiện chế biến như sau: Đầu tiên, cây vòi voi cần được rửa sạch, cắt thành đoạn nhỏ và ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 phút. Sau đó, bạn vớt cây thuốc ra, để ráo nước và cho vào sao trong chảo nóng. Trong quá trình sao, bạn thêm một ít giấm và sao đến khi cây thuốc ngả sang màu vàng là được.

Vòi voi sao giấm 1
Dùng vòi voi sao vàng đắp lên vị trí viêm da cơ địa giúp giảm ngứa hiệu quả

Để sử dụng thuốc, bạn đổ cây thuốc còn nóng vào túi vải sạch và chườm lên vùng da bị viêm da cơ địa. Khi thuốc nguội, bạn có thể đem sao lại và chườm tiếp. Cần kiểm tra độ nóng của túi thuốc để tránh bị bỏng. Cách chữa này nên được thực hiện 2 lần/ ngày.

Chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi khiến người bệnh tốn nhiều công sức và thời gian mới thấy được tác dụng. Bên cạnh đó, kết quả điều trị thu được không đồng đều nên rất khó để đánh giá mức độ hiệu quả. Vậy nên, nếu muốn áp dụng cách chữa này, bạn cần áp dụng đúng phương pháp và kiên trì trong thời gian dài.

Lưu ý khi sử dụng cây vòi vòi

Lưu ý khi sử dụng cây vòi vòi 1
Bạn cần vệ sinh da sạch sẽ trước khi dùng thuốc

Để bài thuốc chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi phát huy được tối đa hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây trong quá trình sử dụng:

  • Không uống dịch chiết từ cây vòi voi để tránh gặp phải những độc tính của cây.
  • Phải vệ sinh da trước và sau khi dùng thuốc để thuốc phát huy tối đa tác dụng và tránh gây kích ứng cho da.
  • Không tự ý phối hợp cây thuốc với các thảo dược hoặc thuốc bôi khác trong quá trình sử dụng.
  • Không sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em bị viêm da cơ địa
  • Dừng thuốc ngay khi gặp phải triệu chứng bất thường như: Đau bụng, tiêu chảy,…
  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt hợp lý, tránh tiếp xúc với các tác nhân gây bất lợi cho da.

Sodermix – Giải pháp toàn diện cho người viêm da cơ địa

Kem trị viêm da cơ địa Sodermix là sản phẩm được nhập khẩu từ Pháp được nhiều chuyên gia da liễu trong và ngoài nước khuyên dùng.

Sodermix - Giải pháp toàn diện cho người viêm da cơ địa 1
Kem trị viêm da cơ địa Sodermix được nhập khẩu từ Pháp

Tác dụng trị viêm da cơ địa của Sodermix đến từ chiết xuất cà chua xanh – Thành phần chứa enzyme SOD có tác dụng chống viêm, chống dị ứng nhờ hoạt động thu dọn gốc tự do. Bên cạnh đó, tinh chất quả bơ và thành phần dầu khoáng tự nhiên giúp nuôi dưỡng, tăng tái tạo và dưỡng ẩm cho da. Nhờ những tác động này, Sodermix giúp khắc phục nhanh chóng các triệu chứng: Ngứa ngáy, mẩn đỏ, đau rát, sưng tấy, bong tróc và nứt nẻ trên da.

Ưu điểm của kem trị viêm da cơ địa Sodermix là thành phần hoàn toàn tự nhiên, an toàn tuyệt đối cho mọi đối tượng, bao gồm: Trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, phụ nữ có thai và phụ nữ cho con bú. Khi sử dụng Sodermix, bạn có thể cảm nhận được hiệu quả rõ ràng chỉ sau 2 – 3 ngày sử dụng. Thậm chí, triệu chứng ngứa ngáy có thể được cải thiện ngay từ lần sử dụng đầu tiên.

Sodermix cũng rất tiện dụng cho những người viêm da cơ địa mà quá bận rộn hoặc hay quên. Với một tuýp kem 15gr, bạn có thể mang theo sản phẩm này đến bất cứ nơi đâu và chỉ mất khoảng 2 – 3 phút cho mỗi lần sử dụng. Chẳng thế mà, kem trị viêm da cơ địa Sodermix đã được tin dùng tại 104 quốc gia trên toàn thế giới chỉ sau 8 năm ra mắt.

Tại Việt Nam, Sodermix đã có mặt trên kệ thuốc của hơn 5000 nhà thuốc uy tín và hàng loạt các bệnh viện lớn như: Bệnh viện 108, bệnh viện da liễu TW, bệnh viện Nhi TW, bệnh viện Bạch Mai,…

Để tìm mua nhà thuốc gần nhất có bán Sodermix, vui lòng XEM TẠI ĐÂY

hoặc BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng sản phẩm Sodermix online giao hàng, thanh toán tại nhà!

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách chữa viêm da cơ địa bằng cây vòi voi. Hy vọng bài viết đã đem đến những thông tin hữu ích nhất giúp bạn hiểu cây thuốc, nắm được cách dùng thuốc và tránh được những tác dụng không mong muốn. Nếu có bất cứ nghi hoặc nào, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được giải đáp trước khi áp dụng.

Xem thêm:

Cập nhật lúc: 02/11/2023

Bài viết liên quan

Xem thêm »

Thông tin về Kem bôi da SODERMIX® - Nhập khẩu nguyên hộp từ Pháp®

Sodermix đã có mặt tại 108 nước trên thế giới sau 10 năm

  • Hiệu quả:

    Đối với viêm da cơ địa, chàm sữa:

    - Chống viêm, giảm ngứa, mẩn đỏ, mụn nước

    - Dưỡng ẩm, mềm da, không còn bong tróc, nứt nẻ

    - Ngăn ngừa tái phát khi dùng đều đặn 2-3 tháng

    Đối với sẹo lồi, sẹo thâm:

    - Sáng da, mờ thâm chỉ từ 2 tuần

    - Làm mềm, làm nhỏ và co chân sẹo chỉ từ 4 tuần

  • Giá bán: 310.000đ/ tuýp(Dùng được khoảng 1 tháng)
  • Đối tượng sử dụng:

    Người bị Viêm da cơ địa, Chàm sữa, Eczema, Tổ đỉa, Ngứa, Sẹo lồi, sẹo thâm...

    Đặc biệt, Sodermix hoàn toàn không có Corticoid nên có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Bài Đọc Nhiều Nhất

Loading...